Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng ngừa viêm họng liên cầu khuẩn

Viêm họng liên cầu khuẩn là một bệnh nhiễm trùng phổ biến gây ra bởi vi khuẩn Streptococcus pyogenes, còn được gọi là liên cầu nhóm A (GAS). Vi khuẩn có mặt ở khắp nơi hoặc được tìm thấy ở khắp mọi nơi vì nó là mầm bệnh dành riêng cho người và có thể gây ra các bệnh nhiễm trùng từ nhẹ đến đe dọa tính mạng ở người.
10/12/2021 10:40

Nguyên nhân của viêm họng liên cầu khuẩn 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

viemhong2

Theo một nghiên cứu, các bệnh nhiễm trùng như viêm họng do Streptococcus pyogenes rất dễ lây lan; đó là lý do tại sao nó có thể lây lan từ cá nhân này sang cá nhân khác theo những cách như giọt trong không khí, nước mũi, tiếp xúc với tay hoặc da, nguồn thực phẩm bị ô nhiễm, vết thương hoặc tổn thương bị ô nhiễm hoặc qua các vật thể hoặc bề mặt bị ô nhiễm. Sự lây nhiễm phổ biến trong mùa đông giữa các tháng từ tháng mười một đến tháng tư.

Các triệu chứng của viêm họng liên cầu khuẩn 

Một số triệu chứng của viêm họng liên cầu khuẩn có thể bao gồm: Cảm thấy đau rát cổ họng; Cổ họng bị trầy xước; Đau trong cổ họng; Khó khăn hoặc đau khi nuốt; Sưng hạch ở cổ; Đau đầu; Sốt; Buồn nôn hoặc nôn mửa; Sưng amidan; Mẩn đỏ hoặc các chấm nhỏ ở phía sau miệng; Đau cơ thể; Ăn mất ngon; Phát ban.

Những ai có nguy cơ gia tăng bệnh viêm họng liên cầu khuẩn

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Trẻ em từ 5 - 15 tuổi có nhiều nguy cơ bị viêm họng. Theo CDC, bệnh nhiễm trùng hiếm gặp ở trẻ em dưới ba tuổi và chỉ ảnh hưởng đến khoảng 5 - 10% người lớn, đặc biệt là phụ huynh của trẻ em đi học và người dạy kèm. Viêm họng lây lan giữa các thành viên trong gia đình khi họ tiếp xúc gần gũi với một thành viên khác trong gia đình bị nhiễm bệnh.

Các biến chứng của viêm họng liên cầu khuẩn

Viêm họng hạt không được điều trị trong thời gian dài có thể gây ra các biến chứng như: Sốt thấp khớp cấp tính; Viêm cầu thận, viêm các bộ lọc nhỏ của thận; Rối loạn tâm thần kinh như lo lắng, hành vi ám ảnh hoặc cưỡng chế, trầm cảm và thoái triển; Bệnh hoặc tình trạng đầy mủ; Viêm tai giữa; Xoang.

Chẩn đoán viêm họng liên cầu khuẩn

Một số phương pháp để chẩn đoán viêm họng liên cầu khuẩn có thể bao gồm:

- Cấy họng: Để xác định loại nhiễm trùng (vi khuẩn, virus hoặc nấm).

- Xét nghiệm kháng nguyên nhanh: Để xác định vi khuẩn liên cầu trong mẫu tăm bông từ vùng họng.

- Xét nghiệm hiệu giá Antistreptolysin O: Xét nghiệm này được đề nghị trong trường hợp nghi ngờ có biến chứng ức chế liên quan đến viêm họng liên cầu khuẩn.

Điều trị viêm họng liên cầu khuẩn

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Một số phương pháp điều trị viêm họng hạt có thể bao gồm:

- Thuốc kháng sinh: Đây là phương pháp điều trị đầu tay đối với bệnh viêm họng liên cầu khuẩn và bao gồm các loại thuốc kháng sinh như amoxicillin.

- Các loại thuốc khác: Một số loại thuốc như vancomycin và clindamycin được sử dụng để điều trị các dạng viêm họng nghiêm trọng như sốt kèm theo tiêu chảy hoặc có máu trong phân. Các loại thuốc như ibuprofen cũng được sử dụng để giảm các triệu chứng sốt và đau.

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh viêm họng liên cầu khuẩn?

- Nghỉ ngơi đầy đủ để cơ thể phát triển kháng thể và chống lại nhiễm trùng.

- Ăn thức ăn ấm như súp, trà thảo mộc và nước dùng để giảm ngứa và khô cổ họng.

- Uống nhiều nước vì nó có thể giúp nuốt thức ăn bằng cách giữ cho cổ họng được bôi trơn.

- Viên ngậm đặc trị viêm họng cũng là một lựa chọn tốt.

- Súc miệng bằng muối và nước ấm.

- Sử dụng máy tạo ẩm dạng phun sương mát để bổ sung độ ẩm cho không khí.

- Tránh xa các chất kích thích như hút thuốc lá.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer