Nhiều nước căng thẳng vì dịch Covid-19 bùng phát trở lại trong khi phải dừng tiêm vắc xin

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) hôm qua cho biết lợi ích của vắc xin AstraZeneca tiếp tục vượt qua những nguy cơ sau khi một số quốc gia dừng sử dụng nó vì lo ngại chứng máu vón hòn.
17/03/2021 08:50

Giám đốc điều hành Emer Cooke cho biết không có dấu hiệu cho thấy sự cố máu đông mà bà cho là “rất hiếm” là do vắc xin gây ra. Tuy nhiên các chuyên gia đang đánh giá khả năng này. Sau một số nước, các quốc gia thành viên lớn nhất của EU là Đức, Pháp, Italy đã dừng sử dụng AstraZeneca để chờ kết quả điều tra.

covid

Hãng dược phẩm Moderna Inc đã bắt đầu xem xét về vắc xin cho trẻ em từ 6 tháng đến dưới 12 tuổi. Nghiên cứu sẽ đánh giá tính an toàn và hiệu quả của 2 liều mRNA-1273 được tiêm cách nhau 28 ngày và dự định sẽ có 6.750 trẻ em ở Mỹ và Canada tham gia. Hiện vắc xin của Moderna đã được phép để sử dụng khẩn cấp cho người Mỹ từ 18 tuổi trở lên.

Tại Israel, một nghiên cứu tiến hành hồi tháng 2 cho thấy những phụ nữ mang bầu được tiêm vắc xin chống Covid-19 có thể truyền sự bảo vệ lâu dài cho con của họ. Kháng thể đã được phát hiện ở tất cả 20 phụ nữ tiêm cả 2 liều Pfizer – BioNTech trong 3 tháng cuối thai kỳ và ở trẻ sơ sinh của họ thông qua truyền nhau thai.

Tại Pháp, Thủ tướng Jean Castex nói với Quốc hội hôm qua rằng đất nước đã bước vào làn sóng dịch thứ 3 khi trong 7 ngày qua, số ca mắc mới trung bình mỗi ngày vượt 25.000 lần đầu tiên kể từ 20/11/2020. Hôm qua, nước này báo cáo 29.975 ca mới, tăng 4,5% so với 1 tuần trước đó và đây là tuần chứng kiến số ca mắc tăng mạnh nhất trong 1 tháng rưỡi.

Pháp đang chật vật với tình hình dịch bệnh khiến cho hệ thống y tế căng thẳng. Các chuyên gia y tế cho rằng tình hình chỉ có thể bớt khó khăn bằng cách áp dụng một lệnh phong tỏa mới. Giống như các nước EU khác, Pháp bị tụt hậu xa so với Mỹ hoặc Anh về việc tiêm vắc xin. Gần đây, việc tạm dừng tiêm vắc xin AstraZeneca vì lo ngại tác dụng phụ.

Tại Italty, nhà chức trách báo cáo 502 ca tử vong liên quan đến Covid-19, so với 354 trong ngày trước đó. Số ca mắc mới tăng thêm 20.396 ca, so với 15.267 ngày trước đó. Italy đã ghi nhận 103.001 ca tử vong vì Covid-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu từ tháng 2 năm ngoái – cao thứ 2 châu Âu sau Anh và đứng thứ 7 trên thế giới. Quốc gia này hiện có 3,26 triệu ca mắc nCov tính đến hiện nay.

Tại Philippines, thủ đô Manila phải mở rộng lệnh cấm những người trẻ tuổi rời nơi ở trong 2 tuần, trong đó có thanh thiếu niên tới 18 tuổi, để đối phó với làn sóng lây nhiễm mới. Chỉ những người từ 18 đến 65 tuổi được phép ra khỏi nhà. Cuối năm ngoái, nước này bắt đầu nới lỏng một trong những lệnh phong tỏa dài nhất và nghiêm khắc nhất, trong đó bất kỳ ai dưới 15 tuổi ở thủ đô phải ở nguyên tại chỗ. Trong tháng này, Philippines đang chứng kiến một đợt lây nhiễm mới, số ca mắc mới trong ngày hôm 15/3 là 5.404 ca, cao nhất kể từ giữa tháng 8 năm ngoái.

Theo GDTĐ

comment Bình luận

largeer