Bột sữa non Colomi có thành phần và chất lượng không như công bố

Sản phẩm Bột sữa non Colomi của Công ty Detech được giới thiệu có nhiều thành phần với công dụng tăng đề kháng, giảm táo bón. Tuy nhiên sản phẩm này lại bị phản ánh có thành phần, công dụng không đúng như những gì đã giới thiệu.
24/11/2021 09:05

Mới đây, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được phản ánh của chị L tại quận Long Biên, TP. Hà Nội liên quan tới sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe “Bột sữa non Colomi” của Công ty Cổ phần Hỗ trợ Phát triển Công nghệ Detech (Công ty Detech). Cụ thể, chị L cho biết: Do dịch bệnh COVID-19 bùng phát, lo lắng cho sức khỏe của con, nên chị muốn tìm một sản phẩm sữa có công dụng tăng đề kháng, tăng hấp thụ dinh dưỡng cho trẻ em. Qua tìm hiểu trên internet, chị biết tới sản phẩm Bột sữa non Colomi đang giới thiệu có công dụng “Tăng đề kháng, giảm nguy cơ nhiễm khuẩn; Tăng hấp thu dinh dưỡng; Giảm táo bón”. Thấy sản phẩm phù hợp với tiêu chí của mình, nên chị đã đặt mua sản phẩm này về dùng.

Empty

Sản phẩm Bột sữa non Colomi của Công ty Detech dạng lon và hộp giấy

Thế nhưng, sau hơn một tháng sử dụng sản phẩm, nhận thấy sản phẩm không được hiệu quả như quảng cáo, mặt khác thỉnh thoảng con còn bị tiêu chảy và bị ho, sổ mũi. Chị L nghi ngờ về sản phẩm sữa chị mua cho con dùng chưa đảm bảo thành phần, chất lượng nguyên liệu sữa không đảm bảo an toàn, dẫn tới công dụng không như lời quảng cáo và ghi trên nhãn của sản phẩm.

Từ những thông tin chị L cung cấp và qua tìm hiểu được biết, các sản phẩm Bột sữa non Colomi của Công ty Detech đang được bán nhiều trên các website, cũng như tại các cửa hàng, siêu thị dành cho mẹ và bé. Tại website colomi.com.vn của Công ty Detech có giới thiệu: “Sữa non Colomi hiện là một trong những sản phẩm sữa non được sản xuất trong nước, nhưng đã chiếm trọn sự tin tưởng của các bà mẹ Việt. Không chỉ có hàm lượng sữa non nguyên chất cao (lên đến 51%, cao hơn so với sản phẩm cùng loại và được công bố rõ ràng trên nhãn), sữa non Colomi còn bổ sung nhiều dưỡng chất tốt cho trẻ. Sữa non Colomi mang đến nhiều công dụng, ngoài hiệu quả chính là tăng sức đề kháng, thì công dụng giảm táo bón, phù hợp với biếng ăn cũng đã thuyết phục không ít bà mẹ Việt”.

Empty

Công dụng của Bột sữa non Colomi của Công ty Detech

Trong vai một khách hàng đang cần một loại sữa có công công dụng tăng sức đề kháng, giúp con ăn nhiều hơn. Phóng viên (PV) đã tìm tới một hệ thống siêu thị chuyên bán các loại sữa cho mẹ và bé. Tại đây PV được nhân viên bán hàng tư vấn nên dùng loại sữa Colomi của Công ty Detech, vì loại sữa này đáp ứng được tiêu chí tăng sức đề kháng, dành cho trẻ biếng ăn … của PV đưa ra.

Theo ghi nhận, trên nhãn sản phẩm Bột sữa non Colomi loại 350g cho thấy, đây là sản phẩm có nguyên liệu sữa non nhập khẩu từ Hoa Kỳ. Thành phần trong 100g: Colostrum 51g; Chất béo thực vật (creamer)13g; Sữa bột tách bơ 9,5g; Chất sơ 9,5g; Chất xơ FOS (Fruclo ogligosaccharid) 2g; Inulin 2g; L-Lysine.HCL 1g; L-Cholin Bitartrate 1g; Sữa ong chúa 0,2g; Carnosine 0,1g; Vitamin E 0,03g; Kẽm gluconat 0,025g. Phụ liệu: Maltodextrin, đường trắng, muối vani, hương sữa, tixosil, xantha gum.

Trong mục, Chỉ tiêu chất lượng chủ yếu – Hàm lượng/100g cho biết: Protein ≥  32%; Lactose ≥ 7%; Immunoalobulin G(lgG)  ≥ 8%; Vitamin E 30mg ± 20%; L.Lysine. HCL 1000mg ± 20%; Carmosine 100mg ± 20%; L-Choline Bitartrate 1000mg ± 20%; Chất xơ hòa tan ± 20%.

Empty

Các thành phần in trên bao bì Bột sữa non Colomi của Công ty Detech

Tuy nhiên, theo đối chiếu trong mục chỉ tiêu chất lượng chủ yếu trên nhãn sản phẩm Bột sữa non Colomi đang lưu hành, so với nhãn sản phẩm kèm theo bản công bố sản phẩm số 01/TDCB/2018 của sản phẩm này, do Công ty Detech công bố, cho thấy trên nhãn của các sản phẩm đang lưu hành thiếu nhiều chất so với mẫu nhãn sản phẩm trong bản công bố của chính sản phẩm này. Cụ thể, trên nhãn sản phẩm trong bản công bố sản phẩm, mục chỉ tiêu chất lượng chủ yếu đã thể hiện có Vitamin A, Vitamin B1, Vitamin B2, Vitamin B6, Canxi, kẽm, nhưng trên nhãn sản phẩm đang lưu hành thì lại không có các chất này.

 

sua colo

Mẫu nhãn công bố so với sản phẩm lưu hành không được đầy đủ

Tương tự trên nhãn đối với sản phẩm Bột sữa non Colomi loại 200g và 130g đang lưu hành cũng thiếu các chất Vitamin A, Vitamin B1, Vitamin B2, Vitamin B6, Canxi, kẽm so với nhãn sản phẩm trong bản công bố của sản phẩm này.

Tiếp tục tìm hiểu sâu hơn chúng tôi được biết, sản phẩm Bột sữa non Colomi có số công bố 778/ĐKSP/2018, được Cục An toàn thực phẩm cấp ngày 29/03/2018 và do Trung tâm công nghệ sinh học Phương đông – Công ty Cổ phần hỗ trợ phát triển công nghệ Detech sản xuất. Nhưng, trên nhãn sản phẩm Bột sữa non Colomi lại ghi đơn vị sản xuất là Công ty Cổ phần Dược phẩm QD-Meliphar sản xuất, chứ không phải do Trung tâm công nghệ sinh học Phương đông – Công ty Cổ phần hỗ trợ phát triển công nghệ Detech sản xuất, như Cục An toàn thực phẩm đã xác nhận.

Theo Thông tư số: 34/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT giữa Bộ Y tế - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Bộ Công thương về việc hướng dẫn ghi nhãn thực phẩm có quy định rõ, tất cả các thành phần phải được ghi trên nhãn sản phẩm theo đúng như đã ghi trong hồ sơ công bố và đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận, và ghi theo thứ tự giảm dần từ khối lượng hoặc phần trăm. Đối chiếu những quy định này trong Thông tư 34/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT, có thể thấy, Công ty Detech đã chưa tuân thủ đúng trong việc ghi nhãn hàng hóa.

Vậy, Công ty Detech chỉ dừng lại việc ghi thiếu các chất tạo nên chỉ tiêu chất lượng sản phẩm thể hiện trên nhãn hàng Bột sữa non Colomi so với công bố? Hay trên thực tế các chất tạo nên chỉ tiêu chất lượng trong mỗi sản phẩm Bột sữa non Colomi đều thiếu so với công bố? Nếu thiếu các chất tạo nên chỉ tiêu chất lượng trong mỗi sản phẩm, thì sản phẩm đó có đảm bảo được đúng công dụng, như đã công bố, hay quảng cáo hay không?

Những thông tin nghi vấn về chất lượng sản phẩm Bột sữa Colomi của khách hàng, sự bất hợp lý trong việc thể hiện thành phần, chỉ tiêu chất lượng chủ yếu của sản phẩm, cũng như nguồn gốc của nguyên liệu nhập khẩu, công dụng của sản phẩm đã được kiểm chứng hay chưa? Đã được chúng tôi chuyển tới Công ty Detech. Tuy nhiên, đã một tháng trôi qua, Công ty này vẫn chưa có thông tin trả lời về những vấn đề nêu trên cho cơ quan báo chí, cũng như khách hàng, nguời tiêu dùng cả nước được biết.

Lý do gì mà Công ty Detech vẫn chưa trả lời những thắc mắc do chính khách hàng của họ đặt ra? Phải chăng, Công ty đang né tránh, hay không muốn tiếp thu, không muốn trả lời những thắc mắc của khách hàng?. Liên quan đến sản phẩm Bột sữa non Colomi của Công ty Detech, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng liên quan, để làm rõ những vấn đề đã nêu trên.

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin!

Vũ Hường

comment Bình luận

largeer