Nhật Bản: Dân số trẻ em xuống mức thấp kỷ lục trong hơn 4 thập kỷ

Ảnh minh họa
Theo MIC, tính đến ngày 1/4 vừa qua, số lượng trẻ em dưới 14 tuổi (bao gồm cả người nước ngoài) vào khoảng 14,65 triệu người, giảm khoảng 250.000 trẻ so với năm 2021. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 1950, khi Nhật Bản bắt đầu thống kê về dân số trẻ em.
Tỷ lệ trẻ em trong tổng dân số ở nước này cũng giảm xuống mức thấp kỷ lục 11,7%, giảm 0,1 điểm phần trăm so với năm 2021. Đây là năm thứ 48 liên tiếp, con số này giảm.
Giới chuyên gia cho biết nguyên nhân chủ yếu khiến dân số trẻ em ở nước này tiếp tục giảm năm thứ 41 liên tiếp là do nhiều phụ nữ ở Nhật Bản hạn chế sinh nở do đại dịch COVID-19.
Xét theo giới tính, số lượng trẻ em nam ở Nhật Bản là 7,51 triệu, trong khi số lượng trẻ em nữ là 7,15 triệu. Tính theo độ tuổi, có 3,23 triệu trẻ trong độ tuổi từ 12-14, trong khi chỉ có 2,51 triệu trẻ từ 0-2 tuổi.
Xét theo khu vực, tính tới ngày 1/10/2021, tất cả 47 tỉnh, thành ở Nhật Bản đều ghi nhận dân số trẻ em sụt giảm so với cùng kỳ năm 2020. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản chứng kiến dân số trẻ em sụt giảm toàn diện như vậy. Đáng chú ý, tỉnh Okinawa ở miền Nam có tỷ lệ dân số trẻ em trong tổng dân số cao nhất (16,5%), trong khi tỉnh Akita ở Đông Bắc có tỷ lệ dân số trẻ em thấp nhất (9,5%).
Dân số trẻ em ở Nhật Bản lên mức cao kỷ lục 29,89 triệu vào năm 1954. Sau một thời gian giảm, con số này đã tăng trở lại vào khoảng đầu những năm 1970, nhưng sau đó lại giảm liên tục kể từ năm 1982. Theo Niên giám thống kê nhân khẩu học của Liên hợp quốc, Nhật Bản có tỷ lệ dân số trẻ em thấp nhất trong số 35 quốc gia có dân số trên 40 triệu người.
Theo Tin Tức

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am -
Long Châu hợp tác cùng Viện Công nghệ tiên tiến - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ phát triển dược phẩm bảo vệ sức khỏe người Việt
Với cam kết mạnh mẽ về sự minh bạch và chất lượng, hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững, FPT Long Châu, Viện Công nghệ tiên tiến thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chính thức ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dược liệu tiên tiến phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.May 16 at 5:12 pm -
Những nụ cười mát lành giữa trưa hè từ xe nước miễn phí của Long Châu
Giữa những ngày hè nắng như đổ lửa, hình ảnh đội ngũ Long Châu đứng phát từng chai nước mát cho người đi đường đã trở thành điểm sáng tưới mát lòng người giữa phố phường oi ả. Không ồn ào, không phô trương, hành động nhỏ ấy lại chứa đựng nghĩa cử lớn – một cách giản dị mà đầy nhân văn để Long Châu tiếp tục lan tỏa sứ mệnh vì sức khỏe và sự an yên của cộng đồng.May 16 at 3:48 pm