Chuyên gia hướng dẫn cách chăm sóc và giữ gìn vóc dáng cân đối sau giảm mỡ

Trong khi việc giảm béo đối với nhiều chị em vốn đã chật vật, thì để duy trì vóc dáng gọn gàng, săn chắc sau khi giảm béo thành công còn khó khăn hơn gấp nhiều lần. Làm thế nào để cơ thể không bị béo trở lại? Chị em hãy cùng lắng nghe lời khuyên từ chuyên gia thẩm mỹ sau đây.
06/06/2023 17:55

Tại sao bạn dễ béo trở lại chỉ sau thời gian ngắn giảm mỡ?

Nhiều thống kê của các tổ chức dinh dưỡng tại Mỹ cho thấy có đến 80% những người giảm một lượng mỡ lớn trong cơ thể đều bị tích tụ mỡ trở lại sau 2 đến 3 năm. Nguyên nhân đầu tiên là do sự mất cân bằng giữa tốc độ đốt cháy calo bên trong cơ thể thấp hơn lượng calo được tiêu thụ.

Nguyên nhân tiếp theo phải kể đến là sự quy định của hormone leptin hay còn gọi là “hormone gây đói”. Các tế bào mỡ giải phóng leptin để điều chỉnh trọng lượng cơ thể. Cơ thể càng tích tụ nhiều chất béo thì leptin được sản xuất càng nhiều. Khi bạn nhịn ăn, hormone leptin cũng bị giảm đi và gửi cảnh báo cho thần kinh rằng cơ thể đang bị đói và cần ăn vào để bổ sung. Cảm giác đói và thèm ăn có thể khiến bạn bị mất kiểm soát trong việc lựa chọn thực phẩm và ăn nhiều hơn mức cần thiết. 

hut-mo-bung-co-nguy-hiem-khong-1

Một số nguyên nhân thường gặp khác khiến chị em trở lại thân hình đầy đặn như cũ, có thể là do bệnh lý, mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến stress, không tuân theo chế độ ăn uống khoa học, hoặc bỏ tập luyện trong một thời gian dài. Nếu bạn đang gặp phải một trong số những nguyên do trên thì những lời khuyên dưới đây có thể sẽ hữu ích đối với bạn.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh và phù hợp với thể trạng

Các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra khuyến nghị mức tiêu thụ calo trong một ngày cho nam giới trung bình là khoảng 2.500 calo và phụ nữ trung bình là khoảng 2.000 calo. Mức tiêu thụ này còn phụ thuộc vào chế độ tập luyện gắng sức ở mỗi người.

Bạn cần ăn đa dạng các nhóm thực phẩm, tuyệt đối không bỏ bữa trừ khi bạn đang theo đuổi kế hoạch “nhịn ăn gián đoạn - ADF” và có sự hướng dẫn từ chuyên gia. Việc ăn quá ít sẽ khiến cân nặng giảm nhanh chóng, dẫn đến giảm lượng hormone leptin, sau đó sẽ khiến bạn ăn vô tội vạ. Cũng như vậy, khi bạn ăn uống quá kiêng khem, thậm chí loại bỏ hoàn toàn một hay một vài loại thực phẩm nào đó cũng làm cho hormone gây đói bị báo động.

Các thực phẩm cần hạn chế ăn, ăn ít gồm:

- Thực phẩm giàu tinh bột, đường như: cơm trắng, bánh mì, mì ống, bánh snack, nước ngọt, trà sữa, bánh ngọt, trái cây ngọt,… có thể làm tăng đường huyết dẫn đến thèm ăn.

- Chất béo bão hòa như bơ, đồ chiên rán, thịt xông khói,…

- Ăn ít muối để tránh cơ thể bị tích nước.

Các thực phẩm cần bổ sung:

- Thực phẩm giàu chất xơ: khoai lang, đậu hà lan, cà rốt, các loại rau có màu xanh lục như bông cải xanh, rau muống,…

- Thực phẩm giàu vitamin: củ dền, trái cây ít ngọt, cam, dâu tây, chuối,…

- Các loại ngũ cốc nguyên cám như yến mạch, gạo lức; các loại đậu, hạt chia, hạnh nhân, hạt chia,…

Điều quan trọng là bạn cần uống đủ lượng nước cơ thể cần mỗi ngày để thúc đẩy quá trình chuyển hóa các chất, bao gồm cả chất béo được nhanh chóng hơn.

Thiết lập và duy trì một chế độ vận động hợp lý

Hoạt động thể chất đóng một vai trò quan trọng và cần thiết trong việc đốt cháy năng lượng dư thừa và duy trì vóc dáng cân đối. Các bài tập đơn giản như việc đi bộ, chạy bộ nhẹ nhàng, đạp xe, leo cầu thang,… cũng mang đến những lợi ích tích cực. Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc tập luyện, bạn cũng có thể tìm huấn luyện viên cá nhân hay tham gia các khóa yoga, gym, khiêu vũ,…

Mức calo cần đốt cháy vào các hoạt động thể chất để duy trì cân nặng trung bình từ 1.500 đến 2.000 calo mỗi tuần. Một người trưởng thành nên cố gắng tập luyện ít nhất 150 phút mỗi tuần, trong đó dành 2 ngày cho các bài tập tăng sức mạnh cơ bắp.

Điều quan trọng là bạn cần kiểm soát những thay đổi của cơ thể một cách thường xuyên bằng cách tính chỉ số BMI.

Các công nghệ thẩm mỹ hiện đại giúp duy trì vóc dáng lý tưởng

Không khó để tìm kiếm một công nghệ làm đẹp giúp tạo hình đường nét quyến rũ cho cơ thể và làm săn chắc làn da. Nhưng bạn cần chọn những công nghệ chính hãng đã được chứng nhận bởi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), cũng như được nhiều chuyên gia và bác sĩ thẩm mỹ khuyên dùng để nhận được hiệu quả điều trị tối ưu và an toàn.

hut-mo-bung

Quy trình hủy mỡ không phẫu thuật với Dr Hào đạt chuẩn của Bộ Y tế

Một số công nghệ thường được sử dụng trong liệu trình làm săn chắc cơ thể và duy trì vóc dáng sau giảm mỡ phổ biến bao gồm:

- Công nghệ giảm mỡ bằng vô tuyến (RF). Nguyên lý hoạt động của sóng RF là tạo ra nhiệt lượng cao lên đến 65°C giúp hóa lỏng các mô mỡ và không gây tổn thương vùng da xung quanh. Nhiệt độ này còn mang đến lợi ích thúc đẩy collagen và elastin hóa nhanh chóng giúp săn chắc da, nâng cơ, cải thiện tình trạng da chảy xệ hiệu quả.

Hầu hết các bác sĩ thẩm mỹ đều lựa chọn sóng RF để phục hồi vóc dáng sau các liệu trình giảm mỡ lớn cho bệnh nhân của mình, chẳng hạn như sau khi hút mỡ. Ngày nay, công nghệ này cũng được hoàn thiện hơn để mang đến những lợi ích tối ưu trong công cuộc làm đẹp của chị em.

- Công nghệ giảm mỡ bằng sóng siêu âm. Điển hình như công nghệ HIFU sử dụng sóng siêu âm hội tụ cường độ cao hay công nghệ UltraShape sử dụng sóng siêu âm xung. Cơ chế của phương pháp này là tạo ra năng lượng siêu âm để phá vỡ cấu trúc mô mỡ ngay tại vùng điều trị ở tận lớp bì sâu và lớp xơ cơ, chất béo được chuyển hóa ngay bên trong cơ thể từ đó làm giảm kích thước mỡ tích tụ. Đồng thời, cùng với nhiệt lượng tạo ra lớn đạt đến hơn 60°C còn giúp săn chắc da, nâng cơ xảy xệ và điêu khắc đường cong quyến rũ cho cơ thể. 

Phương pháp này thường dành cho chị em mong muốn loại bỏ nhanh chóng lượng mỡ bị tái tích tụ do không có nhiều thời gian để tập luyện hay ăn uống theo kế hoạch. Tuy nhiên, chi phí cho mỗi lần điều trị khá cao nên sau khi giảm mỡ thành công, hầu hết bác sĩ thường khuyến khích chuyển sang các công nghệ sóng RF để duy trì lâu dài.

- Công nghệ đông hủy mỡ. Dựa vào đặc tính của các tế bào mỡ dễ bị tổn thương khi gặp nhiệt độ lạnh hơn so với các tế bào khác, công nghệ giảm mỡ bằng nhiệt lạnh với nhiệt độ âm dần đạt đến từ -11°C đến 5°C, để phá hủy mô mỡ một cách chọn lọc mà không gây tổn thương mô lân cận. 

doi-ngu-y-bac-si

Đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao tại Bệnh viện Á Âu

Thủ thuật đông lạnh tế bào mỡ thường được sử dụng để điều trị người bị béo cục bộ như bụng, hông, đùi sau, lưng, bắp tay. Sau khi đã đạt kích thước cơ thể mong muốn bạn được khuyên chuyển sang duy trì bằng sóng RF kết hợp kế hoạch chế độ dinh dưỡng và tập luyện phù hợp.

Nhìn chung, để sở hữu vóc dáng thon gọn cân đối lâu dài bạn cần thực hiện kết hợp giữa việc ăn uống, tập luyện và nhờ đến sự hỗ trợ của các công nghệ thẩm mỹ khi cần thiết. Mỗi người cần tự quan sát lối sinh hoạt thường ngày của bản thân và những thay đổi của cơ thể mỗi ngày. Nếu cần thiết bạn cũng có thể nhờ đến sự tư vấn từ các chuyên gia thẩm mỹ.

Bác sĩ Phan Thanh Hào

Bệnh viện Thẩm mỹ Quốc tế Á Âu

Địa chỉ: 32D Thủ Khoa Huân, Bến Thành, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 1900 633030

Email: [email protected]

Website: benhvienaau.vn

comment Bình luận

largeer