Nhà báo, đạo diễn Bông Mai và cuộc hành trình phượt bằng ô tô

Từ khi Nhà báo, đạo diễn Bông Mai bắt đầu chuyến "solo road trip" 99 ngày đêm của mình, đã có rất nhiều độc giả theo dõi cuộc hành trình của cựu ca sĩ. Đặc biệt, nhiều độc giả cảm thấy thú vị khi nữ nhà báo chia sẻ kinh nghiệm đi phượt một mình bằng ô tô.
14/03/2022 07:18

Để chuẩn bị cho cuộc hành trình 99 ngày, đi qua nhiều vùng miền, cảm nhận nhiều tiết trời khác nhau, Bông Mai đã mang theo cả "căn nhà nhỏ" trên chiếc xe của mình để đảm bảo sinh hoạt một cách tốt nhất. Từ kỹ năng đối phó với các sự cố trên đường cho đến việc bảo vệ sức khỏe để đi hết toàn bộ cuộc hành trình và tận dụng những khoảnh khắc tuyệt vời trong suốt chuyến đi.

Empty

Nghe thì có vẻ đơn giản như vậy, nhưng ai đã từng đi một mình tới các địa hình hiểm trở đều thấy những kinh nghiệm mà Bông Mai chia sẻ vô cùng hữu ích. Những vấn đề phát sinh không thể lường trước, hoặc ngay cả khi đã chuẩn bị sẵn, vẫn không tránh khỏi những sự cố ngoài ý muốn.

Bông Mai cho biết, trước chuyến đi 2 tuần, cô đã tập luyện những việc tưởng như đơn giản như quay, chụp, lưu trữ... và cả vá lốp xe, nhận biết các lỗi xe ô tô để biết cách "gọi tên bệnh" khi cần tự xử lý hay gọi sự trợ giúp. Cùng với đó là các vật dụng y tế, thuốc thang, kỹ năng sơ cứu, kiểm tra sức khỏe và hồi phục trên mỗi cung đường. Khi cần thiết, có thể làm một “bác sĩ bất đắc dĩ”.

Empty

“Chuẩn bị mọi đồ dùng kĩ lưỡng, sắp xếp gọn gàng thì khi có việc gì cũng có thể làm một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất”, đó là điều mà Bông Mai nghiệm ra sau một “sự cố” trên cung đường.

Bông Mai cho biết, cô thường chuẩn bị rất kĩ đồ cá nhân vì muốn hạn chế việc thiếu đồ dùng phải mua ngoài. Với chuyến đi này, do đi một mình một xe nên số lượng các đồ mang theo đều được tăng lên một chút để đảm bảo cả hành trình sẽ có đầy đủ đồ dùng. Cô chia làm các hộp đựng riêng và ngăn nắp như hộp đựng quần áo cho ngày lạnh, ngày nóng, hộp đồ cá nhân, đồ bơi, đồ camping, đồ thuốc men và các đồ dự phòng. Thiết bị quay, chụp và thu podcast, đồ máy móc dựng, làm việc.

Empty

Ngoài ra Bông Mai còn chuẩn bị thêm 1 vali nhỏ và túi nhỏ để hàng ngày đến địa điểm nghĩ sẽ xếp những đồ cần dùng vào đó để xách vào cho gọn nhẹ. Vì đi vào thời điểm dịch bệnh vẫn còn chưa nguôi nên đồ y tế nữ nhà báo đã chuẩn bị khá kĩ bao gồm cả đồ kit test và đồ xông. Ngoài ra cô cũng mang nhiều sách tài liệu để đọc phục vụ cho việc tác nghiệp về đề tài văn hoá các dân tộc.

Empty

Cách để vượt qua bản thân với những nỗi sợ độ cao, sợ bóng tối hay sợ một mình. Bông Mai còn tư vấn “8 bí kíp để chuyến solo road trip trở nên thú vị hơn”. Theo nữ đạo diễn, nghe nhạc, ăn vặt, lắp thiết bị quay các cung đường, gọi điện cho người thân, dừng chụp ảnh bất cứ điểm nào thấy thích, chợp mắt khi thấy mệt, dừng chơi với trẻ con, quay vlog tám chuyện là những bí kíp để bản thân cô có thể đảm bảo phần “tinh thần” trong suốt chuyến đi.

Empty

“Thật đáng sợ khi bạn lặng lẽ đi cả chặng đường dài mà không làm gì, chỉ lái xe. Cơn buồn ngủ sẽ liên tục ập đến và bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, tẻ nhạt, vô vị và chuyến đi bỗng chốc sẽ trở thành một cuộc cắm đầu chạy đua tới đích”, Bông Mai nói.

Empty

“Những vật dụng như lều bạt, đồ ăn, nước uống, đồ dùng y tế, và bộ dụng cụ sửa chữa xe cơ bản là những đồ thiết yếu bạn luôn cần mang theo. Cần mang cả giấy tờ tùy thân,… Kiểm tra thông tin về tuyến đường đi, tình trạng đường tốt hay xấu, thời tiết, và những thông tin khác về chỗ ở, nơi nghỉ chân cũng như nơi ăn uống. Bạn không nên điều khiển chiếc xe quá lâu trong những khu vực hẻo lánh nếu không thực sự nắm rõ địa hình khu ở đó”, nữ nhà báo chia sẻ.

Trong các chuyến đi của mình, Bông Mai luôn có được những cơ hội vượt qua chính bản thân mình, chính những định kiến mà mình đã tự đặt ra cho bản thân. Ở mỗi độ tuổi, chị thấy sự trưởng thành trong những bài học từ cuộc sống là cần thiết, và không bao giờ là đủ. Nhưng có lẽ sự kĩ càng nhất lại nằm trong khâu chuẩn bị thiết bị máy móc để tác nghiệp hàng ngày, giúp cho việc lưu lại những câu chuyện trên đường đi một cách cẩn thận nhất.

Nhiều độc giả bật cười khi đọc chia sẻ lạc quan của Bông Mai: “Trang bị thêm 2 thẻ nhớ, 2 ổ cứng. Tiêu hết 20 triệu. Ăn hết 12 hũ yến. Đa phần đều liên quan đến số 2 chỉ mỗi vạch là 1! Ơn giời!”.

Empty

Cũng có những cung đường mà Bông Mai phải “vượt qua thử thách”, vượt qua chính mình. “Chặng nhớ đời đúng nghĩa là thử tay lái và bản lĩnh là chạy từ Huổi Só về trung tâm thị trấn Tủa Chùa khi trời tối đen, không có một tí ánh sáng đường nào ngoài trăng 16 mờ ảo. Đường thì xấu, ổ trâu chằng chịt, vừa là dốc đèo, vừa phải lựa để đi êm nhất có thể. Có những đoạn hai bên vừa nửa bánh xe nhưng vẫn phải đi vì không còn lựa chọn nào khác. Có những khúc nếu xe không có chế độ offroad và gầm đủ cao thì xác định nằm đấy chờ xe kéo.”, Bông Mai chia sẻ một tình huống nguy hiểm trên cuộc hành trình.

Empty

Và rồi, trên những cung đường nhiều vất vả và nguy hiểm ấy, lại có những phút Bông Mai lắng lòng lại, thật yên tĩnh với những cảm xúc mà chỉ có được khi cô “dám sống một cuộc đời rực rỡ”. Lúc này, nữ nhà báo đang rong ruổi đến với những điểm dừng chân tươi đẹp, trong tiết trời mùa xuân rực rỡ.

Bông Mai chia sẻ kinh nghiệm đi phượt bằng ô tô: Bạn đừng chủ quan, kể cả xe mình còn mới. Trong một chuyến đi dài ngày, bạn cần cẩn trọng trong mọi việc vì rất có thể khó tìm kiếm chỗ sửa chữa xe dù xe chỉ bị lỗi nhỏ. Bạn cần kiểm tra toàn bộ xe như đèn, phanh, bánh xe dự phòng, gạt mưa, nhớt máy, nước làm mát, nước rửa kính, và nhớ đổ đầy bình xăng trước. Ngoài ra, hãy trang bị thêm một số kiến thức tự sửa chữa những cố đơn giản để có thể chủ động trong những tình huống có thể gặp phải như dụng cụ cứu hộ, lốp dự phỏng, máy đo áp suất lốp, dụng cụ tháo hơi xe và bơm xe, tìm kiểm số điện thoại của các trung tâm có dịch vụ sửa chữa xe lưu động gần những khu vực bạn đi ngang qua để dự phòng trong lúc cần đến…

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer