Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị dị ứng da

Dị ứng da là một phản ứng viêm phát sinh do phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch đối với các chất như chất khử mùi, mủ cao su, lông động vật, thức ăn, ánh nắng mặt trời hoặc cảm lạnh hoặc côn trùng cắn, dẫn đến xuất hiện các triệu chứng như mẩn đỏ, ngứa và chẳng hạn như các đốm trắng hoặc đỏ trên da ở bất kỳ vùng nào trên cơ thể như bàn tay, bàn chân, mặt, cánh tay.
08/06/2023 15:01

Ví dụ, có nhiều loại dị ứng da khác nhau, chẳng hạn như nổi mề đay, viêm da tiếp xúc hoặc viêm da dị ứng, có thể được kiểm soát bằng cách tránh tiếp xúc với các chất gây ra chúng hoặc tiến hành điều trị bằng cách sử dụng thuốc kháng histamine hoặc corticosteroid. dạng thuốc viên hoặc thuốc mỡ, được chỉ định bởi bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ chuyên khoa dị ứng. 

hn

Trong những trường hợp dị ứng da nghiêm trọng, các triệu chứng sốc phản vệ có thể xuất hiện, chẳng hạn như sưng tấy ở miệng, lưỡi hoặc cổ họng, khó thở và bạn nên đến ngay phòng cấp cứu gần nhất vì nó có thể đe dọa đến tính mạng. Trong những trường hợp này, các loại thuốc bôi trực tiếp vào tĩnh mạch hoặc cơ bắp thường được sử dụng chẳng hạn.

Triệu chứng dị ứng da

Các triệu chứng chính của dị ứng da là: Ngứa dữ dội; Đỏ; Bóc; Kích thích; Đốm đỏ; Chấm bi trắng; Khô da; Lớp vỏ hoặc lớp vỏ; Cảm giác nóng rát hoặc bỏng rát; Thay đổi độ nhạy cảm của da.

Các triệu chứng này có thể xuất hiện vài phút hoặc thậm chí vài giờ sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng, điều quan trọng là phải rửa sạch da bằng nhiều nước và xà phòng có độ pH trung tính ngay khi các triệu chứng xuất hiện. 

Trong những trường hợp nghiêm trọng nhất và ít phổ biến hơn, dị ứng da cũng có thể dẫn đến xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng của phản ứng phản vệ hoặc sốc phản vệ, chẳng hạn như sưng mắt và miệng, khó thở và khó chịu ở cổ họng, và trong những trường hợp này, điều rất quan trọng là phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức hoặc phòng cấp cứu gần nhất, vì nó có thể đe dọa đến tính mạng.

Cách xác nhận chẩn đoán

Chẩn đoán dị ứng da được thực hiện bởi bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ dị ứng thông qua việc đánh giá các triệu chứng, xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm dị ứng, được thực hiện tại phòng mạch của bác sĩ bằng cách bôi các chất khác nhau lên da, để xác minh sự xuất hiện của các triệu chứng.

Các loại dị ứng da

Các loại dị ứng da chính là:

1. Mề đay

Mề đay là một loại dị ứng da có thể do côn trùng cắn, thuốc, dị ứng với thực phẩm như đậu phộng, trứng hoặc động vật có vỏ, dị ứng với vải quần áo, phấn hoa, mủ cao su, mồ hôi hoặc biến động nhiệt độ, chẳng hạn như quá nóng hoặc quá lạnh.

Thông thường, các triệu chứng nổi mề đay kéo dài đến 24 giờ, biến mất mà không để lại dấu vết hay sẹo. Tuy nhiên, các nốt trên da có thể xuất hiện trở lại ở những vị trí khác trên cơ thể, tồn tại trong khoảng 6 tuần và dạng mề đay này được gọi là mề đay mãn tính. 

2. Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc là một loại dị ứng da phát sinh sau khi tiếp xúc với chất hoặc vật gây kích ứng, chẳng hạn như mỹ phẩm, nước hoa, xà phòng, sản phẩm tẩy rửa, đồ trang sức, thực vật hoặc bụi. 

Ngoài ra, viêm da tiếp xúc cũng có thể do phân hoặc nước tiểu gây ra, thường gặp ở trẻ sơ sinh. 

3. Viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng, còn được gọi là chàm thể tạng, là một phản ứng dị ứng da mãn tính, phổ biến hơn ở trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 5 tuổi, nhưng cũng có thể xảy ra ở người lớn, thường do nhiều yếu tố gây ra như lạnh hoặc nóng, khói, ô nhiễm, ví dụ như chất tẩy rửa và xà phòng giặt đậm đặc và tiếp xúc với vải tổng hợp.

Loại dị ứng da này phổ biến nhất ở các nếp nhăn ở cánh tay và đầu gối, nhưng nó cũng có thể xuất hiện trên má và gần tai ở trẻ sơ sinh hoặc trên cổ, bàn tay và bàn chân ở người lớn. 

4. Phát ban da

Phát ban da, còn được gọi là ngoại ban, có thể phát sinh do tiếp xúc với các chất gây kích ứng như chất tẩy rửa, cao su hoặc latex hoặc thậm chí nhiễm vi-rút như sốt xuất huyết hoặc Zika. 

Nguyên nhân có thể

Dị ứng da có thể có nhiều nguyên nhân, bao gồm: Côn trùng cắn; Quá nóng hoặc quá lạnh; Mồ hôi;  Thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng sinh, phenytoin, carbamazepine hoặc lamotrigine; Các loại thực phẩm như đậu phộng, trứng, hải sản;Thực vật hoặc lông động vật; Bụi hoặc ô nhiễm; Quần áo, thắt lưng hoặc một số loại vải, chẳng hạn như len hoặc denim; Các sản phẩm tẩy rửa như bột giặt hoặc xà phòng giặt; Vật liệu, chẳng hạn như latex hoặc cao su; Các chất gây kích ứng như sản phẩm làm đẹp và mỹ phẩm, đồ trang điểm, nước hoa, dầu gội đầu, chất khử mùi, sữa tắm, xà phòng, sáp hoặc thậm chí là kem làm rụng lông.

Dị ứng da có thể tự biểu hiện gây ra các triệu chứng khác nhau và điều rất quan trọng là có thể xác định nguyên nhân của nó để có thể tránh được.

Cách điều trị được thực hiện

Điều trị dị ứng da nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia dị ứng, và thay đổi tùy theo nguyên nhân, loại dị ứng da và cường độ của các triệu chứng.

Các phương pháp điều trị chính cho dị ứng da có thể được bác sĩ chỉ định là:

1. Sử dụng thuốc mỡ

Thuốc mỡ cho dị ứng da có thể được bác sĩ chỉ định là:

- Corticosteroid, chẳng hạn như hydrocortison hoặc mometasone;

- Thuốc kháng histamine như dexchlorpheniramine maleate;

- Thuốc ức chế miễn dịch, chẳng hạn như pimecrolimus hoặc tacrolimus.

Các loại thuốc mỡ này giúp giảm viêm trên da, làm giảm các triệu chứng như ngứa, mẩn đỏ hoặc sưng tấy trên da.

2. Sử dụng thuốc viên

Dị ứng da viên uống thường được bác sĩ chỉ định khi việc sử dụng các loại thuốc bôi không mang lại hiệu quả cải thiện triệu chứng.

Nói chung, các loại thuốc được chỉ định nhiều nhất là thuốc chống dị ứng, chẳng hạn như loratadine, cetirizine hoặc hydroxyzine, hoặc corticoid, chẳng hạn như prednisone hoặc prednisolone. Ngoài ra, tùy thuộc vào loại dị ứng da, có thể chỉ định sử dụng thuốc ức chế miễn dịch như cyclosporine, azathioprine, mycophenolate hoặc methotrexate chẳng hạn.

Những biện pháp khắc phục này cũng có thể được chỉ định ở dạng xi-rô hoặc thuốc nhỏ, và chỉ nên được sử dụng khi có chỉ định y tế.

3. Kem dưỡng ẩm 

Kem dưỡng ẩm có thể được bác sĩ chỉ định để cấp nước và duy trì độ ẩm cho da, giảm khô da, cảm giác da thô ráp, ngứa ngáy hoặc kích ứng da.

Các loại kem dưỡng ẩm được khuyên dùng nhiều nhất cho dị ứng da là những loại không có mùi thơm, trung tính và có lượng dầu cao hơn, chẳng hạn như Sữa dưỡng thể giữ ẩm Fisiogel AI Stiefel, Kem dưỡng ẩm dành cho trẻ em Stelatopia Mustela hoặc Kem dưỡng ẩm dành cho trẻ em HydraKids Biolab. Thoa ngay sau khi tắm, khi da còn ẩm.

Lựa chọn biện pháp khắc phục tại nhà 

Một số lựa chọn cho các biện pháp khắc phục dị ứng da tại nhà là các loại kem hoặc lotion có tác dụng làm dịu như hoa cúc hoặc hoa oải hương, để giảm bớt sự khó chịu và làm dịu kích ứng trên da, đồng thời giúp duy trì độ ẩm cho da.

Ngoài ra, nước nóng cũng là một lựa chọn tuyệt vời để sử dụng trong những tình huống này, vì nó làm ẩm da và giảm ngứa và kích ứng. 

Việc sử dụng những thứ này, hoặc bất kỳ biện pháp khắc phục tại nhà nào khác, không nên thay thế các biện pháp khắc phục do bác sĩ chỉ định, chỉ là một cách giúp giảm các triệu chứng nhanh hơn.

Là dị ứng da phổ biến hơn trong thai kỳ?

Dị ứng da khi mang thai có thể xảy ra do sự thay đổi nội tiết tố và hệ thống miễn dịch xảy ra tự nhiên trong giai đoạn này, điều này có thể khiến bà bầu nhạy cảm hơn với sự xuất hiện của dị ứng da không mong muốn.

Trong những trường hợp này, bạn nên cố gắng làm dịu da bằng các loại kem hoặc lotion giúp giảm bớt sự khó chịu và kích ứng trên da, đồng thời bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia dị ứng càng sớm càng tốt.

Nói chung, dị ứng da khi mang thai không gây hại cho em bé, nhưng nếu các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng, bạn nên đến phòng khám hoặc bệnh viện.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer