Nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh trĩ

Bệnh trĩ là một căn bệnh khá thường gặp trong cộng đồng, bệnh có thể gặp ở cả nam và nữ, nhất là những người hay phải ngồi lâu, đứng lâu làm việc. Khi mắc căn bệnh này thường gây ra đại tiện ra máu rất khó chịu và nhiều triệu chứng khác. Vậy nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh trĩ là gì?
10/10/2020 10:42

 

Nguyên nhân gây bệnh trĩ

Hiện nay vẫn chưa xác định được căn nguyên chính xác gây bệnh trĩ, mà chỉ xác định được các yếu tố nguy cơ gây bệnh như sau:

- Táo bón kinh niên

Táo bón là một trong những yếu tố nguy cơ thường gặp nhất làm phát sinh và nặng thêm bệnh trĩ. Khi bị táo bón thì phân cứng khô sẽ giữ lại lâu hơn trong trực tràng gây chèn ép vào mạch máu, khiến máu khó lưu thông hơn và ứ lại ở búi trĩ, lâu dần làm giãn và sa búi trĩ ra ngoài.

Táo bón cũng khiến mỗi lần đi vệ sinh phải rặn mạnh, rặn nhiều lần làm tăng áp lực trong ổ bụng, khiến các tĩnh mạch hậu môn trực tràng bị sa giãn và phát sinh bệnh. Việc rặn quá mức còn có thể gây nứt kẽ hậu môn khiến bệnh nhân thấy đau rát.

- Chế độ ăn nhiều đồ cay nóng

Những thức ăn nhiều gia vị cay nóng như tiêu ớt, hành tỏi, đồ bổ béo có nguy cơ gây táo bón nhiều hơn. Đặc biệt những chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá có thể gây ức chế đường tiêu hóa, giãn tĩnh mạch búi trĩ và lâu dần hình thành bệnh trĩ từ lúc nào không hay.

benh tri

- Phụ nữ mang thai và sau sinh

Khi mang thai tử cung nở rộng chèn ép các tĩnh mạch chậu, cộng với tình trạng táo bón do dùng sắt, canxi, thói quen ít vận động khi mang thai khiến tăng nguy cơ bị trĩ. Ngoài ra khi sinh con, nếu sinh thường phải rặn mạnh cũng khiến búi trĩ sa giãn.

- Các nguyên nhân khác

Các bệnh lý hậu môn trực tràng như u trực tràng, polyp cũng tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ. Ngoài ra chế độ sinh hoạt làm việc cũng rất quan trọng, những người có đặc thù công việc phải đứng lâu, ngồi lâu, mang vác nặng liên tục cũng rất dễ bị trĩ.

Biện pháp phòng bệnh và ngăn ngừa trĩ tái phát

Để ngăn ngừa bệnh trĩ cũng như tránh bệnh trĩ tái phát thì cần phối hợp nhiều biện pháp:

- Thay đổi chế độ ăn uống

Bệnh nhân cần ăn uống điều độ không bỏ bữa, tăng cường chất xơ và uống nhiều nước. Nên hạn chế đồ ăn cay nóng, các đồ béo bổ chất kích thích.

- Tập luyện thể dục thể thao

Việc tập luyện giúp tăng máu lưu thông vùng chậu, giúp giảm ứ máu ở hậu môn trực tràng giúp giảm hình thành búi trĩ.

- Chế độ sinh hoạt và làm việc phù hợp

Với những người ngồi lâu, đứng lâu cần có các khoảng nghỉ 5-7 phút, tránh làm việc thường xuyên liên tục. Nên ngủ đúng giờ, tránh thức khuya, căng thẳng.

- Sử dụng thảo dược thuốc nam phòng bệnh

Có thể sử dụng các loại thảo dược giúp ngăn ngừa bệnh như lá dấp cá, thiên lý, nha đam, hòe hoa, cây lá bỏng.

Bác sĩ Thúy Hường

 

comment Bình luận

largeer