Nha khoa Phương Nam và Pegos Dental thăm khám răng miệng cho các cựu chiến binh và các trẻ em tại Làng Hữu nghị Việt Nam

Sáng ngày 25/6, hướng tới ngày Gia đình Việt Nam 28/6, đại diện Hệ thống Nha khoa Phương Nam và nhãn hàng nước súc miệng Pegos Dental đã tổ chức 1 buổi thăm khám răng miệng cho các cựu chiến binh và các trẻ em tại Làng Hữu nghị Việt Nam (Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội) do Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng và Bình Minh Media đứng ra tổ chức với chủ đề "Gắn kết yêu thương".
25/06/2024 16:03

Gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình có hòa thuận, bình an, hạnh phúc, xã hội mới phồn vinh, phát triển bền vững. Với tầm quan trọng ấy, ngày 4/5/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg lấy ngày 28/6 hàng năm là Ngày Gia đình Việt Nam, nhằm đề cao trách nhiệm lãnh đạo của các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và cá nhân mỗi gia đình thường xuyên quan tâm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Empty

Đội ngũ Nha khoa Phương Nam

Hướng tới Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), sáng ngày 25/6, đại diện Hệ thống Nha khoa Phương Nam và nhãn hàng nước súc miệng Pegos Dental đã tổ chức 1 buổi thăm khám răng miệng cho các cựu chiến binh và các trẻ em tại Làng Hữu nghị Việt Nam (Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội) do Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng và Bình Minh Media đứng ra tổ chức với chủ đề "Gắn kết yêu thương".

Empty

Đội ngũ Nha khoa Phương Nam thăm khám sức khỏe răng miệng cho các cựu chiến binh

Chiến tranh đã qua đi nhưng hậu quả của nó vẫn còn tồn tại cho đến ngày hôm nay. Cho đến nay, hàng triệu nạn nhân chất da cam/dioxin vẫn mang trong mình với nhiều loại chứng bệnh khác nhau như: ung thư, suy giảm miễn dịch, tai biến sinh sản,... Chất dioxin vẫn tiếp tục gây tác hại đối với môi trường và sức khỏe con người Việt Nam cho nhiều thế hệ về sau. Những cựu chiến binh và trẻ em ngày hôm nay đến thăm khám tại đây là một minh chứng cho những hậu quả do chiến tranh để lại.

Empty

Đội ngũ Nha khoa Phương Nam thăm khám sức khỏe răng miệng cho các cựu chiến binh

Họ mang trong mình những thương tật suốt đời, ảnh hưởng cả đến đời sau. Mặc dù Nhà nước đã có những chính sách hỗ trợ nhưng vẫn chưa thể nguôi được những bệnh tật mà họ đang phải gánh chịu. Cùng với sự trợ giúp từ Nhà nước, còn có sự chung tay của các cơ quan, đoàn thể, mạnh thường quân, nhà hảo tâm đã chia sẻ sự yêu thương thiết thực nhất đến những hoàn cảnh đặc biệt tại Làng Hữu nghị Việt Nam.

Empty

Đội ngũ Nha khoa Phương Nam thăm khám sức khỏe răng miệng cho các em nhỏ

Hệ thống Nha khoa Phương Nam đã có 2 năm thực hiện chương trình thăm khám răng miệng thiện nguyện tại Làng trẻ Hữu nghị Việt Nam. Bác sĩ Ngô Tùng Phương, Giám đốc hệ thống Nha khoa Phương Nam chia sẻ: "Nha khoa Phương Nam luôn sẵn lòng thăm khám răng miệng cho các cựu chiến binh và trẻ em tại Làng Hữu nghị Việt Nam. Đây là chương trình thăm khám thiện nguyện hướng tới tri ân các cựu chiến binh và chia sẻ với các trẻ em. Đội ngũ Nha khoa Phương Nam khi đến với Làng Hữu nghị Việt Nam rất xúc động, bởi tại nơi đây được chứng kiến những tàn dư do chiến tranh để lại hiển thị rõ trên khuôn mặt, thân thể của những cựu chiến binh, trẻ em bị ảnh hưởng do chất độc màu da cam/dioxin".

Empty

Đội ngũ Nha khoa Phương Nam thăm khám sức khỏe răng miệng cho các em nhỏ

Qua quá trình thăm khám, bác sĩ Tùng Phương nhận định, mặc dù các bạn ở Làng Hữu nghị Việt Nam có tuổi đời 30, hay 40 tuổi nhưng nhận thức lại chỉ bằng đứa trẻ 2, 3 tuổi. Chính bởi điều này, việc vệ sinh răng miệng chưa được tốt, đội ngũ Nha khoa Phương Nam đến để thăm khám, khuyến cáo, đưa ra các chỉ định điều trị.

Empty

Đội ngũ Nha khoa Phương Nam thăm khám sức khỏe răng miệng cho các em nhỏ

Tình trạng của khoảng 15 cựu chiến binh được thăm khám vào sáng ngày hôm nay cho thấy các bác đều trên 70 tuổi và rụng răng do vệ sinh răng miệng kém hoặc do di chứng của chiến tranh; Có trường hợp mất hết răng, hiện tại đang đeo răng giả; Có một số trường hợp răng vẫn còn tốt nhưng vấn đề vệ sinh răng miệng chưa được tốt. 

Cùng với các cựu chiến binh được thăm khám còn có khoảng 60 trẻ tại Làng trẻ Hữu nghị Việt Nam, trẻ ở đây hầu hết đều bị di chứng của chất độc màu da cam/dioxin với tinh thần, trí tuệ giảm sút, ý thức vệ sinh răng miệng kém dẫn đến tình trạng sâu răng, mất răng rất nhiều. 

Empty

Bác sĩ Ngô Tùng Phương, Giám đốc hệ thống Nha khoa Phương Nam

Bác sĩ Tùng Phương cũng cam kết với Làng trẻ Hữu nghị khi các cựu chiến binh và trẻ ở đây đến thăm khám và điều trị tại Nha khoa Phương Nam số 325 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội sẽ được miễn phí 100%. Cùng với đó, Nha khoa Phương Nam sẽ tặng cho các cựu chiến binh ở Làng Hữu nghị Việt Nam 1 số hàm răng giả để các bác có thể tiện sinh hoạt giúp các bác tự tin, ăn và nhai được tốt hơn. 

Empty

Cựu chiến binh Nguyễn Thanh Bằng

Cựu chiến binh Nguyễn Thanh Bằng (xã Tam Thanh, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) cho biết: "Chương trình này rất tốt, có ý nghĩa. Chúng tôi đều mong muốn có những chương trình như thế này để có thể được các bác sĩ thăm khám. Do tuổi già, hai bên răng hàm trên dưới đều không còn, trước kia có sử dụng răng nhựa nhưng thấy không phù hợp nên đã không còn sử dụng từ lâu, mong muốn của tôi là có được một bộ răng giả để có thể nhai và sử dụng tốt hơn".

Empty

Cựu chiến binh Đinh Văn Lương

Cựu chiến binh Đinh Văn Lương (xã Hưng Long, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ) chia sẻ: "Năm nay tôi 79 tuổi, là cựu chiến binh và là nạn nhân chất độc da cam. Thông qua Làng Hữu nghị Việt Nam, chúng tôi được thăm khám, chăm sóc sức khỏe. Chương trình dành cho các cựu chiến binh có những di chứng của chiến tranh để lại. Răng của tôi đã rụng một số cái, lung lay 1 số cái, bác sĩ có khuyến cáo mảng bám cao răng rất nhiều, cần được vệ sinh sạch sẽ". 

Empty

Cậu bé Giao Hồng Phúc

Cậu bé Giao Hồng Phúc 18 tuổi hồi hộp cho hay: "Bác sĩ khám cho em răng bị sâu, do ăn kẹo, bác sĩ khuyến cáo không nên ăn nhiều kẹo, vệ sinh răng miệng thường xuyên". 

Empty

Chị Trịnh Thị Liên

Chị Trịnh Thị Liên 40 tuổi vui vẻ cho biết: "Chương trình rất có ý nghĩa, tốt cho chúng tôi, hôm nay bác sĩ khám răng tôi bị sâu 2 bên răng hàm, phải thực hiện điều trị hàn răng bị sâu".

Để chăm sóc răng miệng được tốt hơn, bác sĩ Tùng Phương khuyến cáo mọi người nên tập thay đổi chế độ ăn uống, hạn chế đồ ngọt - đây là nguyên nhân chính gây ra sâu răng, ăn nhiều chất xơ, hoa quả, vệ sinh răng miệng thật sạch trước khi đi ngủ hoặc sau các bữa ăn ít nhất 2 lần/ngày. Khi khoang miệng sạch sẽ thì sẽ hạn chế được các vấn đề về răng miệng như mảng bám chân răng, cao răng, viêm lợi. Nên định kỳ đi khám răng miệng 6 tháng - 1 năm/lần tại các cơ sở nha khoa uy tín, đảm bảo chất lượng.

Empty

Đội ngũ Nha khoa Phương Nam chụp ảnh lưu niệm với các bác cựu chiến binh

Nhân chuyến đến thăm khám tại Làng trẻ Hữu nghị, Nha khoa Phương Nam và nhãn hàng nước súc miệng Pegos Dental đã có những phần quà nước súc miệng Pegos Dental, kem đánh răng, bàn chải đánh răng, sữa để tặng cho các cựu chiến binh và trẻ em. 

Nguyễn Trang - Thu Trang

comment Bình luận

largeer