Lần đầu tiên phát hiện virus Marburg lây nhiễm và gây chết người ở Ghana

Một thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố phát hiện hai trường hợp tiềm ẩn của bệnh do virus Marburg (MBV) ở Ghana. Trong khi chờ các nghiên cứu tiếp theo ở phòng thí nghiệm, chúng có thể là những trường hợp đầu tiên mắc căn bệnh truyền nhiễm cao này từng được tìm thấy ở quốc gia Tây Phi.
08/07/2022 14:28

Virus Marburg là một thành viên của họ virus Filoviridae. Tương tự như virus Ebola, nhiễm Marburg dẫn đến sốt xuất huyết nghiêm trọng với tỷ lệ tử vong từ 20 đến 80 phần trăm.

Theo WHO, hai trường hợp MBV mới tiềm năng đến từ vùng Ashanti phía Nam của Ghana. Các đối tượng được đưa đến một bệnh viện địa phương trong vùng với các triệu chứng bao gồm tiêu chảy, sốt, buồn nôn và nôn.

Hai bệnh nhân không có quan hệ huyết thống và sau đó đã chết vì bệnh của họ. Một phân tích sơ bộ các mẫu bệnh phẩm lấy từ các bệnh nhân cho kết quả dương tính với virus Marburg. Quy trình chuẩn của WHO hiện nay là gửi những mẫu đó đến cơ sở trung ương của WHO ở Senegal để xác nhận.

Hai trường hợp có thể đã được phát hiện khiến đây chỉ là lần thứ hai virus được tìm thấy ở Tây Phi

Hai trường hợp có thể đã được phát hiện khiến đây chỉ là lần thứ hai virus được tìm thấy ở Tây Phi

Francis Kasolo - một bác sĩ của WHO tại Ghana cho biết, việc truy tìm liên hệ đã bắt đầu và phản ứng bùng phát đang được chuẩn bị.

Kasolo cho biết: “Các cơ quan y tế đang điều tra tình hình và chuẩn bị cho một phản ứng bùng phát có thể xảy ra. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với quốc gia này để tăng cường phát hiện, theo dõi các mối liên hệ, sẵn sàng kiểm soát sự lây lan của virus”.

Virus Marburg chỉ được phát hiện ở Tây Phi vào một dịp trước đó. Vào cuối năm 2021, một nông dân ở Guinea đã chết vì nhiễm trùng, tuy nhiên, không có thêm trường hợp nào được phát hiện sau khi WHO theo dõi chặt chẽ trong vài tháng.

Kể từ lần đầu tiên xuất hiện tại thị trấn Marburg của Đức vào năm 1967, đã có ít hơn một chục đợt bùng phát bệnh nhiễm trùng chết người này. Đợt bùng phát tồi tệ nhất diễn ra vào năm 2004 - 2005 tại Angola. Vào thời điểm vụ bùng phát được kiểm soát, 252 người đã bị nhiễm bệnh và 90% cuối cùng đã tử vong.

Virus Marburg ít được hiểu hơn so với người anh em họ nổi tiếng hơn của nó là Ebola, tuy nhiên hai loại virus này có những đặc điểm giống nhau. Sự lây nhiễm xảy ra qua chất dịch cơ thể và thời gian ủ bệnh có thể kéo dài từ 5 đến 21 ngày. Các dấu hiệu xuất huyết nghiêm trọng xuất hiện sau bảy ngày kể từ khi các triệu chứng phát sinh và hiện chưa có phương pháp điều trị, vaccine hoặc thuốc kháng virus nào được thiết lập.

Tổ chức từ thiện vaccine toàn cầu Gavi năm ngoái đã đánh dấu Marburg là một trong số những loại virus có khả năng gây ra đại dịch toàn cầu tiếp theo. Mặc dù nó không lây truyền qua bình xịt, Gavi lưu ý rằng thời gian ủ bệnh lâu của nó có nghĩa là nó có thể nhanh chóng lây lan khi lượng du lịch toàn cầu tăng lên.

Gavi giải thích: “Khi các đợt bùng phát ở châu Âu và Mỹ đã cho thấy, toàn cầu hóa và du lịch quốc tế ngày càng tăng có nghĩa là nguy cơ lây lan toàn cầu là cao, đặc biệt khi thời gian ủ bệnh có thể lên đến ba tuần”. Gavi giải thích: "Điều này có thể là một thảm họa với tỷ lệ tử vong cao của nó".

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer