Nhai kẹo cao su giúp sản phụ sinh mổ chống tắc ruột

Những việc khó khăn mà một sản phụ cần làm sau khi sinh mổ là thích ứng với vết thương, học cách cho bé bú và vượt qua tình trạng tắc ruột. Tin vui là một phân tích quy mô lớn của các nhà nghiên cứu Mỹ và Ý cho biết, nhai kẹo cao su 3 lần/ngày có thể giúp các mẹ nhanh chóng phục hồi chức năng ruột.
01/08/2023 21:02

Theo Tiến sĩ Vincenzo Berghella, bác sĩ sản khoa tại Bệnh viện Đại học Thomas Jefferson ở Philadelphia, có đến 20% sản phụ sinh mổ bị tắc ruột sau mổ (Postoperative ileus) tình trạng khiến các cử động bình thường của ruột nhằm đẩy thức ăn xuống đường tiêu hóa bị chậm lại hoặc thậm chí ngừng hẳn. Điều này dẫn đến các triệu chứng buồn nôn, đau bụng và đầy hơi, được cho là do sự viêm nhiễm ở vết thương. Thường thì tình trạng tắc ruột sau mổ tự hết sau 3 hoặc 4 ngày, nhưng sự kéo dài này khiến sản phụ rất khó chịu. Mặc dù bác sĩ có thể yêu cầu sản phụ đứng dậy và đi lòng vòng hoặc ăn ngay sau khi mổ để phục hồi chức năng ruột, nhưng phần lớn chị em không đi nổi vì đau hoặc không muốn ăn lúc này.

Ảnh minh họa: IPN

Ảnh minh họa: IPN

Lời khuyên của Tiến sĩ Berghella là hãy nhai kẹo cao su. Biện pháp này đánh lừa cơ thể rằng người đó đang ăn, bằng cách kích thích cơ chế tiết ra nước bọt trong miệng và giúp gửi tín hiệu đến ruột để vận hành trở lại theo kết quả điều nghiên của ông và cộng sự dựa trên 17 nghiên cứu đối với hơn 3.000 phụ nữ.

Tất cả các nghiên cứu đều tập trung giải đáp một câu hỏi đơn giản: Sản phụ mất bao lâu để xì hơi sau khi mổ? Xì hơi là một trong những dấu hiệu sớm nhất cho thấy ruột hoạt động bình thường trở lại. Trong hầu hết các nghiên cứu, phụ nữ được cho nhai kẹo cao su trong vòng 2 giờ sau khi sinh với 3 lần/ngày, mỗi lần từ 15-30 phút. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, những người nhai kẹo xì hơi sớm hơn trung bình 6,5 giờ so với người không dùng kẹo (tức là 29,5 giờ sau mổ mới xì hơi).

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Gabriele Saccone tại Đại học Naples Federico II (Ý) cho biết, phân tích này đã chứng minh việc cho phụ nữ sinh mổ dùng kẹo cao su là phương pháp đơn giản, rẻ tiền, an toàn và hiệu quả để khôi phục chức năng ruột sau phẫu thuật, qua đó giúp họ cảm thấy dễ chịu hơn sau cơn vượt cạn.

Theo Live Science

comment Bình luận

largeer