Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh nhược cơ là gì?

Bệnh nhược cơ (MG) là một chứng rối loạn thần kinh cơ gây suy yếu các cơ xương, đây là những cơ mà cơ thể bạn sử dụng để vận động. Điều này xảy ra khi sự giao tiếp giữa các tế bào thần kinh và cơ bắp bị suy giảm. Nó dẫn đến suy giảm chức năng vì nó ngăn cản chuyển động cơ quan trọng xảy ra và do đó, dẫn đến yếu cơ.
24/01/2022 14:54

Nguyên nhân nào gây ra bệnh nhược cơ?

Bệnh nhược cơ gây ra bởi một vấn đề tự miễn dịch. Rối loạn tự miễn dịch xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công nhầm vào các mô khỏe mạnh. Theo healthline.com, Trong tình trạng này, các kháng thể, là các protein thường tấn công các chất lạ, có hại trong cơ thể, tấn công các điểm nối thần kinh cơ. Chất quan trọng của giao tiếp giữa các tế bào thần kinh và cơ bắp bị tấn công khi điều này diễn ra. Nó gây tổn thương màng thần kinh cơ vì nó làm giảm tác dụng của chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine, chất quan trọng. 

Tuy nhiên, lý do chính xác của phản ứng tự miễn dịch vẫn chưa chắc chắn đối với các nhà khoa học. Theo Hiệp hội Loạn dưỡng cơ, một giả thuyết cho rằng một số protein do virus hoặc vi khuẩn nhất định có thể thúc đẩy cơ thể tấn công acetylcholine. 

Như đã nêu bởi Viện Y tế Quốc gia, MG diễn ra cho những người trên 40 tuổi. Thông thường, phụ nữ được chẩn đoán là những người trẻ hơn trong khi đối với nam giới, họ được chẩn đoán ở độ tuổi 60 trở lên.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các triệu chứng của bệnh nhược cơ là gì?

Theo một cổng thông tin sức khỏe, “Triệu chứng chính của MG là yếu các cơ xương tự nguyện, là những cơ nằm dưới sự kiểm soát của bạn. Việc các cơ không thể co lại bình thường xảy ra bởi vì chúng không thể đáp ứng với các xung thần kinh”. Nó dẫn đến sự yếu đi vì không có sự truyền xung động thích hợp làm cản trở sự liên lạc giữa thần kinh và cơ.

Đây là các triệu chứng:

- Khó khăn khi nói chuyện

- Sự cố đang nâng đồ vật hoặc đi lên cầu thang

- Liệt mặt

- Khó thở, nuốt hoặc nhai

- Mệt mỏi

- Giọng nói khàn

- Sụp mí mắt

- Nhìn đôi

Các triệu chứng và mức độ yếu cơ thay đổi theo từng ngày và từ người này sang người khác. Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cũng tùy thuộc vào từng thời điểm.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer