Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị chứng rối loạn kéo tóc

Trichotillomania (TTM), còn được gọi là rối loạn giật tóc, là một loại rối loạn ám ảnh cưỡng chế, trong đó một người có ham muốn hoặc ám ảnh mạnh mẽ sẽ tự giựt tóc của chính mình nhiều lần (còn có giựt lông mày hoặc bất kỳ nơi nào trên cơ thể) dẫn đến rụng tóc hoặc suy giảm chức năng.
01/11/2021 16:10

Theo Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ, rối loạn ám ảnh cưỡng chế là một loại rối loạn lo âu trong đó một người có những suy nghĩ lặp đi lặp lại hoặc không mong muốn (ám ảnh) khiến họ tham gia vào các hành vi lặp đi lặp lại (ép buộc), chủ yếu là để có được cảm giác nhẹ nhõm hoặc để giải tỏa lo lắng của họ.

Tình trạng này không nguy hiểm đến tính mạng nhưng liên quan đến rụng tóc, nó có thể ảnh hưởng lớn đến ngoại hình của người bệnh và có thể làm giảm sự tự tin của họ hoặc gây ra các kỳ thị xã hội khác liên quan đến ngoại hình.

Nguyên nhân của chứng Trichotillomania

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nguyên nhân chính xác của TTM vẫn chưa được biết rõ, tuy nhiên, căng thẳng và lo lắng được coi là nguyên nhân chính của tình trạng này. Tình trạng căng thẳng và lo lắng kinh niên có thể thôi thúc mọi người nhổ tóc để giải tỏa hoặc đối phó với những cảm xúc tiêu cực. Hành vi này dẫn đến ám ảnh hoặc trở thành thói quen của bệnh nhân, họ sẽ tự nhổ tóc của mình bất cứ khi nào họ cảm thấy căng thẳng.

Nguyên nhân của căng thẳng và lo lắng có thể liên quan đến dị tật di truyền, rối loạn chức năng dẫn truyền thần kinh não, rối loạn cấu trúc não và rối loạn liên quan đến OCD.

Rối loạn chức năng trong cấu trúc não: Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng giảm thể tích tiểu não và dày lên của hồi âm trước bên phải (phần não liên quan đến nhận thức, chú ý, hình ảnh và lời nói) có thể là một số vấn đề liên quan đến cấu trúc não có thể dẫn đến TTM. 

Dị tật di truyền: Một nghiên cứu nói về TTM trong gia đình ba thế hệ. Nó nói rằng TTM có liên quan đến các biến thể hiếm gặp trong gen SLITRK1, gen này có thể kích hoạt OCD ở các cá nhân, sau đó là TTM. Các đột biến ở gen Hoxb8 và Sapap3 cũng có thể gây ra các hành vi giống TTM. Tuy nhiên, sự di truyền của TTM là một chủ đề phức tạp và cần được nghiên cứu thêm.

Thay đổi chất xám: Một nghiên cứu khác nói về những thay đổi cấu trúc chất xám trong não ở bệnh nhân TTM. Nó nói rằng bệnh nhân TTM thường được chẩn đoán với sự gia tăng mật độ chất xám trong thể vân não trái và nhiều vùng vỏ não.

Rối loạn chức năng dẫn truyền thần kinh não: Một số nghiên cứu nói rằng những thay đổi trong chất dẫn truyền thần kinh như dopamine, serotonin và GABA cũng có thể dẫn đến TTM. Ba chất hóa học não này có liên quan nhiều đến tình trạng sức khỏe tâm thần của một người và những thay đổi trong chúng có thể dẫn đến các vấn đề như OCD, ám ảnh sợ hãi hoặc rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD), do đó, có thể dẫn đến TTM.

Khác: Nó bao gồm buồn chán, cảm xúc tiêu cực, các triệu chứng trầm cảm do sử dụng ma túy bất hợp pháp hoặc sử dụng các sản phẩm thuốc lá. Lưu ý: Các chuyên gia cho rằng TTM chủ yếu được kích hoạt bởi sự kết hợp của các yếu tố nói trên.

Các triệu chứng của Trichotillomania

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thúc đẩy mạnh để kéo tóc ra, chủ yếu từ da đầu; Đôi khi kéo tóc một cách vô thức và nhận ra sau đó sau khi nhìn thấy tóc trên sàn nhà hoặc bàn làm việc; Khát khao mạnh mẽ để kéo tóc sau khi chạm vào chúng; Căng thẳng khi cố gắng chống lại việc kéo tóc; Kéo tóc liên tục trong một hoặc hai giờ; Kéo tóc cho đến khi cảm thấy "đúng" hoặc có cảm giác nhẹ nhõm; Đôi khi, nuốt tóc rụng sau khi kéo; Cảm giác nhẹ nhõm hoặc thành tựu sau khi nhổ tóc, ngay sau đó là cảm giác xấu hổ.

Các yếu tố rủi ro của chứng Trichotillomania

Một số yếu tố nguy cơ đối với TTM bao gồm:

Tuổi: TTM thường bắt đầu từ 10-13 tuổi. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng không có giới hạn độ tuổi đối với TTM vì nó cũng có thể bắt đầu ở độ tuổi 4 hoặc sau 30 tuổi. 

Giới tính: Hầu hết những người được chẩn đoán TTM là nữ giới so với nam giới. Tiền sử gia đình: Những người có tiền sử gia đình bị OCD hoặc TTM có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi tình trạng này.

Căng thẳng: Tình trạng căng thẳng nghiêm trọng có thể kích hoạt TTM ở mọi người, ngay cả ở những người không có bất kỳ dị tật di truyền nào.

Các biến chứng của chứng Trichotillomania

Nếu không được điều trị lâu hơn, TTM có thể gây ra các biến chứng như: Rụng tóc vĩnh viễn; Trichobezoar, một tình trạng đặc trưng bởi một khối lông trong hệ tiêu hóa dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về dạ dày; Rụng tóc, một loại tình trạng rụng tóc; Chất lượng cuộc sống rất thấp; Tổn thương da của kéo được thực hiện bởi kéo; Các vấn đề liên quan đến ngoại hình.

Chẩn đoán Trichotillomania

Các chuyên gia nói rằng việc tìm kiếm chẩn đoán tình trạng này là không phổ biến vì những người bị TTM thường nghĩ rằng một chuyên gia y tế hoặc bác sĩ có thể không hiểu được chứng rối loạn của họ. Các lý do khác có thể bao gồm xấu hổ, thiếu nhận thức hoặc sợ phản ứng chuyên nghiệp.

TTM chủ yếu được chẩn đoán bằng cách xem xét các dấu hiệu như rụng tóc. Một chuyên gia y tế có thể tiến hành các câu hỏi để hiểu liệu tình trạng này có phải là di truyền, liên quan đến OCD hay các yếu tố khác như việc sử dụng ma túy bất hợp pháp hay không.

Một số hành vi như cắn hoặc ngoáy da lặp đi lặp lại cũng được các chuyên gia y tế quan sát để chẩn đoán tình trạng bệnh. Nếu các triệu chứng thể chất và hành vi xác nhận TTM, một chuyên gia y tế cũng có thể đề xuất phương pháp điều trị thần kinh.

Điều trị Trichotillomania

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một số phương pháp điều trị TTM bao gồm:

Thuốc: Nó bao gồm các loại thuốc như chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) để điều trị những lo lắng tiềm ẩn và cảm xúc tiêu cực.

Huấn luyện đảo ngược thói quen: Nó bao gồm dạy bệnh nhân và cách kiểm soát ý muốn nhổ tóc của họ.

Kiểm soát kích thích: Nó bao gồm dạy bệnh nhân một số cách để họ có thể giữ tay khỏi đầu để ngăn chặn sự kích thích của sự thôi thúc.

TTM hoàn toàn có thể hồi phục nếu bệnh nhân được chuyên gia y tế hiểu rõ và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Nó bao gồm việc hiểu yếu tố kích hoạt hoặc lý do gây ra lo lắng và dạy họ cách đối phó với chúng.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer