Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị và xử lý tình trạng khí hư sau sinh

Khí hư sau sinh là một trong những vấn đề về đường tiêu hóa thường gặp sau khi sinh nở. Itis đặc trưng bởi đầy hơi, ợ hơi, đi ngoài nhiều hơi hoặc xì hơi sau khi sinh. Các triệu chứng thường biến mất sau một vài ngày hoặc vài tuần, nếu không, đó là dấu hiệu của chấn thương vùng chậu hoặc tình trạng sức khỏe tiềm ẩn khác.
15/05/2022 16:31

Nguyên nhân gây ra khí hư sau sinh

Khí hư sau sinh do nhiều nguyên nhân như mắc các bệnh lý tiềm ẩn hoặc do lối sống sinh hoạt không lành mạnh. Một số yếu tố sau là:

Táo bón

Táo bón trong thời kỳ hậu sản chủ yếu là do sự hiện diện của hormone relaxin nhau thai cao trong máu, sự lỏng lẻo của thành dạ dày và mất chất lỏng trong cơ thể. Theo một nghiên cứu, nồng độ progesterone và gastrin (kích thích tiết axit dạ dày) cao sau khi sinh và có thể mất khoảng vài ngày để trở lại bình thường. Táo bón dẫn đến các vấn đề đầy hơi và chướng bụng, được gọi là đầy hơi sau sinh.

Đi tiểu không kiểm soát

Mang thai và sinh con có thể kéo căng và làm tổn thương các cơ và dây thần kinh ở sàn chậu. Điều này có thể hạn chế khả năng của một người trong việc quản lý lượng khí mà họ đi qua. Hậu môn được điều khiển bởi phần sau của sàn chậu. Theo một nghiên cứu, chứng són tiểu hậu môn có liên quan đến việc cơ thắt hậu môn bị rách hoặc rách cơ hậu môn trong quá trình sinh nở. Chấn thương hậu môn có thể dẫn đến mất kiểm soát khí. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Điều kiện y tế cơ bản

Một số tình trạng y tế cơ bản như viêm túi thừa (túi nhỏ và phình ra trong đường tiêu hóa), bệnh Crohn (một loại bệnh viêm ruột gây viêm đường tiêu hóa) và viêm loét đại tràng (một bệnh viêm ruột dẫn đến viêm và loét ở đường tiêu hóa), có thể gây ra chứng khí hư hậu sản ở những người có thể trạng.

Cắt tầng sinh môn

Cắt tầng sinh môn hoặc cắt tầng sinh môn là một phẫu thuật cắt ở cửa âm đạo trong quá trình sinh nở. Để tránh bị rách, bác sĩ sẽ rạch một đường giữa cửa âm đạo và hậu môn. Cắt tầng sinh môn là bình thường khi sinh qua đường âm đạo và có thể mất nhiều thời gian để hồi phục. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nó có thể làm suy yếu các cơ sàn chậu, dẫn đến các triệu chứng không tự chủ ở hậu môn như khí hư sau sinh.

Lối sống không lành mạnh

Khí hư sau sinh còn là kết quả của một lối sống không lành mạnh. Nguyên nhân chủ yếu là do tiêu thụ các loại thực phẩm như thực phẩm chế biến sẵn, bánh kẹo và thực phẩm giàu chất xơ. Giảm ăn những thực phẩm này có thể giúp giảm các vấn đề về đường tiêu hóa như đầy hơi sau sinh. Mặc dù không nên tập thể dục ngay sau khi sinh, nhưng bạn có thể thực hiện một số hoạt động như đi bộ.

Sinh con tự nhiên qua đường âm đạo

Một nghiên cứu nói về việc phát hiện ra khí hư do sinh thường qua đường âm đạo không biến chứng. Khí được phát hiện trong khoang nội mạc tử cung khi siêu âm. Nghiên cứu được thực hiện trên 70 phụ nữ khỏe mạnh về mặt lâm sàng ở Mỹ và khí hư sau sinh được tìm thấy trong khoảng thời gian từ ba ngày sau sinh đến ba tuần sau sinh.

Các triệu chứng của khí hậu sản

Một số triệu chứng của khí hư sau sinh có thể bao gồm: Phình to; Đau bụng; Táo bón; Cảm thấy ruột không được đào thải đúng cách; Bụng phình to bất thường ra bên ngoài.

Biến chứng của khí hư sau sinh

Các biến chứng chính của khí hư hậu sản là: Xấu hổ xã hội; Khó chịu về thể chất; Căng thẳng; Đau bụng liên tục.

Phụ nữ có các bệnh lý tiềm ẩn như bệnh Crohn hoặc viêm túi thừa có thể bị sụt cân và có máu trong phân trong thời kỳ hậu sản.

Chẩn đoán hậu sản khí

Khí hư sau sinh trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng không được điều trị cần được chăm sóc y tế. Bác sĩ có thể hỏi các tình trạng bệnh lý cơ bản và các tình trạng khác như dị ứng thực phẩm, bệnh celiac hoặc không dung nạp lactose.

Điều trị và quản lý khí hư sau sinh

Điều trị đầy hơi sau sinh được đề nghị nếu triệu chứng không thuyên giảm hoặc nặng hơn sau một vài tháng. Phương pháp điều trị được tùy chỉnh theo các triệu chứng và nguồn khí ở bệnh nhân.

Một số phương pháp điều trị có thể bao gồm:

- Thuốc làm mềm phân: Nó bao gồm các loại thuốc được kê đơn như Colace (100 mg) để giảm táo bón trong thời gian ngắn.

- Tập thể dục sàn chậu: Để sửa chữa các chấn thương ở sàn chậu và phục hồi sau chứng tiểu không tự chủ.

- Yoga: Nó bao gồm các tư thế yoga như tư thế tam giác để cải thiện tiêu hóa và giải phóng khí.

- Khác: Bao gồm các thói quen lành mạnh khác như uống nhiều nước và ăn uống lành mạnh.

Kết luận

Khí hư sau sinh không phải là tình trạng nguy hiểm đến tính mạng; nó thường tự biến mất trong vòng vài ngày hoặc vài tuần với chế độ ăn uống lành mạnh và các hoạt động thể chất nhẹ nhàng như đi bộ. Tham khảo ý kiến chuyên gia y tế nếu các triệu chứng kéo dài hơn một tuần.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer