Nhiều ca sốc sốt xuất huyết

Ghi nhận tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết gia tăng mạnh từ đầu tháng 10 đến nay.
01/12/2020 10:47
Nhiều ca sốc sốt xuất huyết - Ảnh 1.

 

Bệnh nhi mắc sốt xuất huyết nặng trên cơ địa béo phì phải thở máy, lọc máu liên tục 2 tuần liền - Ảnh: A LỘC

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đồng Nai, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh ghi nhận tổng cộng hơn 6.300 ca mắc sốt xuất huyết, đang có xu hướng tăng ca bệnh. CDC Đồng Nai đã phát hiện 1.244 ổ bệnh.

Né COVID-19, nặng sốt xuất huyết

Trung bình mỗi ngày khoa nhiễm tiếp nhận 5-10 trường hợp nhập viện do sốt xuất huyết. Nhiều trường hợp trong đó rơi vào tình trạng sốc, phải truyền 4-6 đơn vị máu, điều trị tích cực.

Theo lãnh đạo khoa nhiễm Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, nguyên nhân nhiều người lớn bị sốc sốt xuất huyết nặng do thời gian qua dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên nhiều người có tâm lý e ngại vào bệnh viện. 

Khi bị sốt cao, mệt mỏi, nhiều trường hợp không đến cơ sở y tế khám ngay mà tự ý ra nhà thuốc mua thuốc về uống. Đến khi sốt ngày thứ 4, thứ 5 mới nhập viện thì tình trạng đã nặng.

Về phía Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, từ đầu năm đến nay bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho hơn 1.000 bệnh nhi bị sốt xuất huyết. 

Đặc biệt từ tháng 9 trở lại đây lượng bệnh nhi nhập viện do sốt xuất huyết gia tăng, mỗi tháng có khoảng 160 bệnh nhi nhập viện điều trị. Riêng trong tháng 11 có hơn 200 ca nhập viện điều trị do mắc sốt xuất huyết.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Quyền - quyền trưởng khoa bệnh nhiệt đới Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai - cho biết trong hai tháng trở lại đây, mỗi ngày khoa tiếp nhận 20-30 bệnh nhi vào điều trị do mắc sốt xuất huyết, tăng gần gấp đôi so với các tháng trước đó. Cá biệt, có ngày khoa tiếp đón 40-50 bệnh nhi nhập viện điều trị.

"Phần lớn các trường hợp điều trị tại khoa đều từ mức cảnh báo trở lên, cần phải theo dõi và điều trị sát sao. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp bị sốt xuất huyết rất nặng, cần phải thở máy, lọc máu..." - bác sĩ Quyền nói.

Tổn thương gan, xuất huyết tiêu hóa

Bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, trưởng khoa hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, cho biết lượng bệnh nhi mắc sốt xuất huyết năm nay không nhiều nhưng tình trạng rất nặng. 

Trong đó một số trường hợp bị tái sốc, tổn thương gan, xuất huyết tiêu hóa... phải thở máy, lọc máu liên tục.

"Trong hai tháng nay, mỗi ngày khoa đón 7-8 bệnh nhi vào điều trị, cao điểm đến 10 bệnh nhi. Phần lớn phải thở N-CPAP, truyền dịch... Tuy nhiên, một số ca trở nặng phải thở máy, lọc máu nhiều ngày" - bác sĩ Nghĩa nói.

Theo bác sĩ Nghĩa, qua ghi nhận các bệnh nhi mắc sốt xuất huyết trên cơ địa béo phì thường dễ trở nặng. Trong số các bệnh nhi tại khoa, có hơn 30% trẻ bị béo phì. Trong khi đối với các trẻ này, việc chẩn đoán ban đầu, phát hiện bệnh rất khó khăn. 

Mặt khác, trong tình hình dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp, nhiều phụ huynh còn e ngại đưa con đến các bệnh viện khám và điều trị, mà đưa con ra các phòng khám, nhà thuốc tự mua thuốc uống. Do đó, khi phát hiện thì tình trạng bệnh của trẻ đã trễ và nặng hơn.

Bác sĩ Nghĩa khuyến cáo phụ huynh cần chú ý các dấu hiệu như trẻ bị sốt cao liên tục 2 ngày không giảm, xuất hiện chấm đỏ trên da, đi tiêu ra máu, tay chân lạnh, nước tiểu sậm màu... cần phải đưa trẻ đến các cơ sở y tế khám và điều trị. 

Tránh trường hợp tự ý mua thuốc về điều trị cho trẻ. Đặc biệt, đối với các trẻ béo phì cần phải quan tâm, cảnh giác hơn.

Lưu ý miền Trung

Với khu vực miền Trung, Cục Y tế dự phòng cho rằng lũ lụt kéo dài thời gian qua cũng có ảnh hưởng làm số mắc sốt xuất huyết sau lũ giữ ở mức cao, hiện tại khu vực miền Trung, đặc biệt là Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa… đang ghi nhận 1.300-1.500 ca mắc sốt xuất huyết mới/tuần, nhưng yếu tố quan trọng nhất vẫn là mùa dịch sốt xuất huyết đang ở cao điểm.

Dự báo dịch sốt xuất huyết vẫn còn kéo dài sang tới tháng 12 và sang năm 2021 tới do những yếu tố nguy cơ vẫn còn.

Cẩn thận ở nhóm trẻ dư cân, béo phì

Bác sĩ Huỳnh Minh Trúc, giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ cho biết tại Cần Thơ trong các tháng 8, 9, 10 tình hình sốt xuất huyết (SXH) gia tăng, bắt đầu từ tháng 11 đến nay tình hình dịch bệnh này được kiểm soát.

Hiện tại, tính đến ngày 30-11 số ca mắc SXH của TP là 1.121 ca. Số địa phương có người mắc cao vẫn là khu vực thành thị đông dân cư ở các quận Ninh Kiều, Ô Môn, Thốt Nốt, Bình Thủy.

Tại các nơi có SXH tăng cao trong tháng 9, 10, TP đã hỗ trợ tiến hành 2 chiến dịch diệt lăng quăng, diệt muỗi tại cộng đồng.

Số ca SXH gần đây có khác là ca bệnh tập trung vào trẻ lớn và người lớn nhiều hơn.

Bác sĩ Nguyễn Huỳnh Nhật Trường, quyền trưởng khoa SXH Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, cho hay số lượng trẻ lớn mắc SXH hiện chiếm đa số, không như những năm trước tập trung vào trẻ nhỏ. Số ca bệnh SXH tập trung ở trẻ lớn từ 8-16 tuổi chiếm trên 80%.

Việc điều trị các ca sốc nặng ở trẻ lớn, trẻ có cân nặng cao khá vất vả so với trẻ nhỏ.

5.000 ca mắc sốt xuất huyết mới mỗi tuần

sxh 2

 

Nhiều bệnh nhi mắc sốt xuất huyết điều trị tại khoa bệnh nhiệt đới Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai - Ảnh: A LỘC

Theo số liệu của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, vài tuần gần đây mỗi tuần toàn quốc vẫn ghi nhận khoảng 5.000 ca mắc sốt xuất huyết mới, 3.000 người trong số này phải nhập viện. Về địa bàn, miền Trung chiếm 30-35%/tổng số bệnh nhân, miền Nam 55-60%, số còn lại chủ yếu ở Hà Nội.

Hiện sốt xuất huyết vẫn chưa có tín hiệu giảm. "Tính từ đầu năm 2020 cả nước ghi nhận gần 113.000 ca mắc sốt xuất huyết, so với cùng kỳ 2019 số mắc sốt xuất huyết giảm 62%, số tử vong giảm 38 ca.

Tuy so với cùng kỳ 2019 số mắc mới và tử vong đều giảm, nhưng vẫn ở mức rất cao và chưa có bất kỳ tín hiệu nào cho thấy dịch sẽ giảm trong năm 2021 tới" - đại diện Cục Y tế dự phòng chia sẻ.

Theo đánh giá của vị đại diện này, trước đây chu kỳ bệnh sốt xuất huyết thường là 4-5 năm/lần dịch lớn, sau đó chu kỳ dịch có thay đổi theo hướng năm trước giảm thì năm sau tăng, nhưng vài năm gần đây dịch có những thay đổi rất khó dự báo về dịch tễ, thậm chí không theo dự báo, do những thay đổi về lối sống, đặc trưng sinh thái và môi trường...

"Mùa đông các gia đình bật điều hòa ấm trong phòng nên muỗi vẫn sống, không như trước đây thường là dịch sốt xuất huyết sẽ giảm mạnh khi mùa đông đến" - đại diện Cục Y tế dự phòng giải thích.

Vị này cũng cho rằng năm 2019 vừa qua là năm số mắc sốt xuất huyết cao thứ 2 tính từ 1980 (1980 là năm đầu tiên Việt Nam thống kê số mắc/số tử vong do sốt xuất huyết).

Chính vì vậy năm 2020 này tuy số mắc mới và tử vong do sốt xuất huyết có giảm nhưng vẫn ở mức cao so với các năm gần đây.

Cục Y tế dự phòng cũng cho rằng so với các bệnh truyền nhiễm khác như sốt rét, tay chân miệng... thì sốt xuất huyết vẫn là căn bệnh nặng nề nhất ở Việt Nam với trên 100.000 ca mắc mỗi năm và hàng chục ca tử vong.

Trong đó bệnh sốt rét hiện chỉ có bình quân 9-13 ca mắc/tuần thì sốt xuất huyết đang là 5.000 ca mắc/tuần.

Theo Tuổi trẻ

comment Bình luận

largeer