Người trung niên nếu có 4 "cơn đau" này trên cơ thể thì nên đi khám ngay để phát hiện sớm bệnh nhồi máu cơ tim

Nói đến nhồi máu cơ tim, trước đây người ta thường nghĩ chủ yếu xảy ra ở người trung niên và cao tuổi, tuy nhiên hiện nay ngày càng nhiều người trẻ trở thành đối tượng của căn bệnh này.
14/10/2020 16:27

 

Nguyên nhân chính gây bệnh nhồi máu cơ tim là do xơ vữa động mạch vành tim. Khi có một mảng xơ vữa ở động mạch vành bị nứt vỡ, nó sẽ thu hút các tiểu cầu bám dính xung quanh nó, làm hình thành nên cục máu đông gây tắc mạch.

Ngoài ra bệnh này cũng có thể là một biến chứng của thủ thuật can thiệp động mạch vành qua da (PCI) hoặc phẫu thuật bắc cầu động mạch vành gây nên. Huyết khối hình thành ngay tại vị trí đặt stent mạch vành cũng là một nguyên nhân gây ra cơn nhồi máu cơ tim cấp.

Có 6 nhóm đối tượng nguy cơ chính đã được chứng minh là có nguy cơ cao phát triển bệnh xơ vữa động mạch vành và dễ gặp phải cơn đau tim cấp đó là: những người bị tăng cholesterol máu, người bệnh tiểu đường, cao huyết áp, sử dụng thuốc lá, giới tính nam và tiền sử gia đình có người mắc bệnh động mạch vành. 

chu_re_gap_su_co_thuong_tam_dem_tan_hon_roi_phai_tra_gia_bang_mang_song_chi_vi_sai_lam_nay

Người trung niên nếu có 4 “cơn đau” nên đi khám kịp thời

1. Đau vùng bụng trên

Đau bụng rất hay gặp trong cuộc sống, rất dễ bị nhầm với viêm dạ dày ruột cấp, viêm loét dạ dày tá tràng, viêm túi mật, viêm tụy…

Đặc biệt đối với người cao tuổi, nếu bị đau bụng trên kèm theo khó thở , da xanh, ngón tay, môi… và nhịp tim không đều thì phải đề phòng nguy cơ đột tử do nhồi máu cơ tim cấp và đừng bỏ qua.

2. Đau vai trái và cẳng tay

Đột tử do nhồi máu cơ tim cấp, cũng sẽ có những cơn đau bức xạ, xuất hiện ở vai trái và mặt trong cẳng tay trái.

Nếu lúc này có biểu hiện tức ngực, khó thở thì bạn phải hết sức cảnh giác, tốt nhất nên đến bệnh viện khám càng sớm càng tốt, tránh trường hợp đột tử.

3. Đau răng

Đau răng rất phổ biến, nhưng hãy cẩn thận với nhồi máu cơ tim, đặc biệt là ở phụ nữ.

"Đau răng do tim" là một trong những dấu hiệu của nhồi máu cơ tim, ám chỉ tình trạng đau răng do bệnh tim gây ra, thường là đau răng dữ dội nhưng vị trí đau không chính xác và không thể giảm đau bằng cách uống thuốc giảm đau .

4. Đau họng

Đau họng, điều đầu tiên nhiều người nghĩ đến là “nổi khùng lên”.

Tuy nhiên, một khi nhồi máu cơ tim xảy ra, cơn đau lan tỏa của nhồi máu cơ tim cũng có thể đến cổ và hầu, gây đau họng.

Đau họng do nhồi máu cơ tim, sẽ có cảm giác tức họng, khó chịu ở cổ họng, giống như cảm giác bị dây siết cổ, khó thở, vã mồ hôi.Lúc này đây là triệu chứng điển hình hơn của bệnh viêm họng do nhồi máu cơ tim, bạn đừng bỏ qua nhé.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer