Nhiều nước ở Châu Âu tăng cường biện pháp phòng dịch COVID-19

Do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở châu Âu, nhiều nước ở khu vực này đã tăng cường các biện pháp hạn chế nhằm kiềm chế dịch bệnh. 
09/01/2021 13:43

Đan Mạch quyết định hạn chế nhập cảnh từ tất cả các quốc gia từ ngày 9/1 và khuyến cáo người dân không đi ra nước ngoài nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, nhất là trong bối cảnh Anh và Nam Phi đã phát hiện những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được cho là có khả năng lây nhiễm rất mạnh. 

ttxvn_phong_toa

Theo quyết định trên, Đan Mạch chỉ cho phép hạ cánh đối với những chuyến bay mà tất cả hành khách đều có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 được thực hiện trong vòng 24 giờ trước khi lên máy bay.

Quy định này áp dụng với cả người nước ngoài cũng như công dân Đan Mạch, và có hiệu lực từ 17h chiều 9/1. Theo đó, các hãng hàng không phải có trách nhiệm kiểm tra giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm của hành khách.

Trong khi đó, các chuyến bay nội địa cũng như những chuyến bay từ các đảo Greenland và Faroe sẽ được miễn.

Những hành khách nhập cảnh vào Đan Mạch bằng đường bộ và đường biển cũng phải xuất trình giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 và có lý do hợp lý. 

Bộ Ngoại giao Đan Mạch cũng ban hành hướng dẫn mới về đi lại và khuyến cáo người dân không đi ra nước ngoài, thay thế cho hướng dẫn đưa ra trước đó là tránh đi ra nước ngoài nếu không cần thiết.  Quy định hạn chế đi lại nói trên sẽ có hiệu lực đến ngày 17/1 tới.

Tuần trước, giới chức y tế Đan Mạch cho biết nước này đã có 86 ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 phát hiện tại Anh. 

Tại Hy Lạp, nước này đã quyết định gia hạn lệnh phong tỏa toàn quốc thêm 1 tuần đến ngày 18/1 tới nhằm ngăn chặn làm sóng dịch bệnh mới. Hy Lạp ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc từ ngày 7/11/2020 và đã được gia hạn 4 lần do số ca nhiễm và tử vong mới tiếp tục gia tăng.

Theo quyết định trên, chỉ có trường tiểu học và mẫu giáo trên cả nước Hy Lạp được phép mở cửa trở lại. Học sinh các cấp bậc còn lại phải học trực tuyến. Trong khi đó, các cửa hàng bán lẻ, tiệm làm tóc, hiệu sách và những địa điểm tâm linh vẫn phải đóng cửa.

Hy Lạp cũng tiếp tục áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm từ 21h tối hôm trước đến 5h sáng hôm sau. Người dân nước này được phép ra khỏi nhà vì lý do công việc hoặc sức khỏe...

Tính đến ngày 8/1, Hy Lạp ghi nhận tổng cộng 143.494 ca nhiễm, trong đó 5.195 ca tử vong do bệnh COVID-19

Trong khi đó, Thụy Điển cũng ban hành quy định hạn chế số người tham gia các sự kiện tư nhân sau khi số ca nhiễm mới tăng vọt. Theo đó, các sự kiện tư nhân chỉ được phép tập trung tối đa 8 người. Tại các không gian kín như phòng tập gym, nhà tắm công cộng hay cửa hàng vẫn phải hạn chế nghiêm ngặt số người có mặt cùng lúc.

Tuy nhiên, việc đóng cửa các cửa hàng bách hóa lớn hay trung tâm thương mại có thể được áp đặt nếu nguy cơ lây nhiễm cao và các biện pháp hạn chế hiện nay là chưa đủ để kiềm chế dịch bệnh. 

Thụy Điển hiện ghi nhận tổng số 489.471 ca nhiễm, trong đó 9.433 người không qua khỏi do bệnh COVID-19./.

Theo Vietnamplus

comment Bình luận

largeer