Nguyên nhân lạc nội mạc tử cung và các biến chứng của chúng

Lạc nội mạc tử cung là một rối loạn phổ biến ảnh hưởng đến khoảng 176 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh sản trên toàn thế giới. Tuy nhiên, vẫn còn rất ít người hiểu biết về tình trạng thực sự là gì.
20/11/2020 15:07

Vậy chính xác thì bệnh lạc nội mạc tử cung là gì?

Nói một cách đơn giản, đó là tình trạng mô phát triển bên trong tử cung (nội mạc tử cung) phát triển bên ngoài tử cung. Nó có khả năng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em.

Trong hầu hết các trường hợp, sự phát triển này xảy ra trên và xung quanh các cơ quan trong khoang chậu và các mô trong lạc nội mạc tử cung hoạt động giống như bên trong tử cung. Nó phát triển, dày lên và cố gắng rụng theo mỗi chu kỳ kinh nguyệt.

Trong lạc nội mạc tử cung, các mô không có đường thoát ra khỏi cơ thể và nó có thể gây ra nhiều đau đớn và dẫn đến các biến chứng khác, bao gồm cả vô sinh.

Lạc nội mạc tử cung có thể bắt đầu cùng thời điểm với kỳ kinh đầu tiên khiến người bệnh nghĩ rằng mức độ đau cao là “bình thường” đối với họ, trong khi đó thực sự có thể là do lạc nội mạc tử cung hoặc do một tình trạng bệnh lý khác.

9-3-1024x538

Một lý do khác khiến một người có thể không nhận ra các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung như bất kỳ triệu chứng nào khác ngoài những triệu chứng thường gặp xung quanh kỳ kinh nguyệt, đó là chúng thường theo chu kỳ, nghĩa là chúng xảy ra cùng lúc với kỳ kinh.

Các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung thường phát triển trước 30 tuổi và có thể bao gồm bất kỳ biểu hiện nào sau đây: kinh nguyệt ra nhiều, đau bụng kinh, đau trong hoặc sau khi quan hệ tình dục, đi tiêu và đi tiểu đau, đau bụng hoặc lưng dưới có thể kéo dài trong suốt chu kỳ và khó mang thai.

Nếu bạn gặp bất kỳ điều nào trong số này, điều quan trọng là bạn phải nói chuyện với bác sĩ.

Nguyên nhân gây lạc nội mạc tử cung 

Hiện vẫn chưa rõ chính xác tại sao lạc nội mạc tử cung lại xảy ra, nhưng sản xuất estrogen, gen và hệ thống miễn dịch đều được cho là có vai trò trong sự phát triển của tình trạng này.

Có bằng chứng cho thấy lạc nội mạc tử cung có thể di truyền qua gen, có nghĩa là một người có nhiều khả năng mắc bệnh này hơn nếu ai đó trong gia đình ruột thịt của họ mắc bệnh.

Ngoài ra, ai đó cũng có thể có nhiều khả năng bị lạc nội mạc tử cung hơn nếu họ sinh sản muộn hơn.

Nhiều người bị lạc nội mạc tử cung được chẩn đoán và điều trị không chính thức dựa trên các triệu chứng của họ, nhưng trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, có thể xác nhận chẩn đoán chính thức về lạc nội mạc tử cung bằng một phẫu thuật nội soi đơn giản.

lạc nội mạc tử cung gây ra biến chứng gì không?

Vô sinh là một biến chứng phổ biến của lạc nội mạc tử cung và có thể gây ra đau khổ cho nhiều người, nhưng thường có thể tránh được nếu tình trạng này được điều trị sớm.

Đầu tiên là nếu lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng đến buồng trứng và / hoặc ống dẫn trứng.

Trứng phải đi từ buồng trứng, qua ống dẫn trứng và đến tử cung để thụ tinh trước khi cấy vào niêm mạc tử cung. Nếu một phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung trong niêm mạc ống dẫn trứng, các mô này có thể ngăn trứng di chuyển đến tử cung.

372-lac-noi-mac-tu-cung-1613-5b06

Cũng có thể lạc nội mạc tử cung có thể làm hỏng trứng của phụ nữ hoặc tinh trùng của đàn ông. Trong khi các bác sĩ không biết chính xác lý do tại sao điều này xảy ra, một giả thuyết cho rằng lạc nội mạc tử cung gây ra mức độ viêm lớn hơn trong cơ thể.

Cơ thể tiết ra các hợp chất có thể làm hỏng hoặc phá hủy trứng của phụ nữ hoặc tinh trùng của đàn ông. Điều này có thể khiến bạn không mang thai.

Cách cải thiện cơ hội thụ thai khi bị lạc nội mạc tử cung

Điều quan trọng là bạn phải sống một lối sống lành mạnh nhất có thể khi bạn bị lạc nội mạc tử cung và đang cố gắng mang thai. Điều này có thể làm giảm tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể bạn và chuẩn bị để giúp thai nhi phát triển và khỏe mạnh trong suốt một thai kỳ khỏe mạnh.

Ví dụ về các bước bạn có thể thực hiện bao gồm:

  • Duy trì cân nặng hợp lý
  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh giàu trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc
  • Tham gia vào các bài tập thể dục vừa phải hàng ngày (ví dụ như đi bộ, nâng tạ và tham gia một lớp thể dục nhịp điệu)

Hãy nhớ rằng tuổi tác có thể là một yếu tố đối với tất cả phụ nữ mong muốn có thai. Tỷ lệ sinh cao hơn có liên quan đến tuổi trẻ. Phụ nữ từ 35 tuổi trở lên có nguy cơ bị vô sinh và sẩy thai cao hơn phụ nữ trẻ hơn.

Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có tỷ lệ cao hơn :

  • Sinh non
  • Tiền sản giật
  • Biến chứng nhau thai
  • Sinh mổ

Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung đã thụ thai và cuối cùng sinh ra một đứa con khỏe mạnh. Khi bạn đang cố gắng mang thai, hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn vẫn chưa thụ thai sau sáu tháng.

Tú Vi (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer