Nguyên nhân và triệu chứng thiếu máu ở nam giới

Tình trạng thiếu sắt, thiếu máu là một trong những sự thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến nhất. Nó là kết quả khi mà cơ thể không nhận được đủ chất sắt trong chế độ ăn uống hàng ngày. Ở nam giới, tình trạng thiếu máu khá ít so với phụ nữ và trẻ em nhưng vẫn xảy ra. Dưới đây là nguyên nhân và triệu chứng thiếu máu ở nam giới.
26/11/2021 11:53

Nguyên nhân thiếu máu ở nam giới

Các nghiên cứu cho biết, không giống như phụ nữ, hầu hết nguyên nhân thiếu máu ở nam giới không phải do thiếu sắt. Điều này là do nam giới không có kinh nguyệt như phụ nữ và do đó không bị mất máu do kinh nguyệt giống nhau. Một số nguyên nhân gây thiếu máu ở nam giới bao gồm:

Tuổi tác: Theo một nghiên cứu, tuổi tác là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh thiếu máu ở nam giới. Điều này là do độ tuổi bắt đầu thiếu máu ở nam giới chủ yếu là 65 - 68 tuổi.

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Khối u: Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình trạng thiếu máu thường thấy ở những bệnh nhân có khối u đặc. Như nhiều nghiên cứu nói rằng nam giới có nguy cơ mắc ung thư cao hơn, do đó, có thể là một trong những nguyên nhân gây thiếu máu ở họ do ung thư.

Loét trong hệ tiêu hóa: Theo CDC, thiếu máu ở nam giới có thể xảy ra do mất máu bên trong do loét trong hệ tiêu hóa.

Các bệnh mãn tính hoặc viêm nhiễm: Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình trạng thiếu máu do bệnh viêm nhiễm và thiếu sắt thường gặp ở nam giới cao tuổi. Một số bệnh viêm nhiễm bao gồm tiểu đường và tăng huyết áp. 

Mất máu: Không chỉ gây mất máu ở nam giới mà các bệnh lý khác như trĩ, bệnh gan, nhiễm trùng, phẫu thuật, chấn thương, giãn tĩnh mạch thừng tinh và ho mãn tính có thể khiến cơ thể mất máu và dẫn đến thiếu máu.

Tiêu thụ nhiều thịt: Một số nghiên cứu nói rằng đàn ông ăn nhiều thực phẩm không ngán như thịt và gia cầm sẽ làm tăng hàm lượng sắt trong cơ thể của họ. Ngoài ra, họ không bị mất máu do hành kinh. Những yếu tố này gây ra tình trạng quá liều sắt trong cơ thể của họ, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và do đó, thiếu máu.

Lạm dụng rượu: Nam giới thường là những người thường xuyên uống rượu. Uống quá nhiều rượu có thể gây ra các bệnh về gan và nhiễm trùng, dẫn đến tăng nguy cơ chảy máu và thiếu máu.

Dân tộc: Một số nghiên cứu nói rằng thiếu máu trung bình-nặng cao nhất ở nam giới thuộc dân tộc Tây Ban Nha. Ngoài ra, tỷ lệ thiếu máu ở trẻ em nam da đen tuổi mẫu giáo là 6,1%, cao hơn so với trẻ em nam da trắng và gốc Tây Ban Nha ở cùng nhóm tuổi.

Các triệu chứng thiếu máu ở nam giới

Hầu hết các triệu chứng thiếu máu như mệt mỏi và khó thở thường gặp ở tất cả các nhóm người: nam giới, phụ nữ và trẻ em. Một số triệu chứng để chẩn đoán thiếu máu ở nam giới có thể bao gồm:

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

1. Mức testosterone thấp: Một phần ba số người lớn tuổi bị thiếu máu không có nguyên nhân được công nhận cho tình trạng này; Một nghiên cứu cho biết thiếu hụt testosterone là một trong những triệu chứng được chẩn đoán cao ở những người đàn ông lớn tuổi này. Testosterone là một hormone sinh dục quan trọng ở nam giới vì nó giúp điều chỉnh ham muốn tình dục, sức mạnh, khối lượng cơ và sản xuất tinh trùng. Sắt giúp sản xuất testosterone và khi số lượng của nó xuống thấp, tình trạng thiếu hụt testosterone được ghi nhận.

2. Khó nuốt: Một nghiên cứu cho biết chứng khó nuốt xảy ra như một triệu chứng của bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Cả chứng khó nuốt và thiếu máu đều rất phổ biến ở người lớn tuổi và do đó, có thể dẫn đến triệu chứng hiếm gặp này. Ngoài ra, nếu thiếu máu và chứng khó nuốt xảy ra cùng nhau ở nam giới, nó có thể làm tăng nguy cơ biến chứng như GERD.

3. Ù tai: Ù tai có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân, bao gồm cả thiếu máu. Ù tai do thiếu máu chủ yếu do các bệnh lý về tim. Một số bệnh về tim như bệnh cơ tim ảnh hưởng đến quá trình bơm máu của cơ tim, dẫn đến giảm lượng máu cung cấp cho tai và do đó gây ra chứng ù tai. Do bệnh tim phổ biến hơn ở nam giới, do đó, nguy cơ ù tai do thiếu máu có thể cao ở nam giới.

4. Rụng tóc: Ở nam giới, mất máu do các tình trạng như phẫu thuật, khối u hoặc bệnh trĩ có thể gây ra tình trạng thiếu sắt trong cơ thể. Khi sắt suy giảm trong cơ thể, việc sản xuất hemoglobin sẽ thấp và do đó, việc vận chuyển máu có oxy đến một số bộ phận cơ thể như tóc sẽ ít hơn, dẫn đến giảm tốc độ tăng trưởng của chúng. Điều này gây ra rụng tóc do thiếu máu.

5. Mức sinh thấp: Một nghiên cứu liên kết hàm lượng sắt thấp với việc sản xuất tinh trùng thấp hơn, ham muốn tình dục thấp và gia tăng tổn thương tế bào tinh hoàn, do đó làm suy giảm khả năng sinh sản ở nam giới. Sắt là một chất dinh dưỡng quan trọng trong việc ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu và khi nó bị giảm do các yếu tố như mất máu, lạm dụng rượu và phẫu thuật, nó có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới.

Kết luận: Thiếu máu ở nam giới thường không được chẩn đoán vì các triệu chứng của nó bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Tham khảo ý kiến chuyên gia y tế nếu bạn nhận thấy các triệu chứng nói trên cùng với các triệu chứng thiếu máu phổ biến như mệt mỏi, suy nhược, da xanh xao, đau ngực, chóng mặt, tay chân lạnh, nhịp tim không đều và đau đầu. Thiếu máu ở nam giới không phải là một tình trạng nguy hiểm đến tính mạng và có thể dễ dàng được điều trị bằng cách bổ sung hoặc liệu pháp tiêm tĩnh mạch. Chẩn đoán và điều trị sớm bệnh thiếu máu có thể ngăn ngừa các biến chứng của nó.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer