Người trên 60 tuổi cần chú ý ăn uống thế nào để sống lâu hơn?

Khi con người già đi, các chức năng khác nhau của cơ thể sẽ suy giảm, đồng thời sự hấp thụ và sử dụng các chất dinh dưỡng khác nhau của cơ thể cũng trở nên yếu hơn.Nếu muốn sống một cuộc sống khỏe mạnh và lâu hơn, mọi người nên chú ý đến việc bổ sung cân bằng các chất dinh dưỡng khác nhau
28/12/2020 15:24

Bổ sung canxi và vitamin D nhiều hơn

Đối với những người bạn cao tuổi trên 60, dù là nam hay nữ thì việc mất xương cấp tốc là vấn đề không thể không quan tâm. Các bạn nữ đã bước vào thời kỳ mãn kinh ở độ tuổi này, tỷ lệ phụ nữ mãn kinh bị loãng xương cao hơn so với các bạn nam cùng lứa tuổi, cần chú ý hơn.

Vì vậy, những người bạn cao tuổi trên 60 tuổi càng phải quan tâm đến việc bổ sung canxi và vitamin D. Canxi là thành phần chính của quá trình chuyển hóa xương và là yếu tố quan trọng để tạo xương, còn vitamin D là yếu tố quan trọng để thúc đẩy quá trình hấp thụ và hình thành canxi. Xương đóng một vai trò quan trọng. 

cho-tre-em-uong-vitamin-d-va-canxi-cung-luc-co-duo

Tăng cường bổ sung canxi và vitamin D thông qua thực phẩm chức năng là cách được ưu tiên. Trong trường hợp bình thường, các sản phẩm đậu nành, sản phẩm từ sữa, trứng, tahini, tảo bẹ, ... đều là những thành phần tốt để bổ sung canxi và việc bổ sung vitamin D có thể đạt được thông qua việc tiêu thụ vừa phải. Bổ sung một số loại cá biển sâu, lòng đỏ trứng,… và tắm nắng nhiều hơn cũng có thể thúc đẩy quá trình sản sinh vitamin D trên da. 

Nếu thực phẩm bổ sung hàng ngày không đủ, bạn có thể cân nhắc lựa chọn loại thực phẩm bổ sung hợp lý để tăng cường bổ sung, đối với những người bị loãng xương thì nên bổ sung vitamin D cùng với vitamin D3.

Bổ sung các loại vitamin tan trong nước

Tập trung vào hai loại vitamin quan trọng, một là vitamin C và hai là vitamin B.

Vitamin C là một loại vitamin quan trọng có chức năng chống oxy hóa và chức năng quét gốc tự do, đây cũng là loại vitamin tan trong nước, cơ thể con người không thể tự tổng hợp được mà phải đưa vào từ bên ngoài, ngoài chức năng chống oxy hóa, vitamin C có thể duy trì chức năng tạo máu và bảo vệ Quá trình tổng hợp collagen ở da, bảo vệ sức khỏe tim mạch và duy trì khả năng miễn dịch của cơ thể đóng một vai trò quan trọng. Vì vậy, các bạn cao tuổi nên chú ý bổ sung vitamin C. Lượng khuyến cáo hàng ngày không được dưới 100mg. Ăn nhiều trái cây và rau quả là một lựa chọn tốt.

Vitamin nhóm B là một nhóm lớn các vitamin, những vitamin này có chức năng sinh lý quan trọng và có tác dụng hiệp đồng nhất định trong việc duy trì sức khỏe của da và niêm mạc của cơ thể, bảo vệ hệ thần kinh dinh dưỡng và duy trì sự trao đổi chất của cơ thể.

Làm thế nào để bổ sung vitamin B? Các loại rau, trái cây, các sản phẩm từ đậu nành, men bia, nấm, thịt nạc và các thành phần khác rất giàu vitamin B12. Duy trì sự đa dạng của các thành phần thực phẩm thường xuyên có thể bổ sung đầy đủ vitamin B cho cơ thể.

Nguoi-cao-tuoi-nen-tranh-an-gi-07

Bổ sung nhiều chất xơ

Điều này rất dễ bị nhiều bạn cao tuổi bỏ qua và nó cũng là nguyên nhân quan trọng khiến nhiều bạn cao tuổi khó chịu đường tiêu hóa và táo bón. Chất xơ có nhiều trong ngũ cốc, rau và trái cây, tuy nhiên, một số bạn ăn quá nhuyễn hoặc quá chú trọng đến việc ăn thịt mà bỏ qua việc ăn rau sẽ dẫn đến tình trạng thiếu chất xơ.

Chất xơ là một chất mà con người không thể hấp thụ được, vì vậy nó không phải là "dinh dưỡng", nhưng đủ chất xơ là một chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, và nó cũng là một chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì đường tiêu hóa khỏe mạnh và sức khỏe trao đổi chất.

chat-xo-1-1

Chất xơ có thể làm sạch thành tiêu hóa và tăng cường tiêu hóa. Chất xơ cũng có thể làm loãng và đẩy nhanh quá trình loại bỏ các chất gây ung thư và các chất độc hại trong thực phẩm, bảo vệ đường tiêu hóa mỏng manh và ngăn ngừa ung thư ruột kết. 

Chất xơ có thể làm chậm tốc độ tiêu hóa và bài tiết cholesterol nhanh nhất, giúp kiểm soát lượng đường trong máu và lipid máu. Vì vậy, để duy trì sức khỏe đường tiêu hóa, đảm bảo sức khỏe trao đổi chất của cơ thể và bảo vệ hệ thống tim mạch, chất xơ là một trong những chất rất quan trọng. vật chất.

Bổ sung nhiều protein chất lượng cao

Protein là chất dinh dưỡng quan trọng không thể thiếu trong cơ thể con người, một số bạn cao tuổi có vấn đề về béo phì và các bệnh mãn tính cơ bản như cao ba, trong quá trình kiểm soát chế độ ăn, họ rất dễ bị thừa chất, tức là không dám ăn bất cứ thứ gì đủ dinh dưỡng.

nen-an-bao-nhieu-protein-moi-ngay

Tuy nhiên, kiểm soát khẩu phần ăn không có nghĩa là ăn kiêng, đặc biệt là bổ sung đầy đủ chất đạm, nó có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì chuyển hóa lipid ở gan và nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể. Ăn kiêng quá mức dẫn đến cơ thể thiếu protein trầm trọng nó sẽ dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe hơn.

Vì vậy, trong khi các bạn cao tuổi chú ý kiểm soát chế độ ăn nhiều đường, nhiều chất béo và nhiều muối, họ cũng nên chú ý đến việc bổ sung protein chất lượng cao, ví dụ như các sản phẩm từ sữa, các sản phẩm từ đậu nành, trứng và lượng thịt nạc thích hợp đều quan trọng đối với lượng protein chất lượng cao.

Mộc Trà (tổng hợp)

 

 

comment Bình luận

largeer