Nguồn gốc của 10 loại thực phẩm phổ biến này có thể khiến bạn mất cảnh giác

Có một số loại thực phẩm rất nổi tiếng, phổ biến, chẳng hạn như bánh pho mát và khoai tây chiên, và chúng ta có thể cho rằng rõ ràng chúng đến từ đâu. Nhưng chúng ta thường quên rằng cái tên không phải lúc nào cũng mô tả chính xác nguồn gốc của một thứ gì đó.
26/04/2023 15:15

Ngoài ra, những người nhập cư luôn mang theo những công thức nấu ăn độc đáo của họ, tặng chúng cho đất nước mà họ đặt chân đến. Điều này có nghĩa là mặc dù một thứ gì đó có thể phổ biến ở một quốc gia, nhưng rất có thể nó có nguồn gốc từ một nơi khác.

Donuts hay bánh rán

Empty

Theo các nhà sử học, những sáng tạo giống như chiếc bánh rán đầu tiên có từ thời Hy Lạp và La Mã cổ đại. Cả hai quốc gia từng chiên những viên bột và nhúng chúng vào mật ong. Tuy nhiên, nó chưa bao giờ có tên là bánh rán.

Câu chuyện tiếp tục đến thế kỷ 19, khi người Hà Lan làm bánh olykoek hay bánh dầu, là những viên bánh chiên trong mỡ lợn. Đôi khi, họ sẽ cho các loại hạt hoặc trái cây vào bánh để khỏi phải nấu chín. Nhưng hình dạng chiếc nhẫn mà chúng ta biết ngày nay đã không được phát minh ra cho đến năm 1847, bởi Hanson Gregory, trên một con tàu. Anh ấy đã nghĩ ra giải pháp đó để tránh phần bột chưa nấu chín ở trung tâm của chiếc bánh rán.

Bánh mì nướng kiểu Pháp

Empty

Công thức ngọt ngào này có từ thời La Mã cổ đại, nơi người ta thường nhúng bánh mì vào sữa và đôi khi là trứng trước khi chiên. Nhưng mãi đến năm 1660, công thức này mới xuất hiện trong một cuốn sách có tên “Bánh mì nướng kiểu Pháp”. Trong khi hầu hết mọi người nghĩ rằng từ "Pháp" dùng để chỉ đất nước, thì trên thực tế, nó có nghĩa là "cắt lát" trong tiếng Ireland cổ. Và sau Nạn đói lớn, những người Ireland nhập cư đến Mỹ và Canada đã mang theo thuật ngữ này.

Bánh phô mai

Empty

Bánh phô mai lâu đời nhất mà con người biết đến được làm vào năm 5 trước Công nguyên ở Hy Lạp cổ đại trên đảo Samos. Nó được tạo ra bằng pho mát tươi, sau đó được trộn với bột mì và mật ong trước khi nướng. Nó được coi là một nguồn năng lượng tuyệt vời và thậm chí còn được phục vụ tại Thế vận hội Olympic 776 TCN. Sau đó, vào cuối thời kỳ Trung cổ, người Anh đã thêm một lớp đế bánh ngọt để làm cho nó trông giống như một chiếc bánh tart.

Vào những năm 1730, một cửa hàng tên là “Cheesecake House Tavern” được mở ở Philadelphia, Hoa Kỳ. Đó là nơi bánh pho mát phát triển và các hương vị khác nhau được thêm vào. Và vào những năm 1990, công thức này bắt đầu chiếm lĩnh New York, nơi họ bắt đầu sử dụng pho mát kem thay vì pho mát tươi thực sự.

Khoai tây chiên

Empty

Từ “Pháp” không đề cập đến nguồn gốc, mà là cách chuẩn bị và cắt khoai tây. Và chính những người ở Bỉ đã tạo ra món khoai tây chiên bằng phương pháp cắt lát julienne. Người ta nói rằng món ăn này ra đời vào năm 1680 khi người dân Namur không còn con cá nào sau khi con sông địa phương của họ bị đóng băng. Để tìm kiếm thứ khác để ăn, họ quyết định bắt đầu chiên khoai tây.

Salad caesar

Empty

Chúng ta có thể phá vỡ huyền thoại rằng món salad Caesar được đặt theo tên của Julius Ceasar vì nó thực sự được tạo ra bởi một người đàn ông Ý tên là Caesar Cardini. Ông là một đầu bếp từng làm việc tại nhiều nhà hàng ở Mỹ trước khi sáng tạo ra món salad nổi tiếng của mình. Chắc hẳn phải sau năm 1920, ông mới phát minh ra nó khi đang ở Tijuana, Mexico. Công thức ban đầu bao gồm đầy đủ rau diếp, trứng sống, dầu ô liu, bánh mì nướng, pho mát Parmesan và sốt Worcestershire.

Cá và khoai tây chiên

Empty

Một trong những món ăn truyền thống nhất của Anh thực sự được tạo ra bởi những người ở Bồ Đào Nha. Sau khi di cư đến Vương quốc Anh, họ bắt đầu bán công thức món cá chiên của mình trên đường phố từ những chiếc khay treo trên cổ. Công thức này được biết là đã đến Vương quốc Anh vào năm 1781, nhưng phải đến cuối thế kỷ 19, người London và hầu hết người Anh mới biết đến món ăn này. Chúng ta vẫn chưa biết làm thế nào khoai tây được đưa vào bức tranh, nhưng sự kết hợp chắc chắn là một trong những điều tốt nhất được nhân loại biết đến.

Bánh sừng bò

Empty

Kipfel là món nướng của Áo, nguồn cảm hứng cho bánh sừng bò, vì nó có hình lưỡi liềm và có một lượng lớn bơ hoặc mỡ lợn. Nó được phát minh lần đầu tiên vào năm 1683, nhưng đến khoảng năm 1850, người Pháp đã mượn công thức và sử dụng bánh phồng để làm bánh sừng bò. Ngay sau đó, món nướng này trở nên phổ biến đến mức nhiều nhà sản xuất bắt đầu sản xuất bột đông lạnh làm sẵn. Đây là cách bánh sừng bò hiện đại đến Mỹ vào năm 1981.

Bánh táo

Empty

Cả bánh và táo đều không có nguồn gốc từ Mỹ, vì những người thực dân đầu tiên của Jamestown đã mang hạt táo từ châu Âu đến các bang của họ. Chiếc bánh táo đầu tiên được tạo ra ở Anh vào năm 1390 và không nhất thiết phải có đường hoặc có một loại bánh ngọt ăn được. Cũng có bằng chứng cho thấy rằng người Hà Lan đã có món bánh táo của riêng họ vào năm 1514. Phiên bản bánh táo của Mỹ lần đầu tiên xuất hiện trong một cuốn sách dạy nấu ăn vào năm 1796, trong đó có 2 phiên bản của món tráng miệng làm từ trái cây.

Trứng Scotch

Empty

Món ngon này không thực sự đến từ Scotland. Một giả thuyết cho rằng người Anh đã phát triển nó tại cửa hàng bách hóa London, Fortnum & Mason of Piccadilly, vào năm 1738. Tuy nhiên, người ta tranh luận rằng nó  được tạo ra ở thị trấn Yorkshire, Whitby. Cuộc tranh luận có thể không bao giờ kết thúc, nhưng người ta cũng nói rằng công thức được lấy cảm hứng từ món ăn Mughlai, nargisi kofta.

Kem brûlée

Empty

3  quốc gia đang tranh giành việc tạo ra crème brûlée — Pháp, Anh và Tây Ban Nha. Người Anh kể rằng vào thế kỷ 17, một sinh viên đại học đã chuẩn bị món sữa trứng béo ngậy cho nhân viên nhà bếp. Loại kem này không có đường, có lớp đường caramen ở trên và được đặt tên là “kem cháy ba vị”. Mặt khác, người Tây Ban Nha cho rằng crema Catalana của họ là tổ tiên thực sự của món tráng miệng.

Nhưng công thức của Pháp vẫn là thứ được coi là nguyên bản, mặc dù cái tên này không xuất hiện cho đến thế kỷ XIX. Công thức này có lẽ là một phiên bản khác của món tráng miệng sữa trứng được làm từ thời Trung cổ. Mặc dù phiên bản tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha không giống với tiếng Pháp, họ vẫn nghĩ rằng chúng là nguồn cảm hứng đằng sau crème brûlée.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer