Nguyên nhân, triệu chứng, yếu tố nguy cơ và cách điều trị chứng sợ côn trùng

Chứng sợ côn trùng là một tình trạng bệnh lý đặc trưng bởi nỗi sợ hãi cực độ và dai dẳng đối với côn trùng. Tình trạng khiến bạn cảm thấy lo lắng tột độ khi nhìn thấy côn trùng, mặc dù cá nhân nhận thức được rằng những sinh vật đó không gây ra mối đe dọa nào đối với con người. Nỗi ám ảnh có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn.
06/07/2022 18:17

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, chứng sợ côn trùng thường đi kèm với các loại ám ảnh khác như arachnophobia (sợ nhện), apiphobia (sợ ong), sợ giun sán (sợ sâu) hoặc loạn thần hypochondrial (sợ ký sinh trùng động vật). 

Những người mắc chứng sợ côn trùng thường sợ bị côn trùng hoặc rệp làm ô nhiễm, cắn hoặc lây nhiễm.

Nguyên nhân của chứng sợ côn trùng

- Tiền sử gia đình: Có tiền sử rối loạn lo âu ở cha mẹ hoặc họ hàng gần có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn lo âu hoặc ám ảnh như chứng sợ côn trùng.

- Các sự kiện đau thương trong quá khứ: Những cá nhân đã trải qua một sự kiện khủng khiếp liên quan đến côn trùng trong độ tuổi đang phát triển. Ví dụ, phản ứng dị ứng nghiêm trọng với vết đốt của ong trong quá khứ có thể làm phát sinh chứng sợ liên quan đến côn trùng. Ngoài ra, các đợt bệnh ban đầu do côn trùng hoặc bọ phá hoại tại nhà cũng có thể phát sinh bệnh tương tự.

- Các chất kích ứng từ môi trường: Một số chất gây kích ứng như phấn hoa hoặc nấm mốc, có trong môi trường, có thể ảnh hưởng đến da của một người và gây kích ứng da. Đôi khi, sự xuất hiện liên tục của kích ứng da có thể khiến mọi người đổ lỗi cho côn trùng và dẫn đến chứng sợ côn trùng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các triệu chứng của chứng sợ côn trùng

- Cực kỳ không thích hoặc sợ côn trùng

- Ngứa dai dẳng

- Lo lắng hoặc sợ hãi ngay lập tức khi nghĩ hoặc nhìn thấy côn trùng

- Các cuộc tấn công hoảng loạn

- Tim đập nhanh

- Khô miệng

- Đổ mồ hôi

- Các hành động như tránh những nơi có côn trùng

- Khó thở

Các yếu tố nguy cơ của chứng sợ côn trùng

Những người có nguy cơ phát triển chứng sợ côn trùng cao hơn bao gồm những người bị:

- Rối loạn lo âu

- Rối loạn sử dụng chất gây nghiện

- Có các loại ám ảnh khác

- Rối loạn hoảng sợ

Các biến chứng của chứng sợ côn trùng

Một số biến chứng của chứng sợ côn trùng bao gồm:

- Cách ly xã hội

- Vấn đề về mối quan hệ

- Đau tim do hoảng loạn đột ngột

- Rối loạn tâm trạng

- Lạm dụng chất gây nghiện

Chẩn đoán chứng sợ côn trùng

Bác sĩ sẽ thực hiện một cuộc phỏng vấn lâm sàng, nơi họ sẽ kiểm tra các triệu chứng và xem xét tiền sử bệnh lý và tâm lý của bệnh nhân để xác định xem họ mắc chứng sợ côn trùng do tiền sử gia đình hay do các nguyên nhân khác.

Dựa trên các triệu chứng và hướng dẫn về thể chất và tâm lý được nêu trong Sổ tay Chẩn đoán và Thống kê về Rối loạn Tâm thần (DSM-5), họ sẽ xác nhận chẩn đoán tình trạng bệnh.

Điều trị

Một số phương pháp điều trị chứng sợ côn trùng bao gồm:

- Thuốc: Để giảm các triệu chứng thể chất như lo lắng, tim đập nhanh hoặc khó thở

- Liệu pháp nhận thức hành vi: Nó bao gồm các kỹ thuật hành vi để đối phó tốt với chứng ám ảnh sợ hãi và học cách xác định các yếu tố kích hoạt và quản lý chúng tốt.

- Liệu pháp thôi miên: Nó giúp tạo ra trạng thái chú ý, để mọi người có thể tập trung sâu vào nỗi ám ảnh của họ và học cách quản lý chúng tốt.

- Yoga/Thiền: Nó giúp mọi người học cách giảm lo lắng, căng thẳng và đối phó với chứng ám ảnh sợ hãi của họ.

Nếu bạn mắc chứng sợ côn trùng, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia y tế càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và điều trị thích hợp. Hãy nhớ rằng, việc điều trị và kiểm soát hoàn toàn chứng ám ảnh là hoàn toàn có thể thực hiện được, mặc dù có thể mất một thời gian và đòi hỏi sự tận tâm và cam kết.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer