Nguy cơ sức khỏe của bé khi mẹ bị stress trước và trong thai kỳ

Giáo sư Vivette Glover tại Cao đẳng Hoàng đế Luân Đôn (Anh) cho biết, căng thẳng tinh thần (stress) trong thời kỳ mang thai có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về nhận thức từ sớm ở em bé.
29/08/2023 17:35

Theo giải thích của ông, khi thai phụ bị stress, hoóc-môn gây stress cortisol có thể xâm nhập qua nhau thai, ảnh hưởng đến việc sản xuất chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác thoải mái dopamine trong não em bé, khiến đứa trẻ sau khi ra đời trở nên nhạy cảm quá mức, tức là có ngưỡng chịu stress thấp hơn bình thường. Hơn thế nữa, stress ở người mẹ có thể ảnh hưởng đến bé vĩnh viễn. Ví dụ, thụ thể của các hormone gây stress có thể kích hoạt sự thay đổi về mặt sinh học ở thai nhi, khiến bé dễ bị tổn thương bởi stress sau khi chào đời, yếu tố có liên quan đến chứng hiếu động thái quá. Thậm chí, stress khi mang thai còn có thể dẫn đến các bệnh tự miễn ở trẻ.

Trong một nghiên cứu khác, các chuyên gia thuộc Hội đồng nghiên cứu y khoa về dịch tễ học, Đại học Southampton (Anh), cho biết phụ nữ bị stress trước khi thụ thai có thể khiến đứa con tương lai tăng nguy cơ bị chàm bội nhiễm (eczema).

Ảnh minh họa: Vinmec

Ảnh minh họa: Vinmec

Để tiến hành nghiên cứu, các chuyên gia đã đánh giá mức độ stress của hàng nghìn phụ nữ tham gia Khảo sát Phụ nữ Southamptom trước khi họ mang thai, như họ bị stress như thế nào trong cuộc sống hằng ngày và tình trạng tâm lý ra sao. Theo đó, cứ 6 người thì có 1 người cho biết stress "ảnh hưởng nhiều" hoặc "cực kỳ nhiều" đến sức khỏe của họ trước lúc cấn thai. Tiếp tục rà soát bệnh chàm bội nhiễm ở khoảng 3.000 trẻ sinh ra bởi những phụ nữ tham gia khảo sát, khi các bé được 6 và 12 tháng tuổi, nhóm nghiên cứu phát hiện con của những bà mẹ bị stress trước khi mang thai có nguy cơ phát triển bệnh chàm bội nhiễm lúc 1 tuổi cao hơn 20% so với con của những người không bị stress.

"Stress ở người mẹ có thể giải phóng một số hormone ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch của em bé, dẫn đến gia tăng nguy cơ mắc các bệnh như chàm bội nhiễm", Tiến sĩ Sarah El-Heis, Trưởng nhóm nghiên cứu giải thích.

Từ những tác hại do stress nêu trên, các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ đang mang thai hoặc chuẩn bị mang thai nên dành thời gian thư giãn mỗi ngày. Những thói quen lành mạnh như tập thiền, yoga, viết nhật ký… có thể giúp chị em tự kiểm soát stress và duy trì một thai kỳ khỏe mạnh.

Theo Huffington Post

comment Bình luận

largeer