Người trung niên xem tivi càng nhiều, càng tổn hại trí não khi về già

Theo kết quả của 3 nghiên cứu vừa công bố tại Hội nghị trực tuyến về dịch tễ học, phòng ngừa, lối sống và sức khỏe hệ tim mạch của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA): Những người tuổi trung niên thường xuyên xem tivi để giải trí có nguy cơ bị suy giảm khả năng suy luận và ghi nhớ khi về già nhiều hơn.
15/08/2022 18:25

Theo đó, có 2 nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ Nghiên cứu về nguy cơ xơ vữa động mạch trong cộng đồng (ARIC). Trong nghiên cứu đầu tiên, các chuyên gia đã đánh giá trên gần 6.500 người tham gia có thời lượng xem tivi giống nhau trong gần 6 năm theo dõi. Các đối tượng được chia thành 3 nhóm, gồm không bao giờ hoặc hiếm khi xem tivi, thỉnh thoảng xem tivi và thường xuyên hoặc rất thường xuyên xem tivi. Dựa trên kết quả thực hiện các bài kiểm tra nhận thức của những người tham gia trong hơn 15 năm, các nhà nghiên cứu nhận thấy so với nhóm xem tivi rất ít, nhóm xem tivi với thời lượng vừa phải hoặc quá nhiều đã suy giảm chức năng nhận thức nhiều hơn khoảng 7%.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cũng dựa trên dữ liệu ARIC, nhưng nghiên cứu thứ hai tập trung vào 970 người tham gia có thói quen xem tivi tương đối ổn định và đã được chụp ảnh não để theo dõi những thay đổi trong cấu trúc não bộ. Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng những người thỉnh thoảng hoặc thường xuyên xem TV có lượng chất xám sâu ít hơn trong hơn một thập kỷ sau đó - tức là não bộ bị teo nhỏ nhiều hơn.

Tương tự, nghiên cứu thứ ba cũng tập trung vào hàm lượng chất xám nhưng sử dụng dữ liệu lấy từ Nghiên cứu dài hạn về phát triển nguy cơ động mạch vành. Trong đó, 600 người tham gia được điều tra về thời lượng xem tivi trung bình hằng ngày vào dịp khám sức khỏe định kỳ mỗi 5 năm trong thời gian theo dõi 20 năm. Kết quả cuối cùng cho thấy cứ xem tivi thêm 1 tiếng, thì người tham gia trung bình mất đi khoảng 0,5% chất xám - tương đương tỷ lệ suy giảm chất xám hằng năm ở người cao tuổi.

Ðược biết, chất xám trong não tham gia vào hoạt động kiểm soát cơ, thị giác, thính giác, chức năng đưa ra quyết định và các chức năng não quan trọng khác. Một người có lượng chất xám trong não càng nhiều thì khả năng ghi nhớ và suy luận càng tốt hơn.

Theo UPI

comment Bình luận

largeer