Nguyên nhân gây ra hiện tượng bốc hỏa là gì?

Cơn bốc hỏa là cảm giác nóng đột ngột thường cảm thấy ở cổ, ngực và mặt. Chúng phổ biến vào ban đêm và thường đi kèm với mẩn đỏ có thể nhìn thấy và bắt đầu đổ mồ hôi.
16/01/2021 08:46

Mặc dù các cơn bốc hỏa phổ biến ở phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh do lượng estrogen thấp, nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt cũng gặp phải chúng trong một thời gian đáng kể. Tuy nhiên, cơn bốc hỏa có thể xảy ra với bất kỳ ai do nhiều nguyên nhân, thời gian kéo dài tùy thuộc vào yếu tố đã kích hoạt chúng.

Theo một số nghiên cứu, bốc hỏa, một trong những triệu chứng vận mạch, là một dạng rối loạn chức năng nhiệt độ xảy ra chủ yếu do rối loạn các hormone sinh dục. Điều này là do các hormone và chất dẫn truyền thần kinh khác nhau chi phối nhiệt độ cơ thể, trong đó estrogen đứng đầu danh sách. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận về một số nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng bốc hỏa. 

xrace-whatarehotflashesasignof1-1610105255.jpg.pagespeed.ic.Xj02ZwGojh

1. Các giai đoạn mãn kinh

Một nghiên cứu cho biết khoảng 80% phụ nữ mãn kinh bị bốc hỏa cùng với các triệu chứng khác như lo lắng và ớn lạnh. Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng khoảng 55% phụ nữ bị bốc hỏa trong thời kỳ tiền mãn kinh, 25% sau 5 năm mãn kinh, một phần ba cho đến 10 năm và 8% vẫn sau 20 năm mãn kinh. 

2. Khối u

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng các cơn bốc hỏa thường được ghi nhận ở bệnh nhân ung thư, đặc biệt là ở bệnh nhân ung thư tuyến giáp, thận và tuyến tụy. Họ cũng được báo cáo bởi 51-81% phụ nữ bị ung thư vú và 69-76% nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt. 

3. Hormone steroid sinh dục

Hormone steroid sinh dục, đặc biệt là estrogen được coi là một yếu tố nguy cơ gây ra các cơn bốc hỏa. Sự giảm estrogen dần dần ảnh hưởng đến cân bằng nội môi điều hòa nhiệt của cơ thể và gây ra cảm giác ấm áp. Sự sụt giảm estrogen không chỉ liên quan đến thời kỳ mãn kinh mà còn các tình trạng khác gây ra mức độ estrogen thấp trong cơ thể như tuổi dậy thì, suy tuyến yên, hội chứng Sheehan sau sinh và mất chức năng buồng trứng. 

4. Bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu nói rằng các cơn bốc hỏa được gây ra do sự suy giảm liên quan đến estrogen trong việc cung cấp glucose đến não. Estrogen thấp gây ra giảm vận chuyển glucose đến não. Do đó, khi hoạt động của não tăng lên và đòi hỏi nhiều glucose hơn, cơ thể không thể điều tiết để duy trì nguồn cung cấp, từ đó dẫn đến các cơn bốc hỏa. 

 5. Di truyền

Một số nghiên cứu đã được công bố đã chỉ ra rằng sự đa hình di truyền hay nói cách khác là sự biến đổi trong một số loại gen (thường mã hóa các thụ thể estrogen) có thể gây ra các cơn bốc hỏa. Đây là lý do tại sao một số phụ nữ tiền mãn kinh phải đối mặt với các cơn bốc hỏa ở giai đoạn đầu và trong thời gian dài hơn và một số thì không. 

6. Rối loạn ăn uống

Rối loạn ăn uống như chán ăn, ăn vô độ và ăn uống vô độ có thể gây ra các cơn bốc hỏa do hệ thống miễn dịch bị tổn hại. Sự suy giảm các chức năng miễn dịch có thể làm gián đoạn vùng dưới đồi, phần não điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và gây ra các cơn bốc hỏa. 

7. Mang thai

Một nghiên cứu cho biết khoảng 35% phụ nữ cho biết bị bốc hỏa khi mang thai trong khi 29% sau khi sinh. Chúng chủ yếu xảy ra do sự biến động nội tiết tố và quá trình sinh sản khi mang thai. Ngoài ra, chúng dường như tăng theo tuổi thai và giảm sau khi sinh.

8. Béo phì

BMI cao hoặc béo phì có liên quan đến các cơn bốc hỏa. Một số giả thuyết đã chỉ ra rằng những người béo phì có nhiều mô mỡ hơn hay nói cách khác, chất béo trong cơ thể hoạt động như một chất cách nhiệt và ức chế sự giải phóng nhiệt, do đó gây ra nhiều cơn bốc hỏa hơn. Ngoài ra, ở phụ nữ béo phì, nồng độ estrogen thấp có thể gây ra triệu chứng này thường xuyên hơn. 

xobesity-whatarehotflashesasignof-1610105241.jpg.pagespeed.ic.J49HOEwPja

9. Rối loạn tâm trạng

Các rối loạn tâm trạng như trầm cảm và lo lắng có thể là một yếu tố nguy cơ của cơn bốc hỏa. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng trầm cảm phổ biến ở phụ nữ tiền mãn kinh, những người bị bốc hỏa so với những người không có triệu chứng này. Một mối liên hệ chặt chẽ cũng được đưa ra rằng những phụ nữ tập thể dục hàng ngày có nguy cơ trầm cảm thấp hơn. Mặc dù vậy, hoạt động thể chất không liên quan trực tiếp đến tỷ lệ bốc hỏa thấp.

10. Hút thuốc

Một nghiên cứu nói rằng phụ nữ hút thuốc có mức progesterone và estrogen thấp và mức androgen cao. Họ cũng có tỷ lệ cược tăng 1,6 lần (nếu đã từng hút thuốc) và tỷ lệ tăng gấp 4 lần (nếu người hút thuốc nặng) bị bốc hỏa, so với những phụ nữ không bao giờ hút thuốc.

xsmoking-whatarehotflashesasignof-1610105267.jpg.pagespeed.ic.RqxF1jubEX

11. Một số loại thuốc

Một nghiên cứu cho biết phụ nữ đang điều trị ung thư vú và nam giới đang điều trị ung thư tuyến tiền liệt có thể bị bốc hỏa trong một thời gian nhất định. Ngoài ra, phụ nữ đang điều trị bằng nội tiết tố có thể gặp các triệu chứng này. 

An An (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer