Nguyên nhân, điều trị và cách phòng ngừa bệnh lang ben

Bệnh lang ben cũng là một bệnh nhiễm trùng do nấm có thể ảnh hưởng đến da. Nấm Malassezia là một loại nấm men được tìm thấy trên bề mặt da, phá vỡ sắc tố của da, gây ra sự xuất hiện của các mảng nhỏ đổi màu. Các mảng lang ben chủ yếu xuất hiện trên thân, lưng và vùng cánh tay; và ở thanh thiếu niên, thanh niên, có thể thấy rõ hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
09/02/2022 10:52

Nguyên nhân 

Bệnh lang ben do nhiễm nấm. Về cơ bản, nó là một loại nấm men có tên là Malassezia phát triển quá mức trên da. Nó thường sống trên da mà không có bất kỳ vấn đề gì. Nó có thể phát triển quá mức, đặc biệt là trong thời tiết nóng và ẩm ướt. Nhưng có rất nhiều yếu tố có thể làm cho bệnh lang ben phát triển quá mức như Da nhờn, sống ở nơi có khí hậu nóng, đổ nhiều mồ hôi, thay đổi nội tiết tố, hệ miễn dịch kém. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến mọi người thuộc bất kỳ màu da và loại da nào.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Điều trị 

Bệnh lang ben có thể được điều trị bằng cách sử dụng các sản phẩm không kê đơn như dầu gội có chứa selen sulfide và kem chống nấm, thuốc mỡ có chứa miconazole, clotrimazole hoặc terbinafine. Trong trường hợp nghiêm trọng, hãy uống thuốc chống nấm để tiêu diệt nấm men theo sự tư vấn của bác sĩ da liễu. Bệnh lang ben có thể ảnh hưởng đến sắc tố trên da và tạo thành các đốm sáng hoặc tối.

- Để điều trị nhiễm trùng này, bạn có thể sử dụng các phương pháp điều trị tại chỗ như thuốc mỡ, kem, xà phòng, bọt hoặc kem dưỡng có thể bôi trực tiếp lên da. Nó giúp kiểm soát sự phát triển của nấm và có thể làm giảm các mảng da.

- Nếu các phương pháp điều trị tại chỗ không hiệu quả, bạn cũng có thể dùng thuốc uống để quá trình chữa bệnh diễn ra nhanh hơn nhưng chỉ trong trường hợp bệnh lang ben nặng và tái phát.

- Các phương pháp điều trị bằng miệng cũng có thể có một vài tác dụng phụ, vì vậy hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi dùng thuốc.

Những lưu ý cần thực hiện đối với bệnh nhân 

Có một số điều bạn có thể làm để ngăn ngừa bệnh lang ben:

- Mặc quần áo rộng rãi để da có thể thở. Quần áo chật tạo ra nơi sinh sản của nấm men.

- Tránh sử dụng các sản phẩm có thể làm cho da nhờn vì sự xuất hiện của độ ẩm trên cơ thể trong thời gian dài có thể gây nhiễm nấm.

- Luôn luôn tắm ngay sau khi tập luyện để ngăn không gian ấm và ẩm ướt cho nấm men phát triển.

- Tránh ra ngoài dưới ánh nắng gay gắt và luôn mang theo dầu gội hoặc kem chống nấm trong tay.

- Thoa kem chống nắng phổ rộng với công thức không gây nhờn mỗi ngày. Điều này có thể giúp da bảo vệ khỏi bất kỳ phát ban hoặc nhiễm trùng nào do tác hại của ánh nắng mặt trời.

- Sử dụng dầu gội hoặc kem chống nấm một hoặc hai lần một tháng, đặc biệt là trong những tháng ấm áp.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer