Người tiêu dùng nên thận trọng trước những sản phẩm đang lưu hành không phép mang thương hiệu Bach Lạc Tâm của Công ty VINT

Mặc dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép nhưng một số sản phẩm thực phẩm mang thương hiệu Bạch Lạc Tâm vẫn được Công ty VINT bán rộng rãi trên thị trường.
13/01/2022 14:46

Thời gian vừa qua, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được phản ánh từ bạn đọc về các sản phẩm thực phẩm; mỹ phẩm … của Công ty TNHH Thương mại Quốc tế VINT (Công ty VINT) không có công dụng như giới thiệu, quảng cáo, các sản phẩm do Công ty VINT sản xuất bán ra thị trường chưa làm thủ tục công bố lưu hành, chưa được cấp phép...

Theo tìm hiểu Công ty VINT là một doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh về các sản phẩm thực phẩm; mỹ phẩm, các sản phẩm đông y…vv. Trên website bachlactam.com; tamtamvint.com của Công ty VINT đang giới thiệu và bán nhiều loại sản phẩm như: Ngũ cốc dinh dưỡng; ngũ cốc giảm cân; bột ăn dặm hữu cơ; bột ăn kiêng hữu cơ; bột đậu đỏ dưỡng da; bột rửa mặt tảo xoắn hữu cơ; kem tan mỡ slimming cream 9 days; bột thiên nhiên tắm trắng dưỡng da; viên tinh nghệ mật ong. Ngoài ra các sản phẩm này cũng đang được bán tại các tài khoản facebook như Phạm Thanh Tâm ; BẠCH LẠC TÂM

Hiện tại, trên website bachlactam.vn; tamtamvint.com, sản phẩm “Bột ăn dặm hữu cơ” dành cho trẻ em của Công ty VINT đang bán và được giới thiệu: “Công thức đạt tiêu chuẩn quốc tế dành cho trẻ nhỏ từ 5,5 tháng tuổi; Là 1 trong 3 sản phẩm hữu cơ đạt tiêu chuẩn Quốc tế vừa ra mắt trên thị trường trong nửa đầu năm 2021; Bột ăn dặm Bạch Lạc Tâm chính là một trong những sản phẩm mà Công ty Vint vô cùng tâm đắc và chắc chắn đây sẽ là món ăn dặm tuyệt hảo dành cho các em bé. Thành phần trong bột ăn dặm gồm có: Gạo thơm, đâu pinto, đậu gà, đậu trắng, đậu đen, đậu lăng xanh, đậu lăng vàng, đậu tât, đậu lăng đỏ, tảo xoán, bột rau …vv”

180228707_829459834618638_2327623984102433670_n

Sản phẩm Bột ăn dăm hưu cơ của Công ty VINT đã bán ra thị trường

Ngoài sản phẩm Bột ăn dặm hữu cơ, Công ty VINT còn có sản phẩm “Viên tinh nghệ mật ong” cũng đang được quảng cáo: Sản xuất hoàn toàn từ 100% thành phần thiên nhiên với công dụng “chữa đau dạ dày, ngừa ung thư, loại bỏ chất độc bên trong cơ thể con người…vv”

Theo ghi nhận, trên nhãn của các sản phẩm Bột ăn dặm hữu cơ, Viên tinh nghệ mật ong cho thấy các sản phẩm này của Công ty TNHH Thương mại Quốc tế VINT; Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm số 19/CNATTP-SCT do Sở Công thương tỉnh Vĩnh phúc cấp ngày 28/12/2018.

a1

Viên tinh nghệ mật ong Công ty VINT giới thiệu có công dụng chữa đau dạ dày, ngừa ung thư...

Tham chiếu Nghị định 15/2018/NĐ-CP về quản lý an toàn thực phẩm có quy định, đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải đăng ký bản công bố sản phẩm với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ định đối với các sản phẩm: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt; Sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi. Theo đó, trước khi sản xuất, lưu hành các sản phẩm thực phẩm nêu trên, Công ty VINT cần làm thủ tục tự công bố sản phẩm và gửi bản công bố sản phẩm tới cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xét duyệt hồ sơ công bố, từ đó cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cấp cho các sản phẩm này số xác nhận đăng ký công bố sản phẩm (cấp giấy phép) và đăng tải công khai lên cổng thông tin điện tử.

Tuy nhiên, trái với các quy đinh về đăng ký lưu hành sản phẩm trong quản lý an toàn thực phẩm, Công ty VINT lại chưa tiến hành các bước kiểm định chỉ tiêu chất lượng, chỉ tiêu an toàn hiệu quả và đăng ký lưu hành, làm thủ tục cấp phép cho sản phẩm “Bột ăn dặm hữu cơ” và “Viên tinh nghệ mật ong”. Điều này được thể hiện trong Công văn trả lời Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng số 2064/SCT-QLTM&HTQT của Sở Công thương tỉnh Vĩnh Phúc. Từ nội dung trong Công văn này cho thấy, Sở Công thương tỉnh Vĩnh Phúc chưa nhận được hồ sơ tự công bố lưu hành đối với hai sản phẩm Bột ăn dặm hữu cơ và Viên tinh nghệ mật ong.

z3037989943805_c54a4d169b47b55d0590c1870e32e5bf

Sở Công thương tỉnh Vĩnh Phúc chưa nhận được hồ sơ tự công bố lưu hành đối với sản phẩm Bột ăn dăm hữu cơ và Viên tinh nghệ mật ong của Công ty VINT

Ngoài ra, liên quan tới hai sản phẩm Viên tinh nghệ mật ong, Bột ăn dăm hữu cơ của Công Ty VINT, phóng viên cũng đã trao đổi với ông Phạm Việt Hưng Chánh văn phòng Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc. Ông Hưng cho biết: “Các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm dành cho trẻ dưới 36 tháng tuổi là do Sở Y tế quản lý trên địa bàn, tuy nhiên qua ra soát, kiểm tra thì Công ty VINT chưa làm bất kỳ thủ tục công bố đăng ký sản phẩm nào với Sở Y tế cũng như Chi Cục an toàn thực phẩm của tỉnh Vĩnh Phúc."

Để có thông tin chính xác, khách quan về sản phẩm Viên tinh nghệ mật ong, Bột ăn dăm hữu cơ, chúng tôi đã trao đổi với bà Lê Thị Thơm – Đại diện pháp luật Công ty VINT. Tuy nhiên hơn một tháng trôi qua bà Thơm chưa cung cấp bất kỳ giấy phép lưu hành cũng như nguồn gốc của các sản phẩm này kèm các chứng nhận kiểm định sản phẩm về chỉ tiêu chất lượng, chứng minh an toàn của các sản phẩm mà Công ty này đang sản xuất và phấn phối ra thị trường. Ngoài ra bà Thơm cho biết thêm, hiện tại cơ sở sản xuất của Công ty VINT đã ngừng sản xuất. Theo ghi nhận, hiện tại các sản phẩm Bột ăn dặm hữu cơ” và Viên tinh nghệ mật ong của Công ty VINT vẫn đang được bán tràn lan trên mạng xã hội facebook và các sàn thương mại điện tử.

a6
a5

Bột ăn dặm hữu cơ” và Viên tinh nghệ mật ong của Công ty VINT vẫn đang được bán tràn lên trên mạng xã hội facebook 

Được biết, ăn dặm nhằm bổ sung và đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, nhưng do hệ tiêu hóa và thể trạng của trẻ chưa được hoàn thiện, vì vậy các ông bố, bà mẹ nên lựa chọn những sản phẩm được cấp phép, uy tín trên thị trường, có nguồn gốc rõ ràng để tránh mua phải những sản phẩm kém chất lượng chưa được cấp phép, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ nhỏ. Mặt khác những người kinh doanh cũng nên tuẩn thủ các quy định của pháp luật về đáp ứng đủ điều kiện sản xuất, đăng ký lưu hành sản phẩm, đặt lợi ích của khách hàng, vì sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt tới tay người tiêu dùng.

Vậy tại sao Công ty VINT lại chưa cung cấp được những giấy tờ pháp lý liên quan tới hai sản phẩm Viên tinh nghệ mật ong và Bột ăn dăm hữu cơ? Phải chăng các sản phẩm này đang được sản xuất tại cơ sở chưa đủ điều kiện sản xuất và chưa được cấp phép? Cơ quan chức năng sẽ vào cuộc và xử lý vấn đề này như thế nào?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Hoàng Anh

comment Bình luận

largeer