Dùng Azithromycin có thể làm tăng nguy cơ biến cố tim mạch

Các nhà khoa học gần đây thực hiện nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng azithromycin có thể làm tăng nguy cơ biến cố tim mạch, đặc biệt khi dùng cùng các thuốc kéo dài khoảng thời gian QT.
09/10/2020 14:41

TS Haridarshan Patel, Đại học Illinois tại Chicago và các đồng nghiệp đã tiến hành một nghiên cứu thuần tập hồi cứu để so sánh tỷ lệ các biến cố tim giữa những người mới sử dụng azithromycin so với amoxicillin; bao gồm 4.282.570 bệnh nhân.

download

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong vòng năm ngày sau khi bắt đầu điều trị, đã có 1.474 trường hợp biến cố tim xảy ra (lần lượt là 708 và 766 ở nhóm amoxicillin và azithromycin). Hai biến cố tim được báo cáo thường xuyên nhất là ngất và đánh trống ngực (lần lượt là 70% và 22,5%). Ở 5, 10 và 30 ngày, tỷ lệ biến cố tim không cao hơn đáng kể đối với azithromycin so với amoxicillin. Tỷ lệ biến cố tim tăng lên khi dùng azithromycin so với amoxicillin đối với bệnh nhân dùng bất kỳ loại thuốc kéo dài QT đồng thời nào.

TS Patel cho biết, những phát hiện này sẽ giúp các nhà nghiên cứu và bác sĩ xem xét cẩn trọng khi dùng kháng sinh azithromycin, nhất là trên những người có nguy cơ biến cố tim mạch…

Theo SKĐS

comment Bình luận

largeer