Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị chấn thương khuỷu tay

Viêm điểm bám gân lồi cầu ngoài cánh tay (Tennis elbow) biểu hiện bởi sự sưng đau mặt ngoài vùng khuỷu. Bệnh thường gặp ở những người thường xuyên chơi thể thao đặc biệt là Tennis, cầu lông, bóng bàn… Bệnh nhân có thể cảm thấy đau cả trong lúc chơi thể thao hoặc các hoạt động hàng ngày. Nếu không được điều trị bài bản lâu ngày có thể dẫn đến yếu cơ, hạn chế vận động khớp khuỷu.
24/06/2022 09:52

Nguyên nhân – Yếu tố nguy cơ

– Bệnh thường do chơi thể thao đặc biệt là Tennis với cường độ quá cao, hoặc ở những người trong lao động có lặp đi lặp lại 1 động tác tại vùng khuỷu trong thời gian dài.

Empty

(Ảnh minh hoạ)

Triệu chứng

– Đau và sưng nề vùng khuỷu: Bạn có thể cảm thấy đau thậm chí ngay cả trong các sinh hoạt hàng ngày như vắt khăn mặt hay vặn tay nắm cửa.

– Ở những bệnh nhân chấn thương lâu ngày có thể cảm thấy giảm sức cơ.

Biến chứng

– Hạn chế vận động vùng khuỷu.

– Yếu nhược cơ, teo cơ, tổn thương điểm bám gân, giảm chất lượng cuộc sống.

Empty

PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh – Phó Giám đốc Bệnh viện HN Việt Đức, Trưởng khoa PT Chi trên và Y học thể thao đang thăm khám cho BN trước mổ

Chẩn đoán

– Khám lâm sàng bởi các bác sỹ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình và y học thể thao.

– Chụp x quang, cộng hưởng từ khớp khuỷu.

Điều trị

– Với các trường hợp đến sớm thì nghỉ ngơi, thuốc chống viêm giảm đau, tập phục hồi chức năng thường đem đến hiệu quả tốt.

– Với các trường hợp vẫn đau dai dẳng sau điều trị thuốc thì phẫu thuật nội soi khớp khuỷu là một trong những phương pháp tiên tiến để làm sạch tổ chức viêm. Phương pháp này có ưu điểm là đường mổ nhỏ, ít gây sang chấn và đau đớn cho bệnh nhân.

Phòng bệnh

– Thay đổi thói quen trong lao động, sinh hoạt để tránh các động tác gây đau vùng khuỷu.

– Giảm tần suất hoặc thay đổi các kỹ thuật trong chơi thể thao.

Theo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

comment Bình luận

largeer