Nhiều nước trên Thế giới chuẩn bị phương án tiêm vaccine COVID-19 mũi thứ 4

Tính đến ngày 26/3, 57,4% dân số toàn cầu được tiêm chủng đầy đủ. Trong đó, Các Tiểu vương Quốc Arab thống nhất (UAE), Brunei và Singapore hiện là 3 nơi có tỉ lệ tiêm chủng cao nhất, theo dữ liệu mà dự án Our World in Data tại Đại học Oxford lấy từ các nguồn chính thức.
29/03/2022 11:35

Nhiều quốc gia như Mỹ, Australia, Singapore tham gia vào danh sách các quốc gia đang xem xét hoặc đã được cung cấp phương án tiêm liều vaccine COVID-19 thứ 4. 

mu

Israel là quốc gia đầu tiên cho phép tiêm liều vaccine COVID-19 thứ 4

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang có kế hoạch cho người Mỹ từ 50 tuổi trở lên được phép chọn tiêm vaccine Pfizer hoặc Moderna liều thứ 4 (tức liều nhắc lại thứ 2) nhiều nguồn tin tiết lộ với New York Times. 

Các quan chức y tế liên bang đã tranh luận sôi nổi về liều vaccine thứ 4 này, với một số người ủng hộ mạnh mẽ cũng như nhiều người hoài nghi. Tuy nhiên, cả 2 nhóm này đều nhất trí trong việc cung cấp cho tất cả mọi người từ 50 tuổi trở lên tùy chọn tiêm liều vaccine COVID-19 thứ 4 để ngăn chặn có đợt bùng phát trước mùa thu. Đến mùa thu, các quan chức cho biết, người Mỹ ở mọi lứa tuổi, bao gồm bất kỳ ai đã tiêm liều nhắc lại vào mùa xuân này, nên tiêm thêm liều nhắc lại thứ 2. 

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ có khả năng cho phép tiêm liều nhắc lại thứ 2 trong tuần này, theo nhiều nguồn tin. Liều nhắc lại này đóng vai trò như một biện pháp chốt chặn tốt nhất. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, vaccine COVID-19 hiện có cần phải được sửa đổi vì các biến thể virus đang thay đổi. Hơn 10 nghiên cứu đang được thực hiện để tìm ra thế hệ vaccine tiếp theo, với kết quả đầu tiên dự kiến có vào tháng 5 hoặc 6. Nếu mọi việc suôn sẻ, các nhà sản xuất sẽ có đủ thời gian để sản xuất vaccine mới sửa đổi trước mùa thu.

Cơ quan y tế liên bang Australia thông báo ngày 25.3 rằng Australia sẽ cung cấp liều vaccine COVID-19 thứ tư cho các nhóm dễ bị tổn thương từ tháng 4 trong bối cảnh biến thể Omicron đang lây lan mạnh trong cộng đồng. 

Nhóm cố vấn hàng đầu về vaccine đã chấp thuận tiêm liều 4 cho các nhóm dễ bị tổn thương: Những người trên 65 tuổi, người bản địa trên 50 tuổi, những người suy giảm miễn dịch và cư dân tại các cơ sở chăm sóc. 

Tuần trước, Singapore cho biết, những người từ 80 tuổi trở lên, cũng như những người bị suy giảm hệ thống miễn dịch hoặc mắc bệnh mãn tính nặng, sẽ đủ điều kiện để tiêm liều vaccine COVID-19 thứ 4 để có bảo vệ tốt hơn khỏi COVID-19. 

Trước đó, Israel được cho là quốc gia đầu tiên áp dụng phương án tự chọn với liều vaccine COVID-19 thứ 4 từ tháng 12.2021 và bắt đầu triển khai rộng rãi vào tháng 1 năm nay. Trong khi đó, Chile là quốc gia Mỹ Latinh đầu tiên áp dụng tiêm liều thứ 4 cho những người có hệ miễn dịch suy yếu sau đó mở rộng cho tất cả những người trên 55 tuổi từ tháng 2 năm nay. 

Cùng với Israel và Chile, Đan Mạch bắt đầu cung cấp liều vaccine thứ 4 cho những người có hệ miễn dịch bị tổn thương từ tháng 1.2022. Đan Mạch cũng là quốc gia Châu Âu đầu tiên cho phép tiêm liều thứ 4. Cũng tại Châu Âu, Hungary cho phép tiêm liều thứ 4 từ tháng 1.2022 với bất kỳ ai có nhu cầu, sau khi trao đổi với bác sĩ.

Ở Châu Âu, các quốc gia bao gồm Anh và Thụy Điển đang cung cấp liều vaccine thứ 4 cho các nhóm suy giảm miễn dịch và có nguy cơ, bao gồm cả những người ở nhóm cao tuổi hơn. Bỉ và Ba Lan cũng đã cho phép tiêm liều nhắc lại này cho người bị suy giảm miễn dịch.

Tại Châu Á, Campuchia bắt đầu tiêm liều vaccine COVID-19 thứ 4 cho các nhóm có nguy cơ cao từ tháng 1/2022, sử dụng vaccine Pfizer. 

Thái Lan đẩy mạnh tiêm liều vaccine COVID-19 thứ 4 cho người dân ở các khu vực phụ thuộc vào ngành du lịch, trong đó có Bangkok, Phuket, Krabi và 7 tỉnh khác.

Liều vaccine COVID-19 thứ 4 bắt đầu được tiêm ở Hàn Quốc từ tháng 2/2022 cho những người sống trong các viện dưỡng lão và cơ sở chăm sóc, những người khác bị suy giảm miễn dịch do tăng lây nhiễm COVID-19 được ghi nhận ở những người trên 60 tuổi.

(Theo Laodong)

comment Bình luận

largeer