Nhờ được cấy ghép giác mạc, người đàn ông sau 20 năm đã có thể nhìn thấy trọn vẹn

Sau khi tiến hành xong ca phẫu thuật, vừa được mở băng gạc ở mắt phải, anh Cường cười rất tươi và xúc động nói: “Hơn 20 năm, hôm nay tôi mới được nhìn thấy trọn vẹn”.
26/10/2020 16:31

Mở băng gạc và nhìn thấy được 40% "cuộc đời" anh Lê Đăng Kha (27 tuổi, ở Tây Ninh) và anh Phạm Văn Cường (33 tuổi, ở Phú Tân, tỉnh An Giang) như hồi sinh. Người hiến tặng giác mạc cho 2 anh là một phụ nữ 63 tuổi vừa qua đời cách đây mấy ngày do ung thư vú.

Anh Phạm Văn Cường bị hư mắt phải từ nhỏ: “Lúc tôi được khoảng 3-4 tuổi thường cùng gia đình ra ruộng đập lúa thuê cho người ta. Một lần đập lúa, hạt lúa văng trúng mắt phải của tôi. Từ đó cho đến nay, mắt phải không nhìn thấy gì nữa, ít người thuê mướn tôi. Thậm chí, cả việc đi đứng cũng dễ bị tông vào cửa nhà, cột điện. Tôi bỏ quê lên Bình Dương làm phụ hồ. 

Tuy tôi đã có vợ, con nhưng mong ước lớn nhất là một ngày có thể nhìn thấy ánh sáng trọn vẹn. Tôi đăng ký ghép giác mạc ở hội đã nhiều năm, tưởng chừng phải chấp nhận số phận thì bất ngờ được bệnh viện gọi điện thoại nói có một người vừa qua đời, đồng ý cho tôi giác mạc.

Tôi rất biết ơn người hiến giác mạc, biết ơn Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM và bác sĩ. Hơn 20 năm, hôm nay tôi mới được nhìn thấy trọn vẹn cuộc sống”, anh Cường xúc động.

Nhớ lại trước đây, anh Kha kể: "Khoảng 3 năm trước, trong lúc đang sửa chữa máy cho khách hàng, tôi vô tình bị tia lửa từ máy hàn bắn vào mắt phải. Ban đầu mắt tôi sưng đau, tôi chỉ nghĩ mí mắt bị trầy do trúng tia lửa thôi. Khi mắt ngày một sưng và nhìn kém, tôi đi khám mới biết bị sẹo giác mạc mắt phải, thị lực còn 5% nên tôi khó khăn để làm việc".

 
hon-20-nam-hom-nay-toi-moi-_611603691180
Giác mạc để ghép cho anh Cường và anh Kha là từ một phụ nữ qua đời vì ung thư vú

Theo bác sĩ Trần Thanh Danh – Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Nguyễn Trãi TPHCM, người hiến giác mạc cho anh Kha và anh Cường là một bệnh nhân bị ung thư vú. Bà đã đăng ký hiên giác mạc tại Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM. 

Sáng 19/10/2020, bà Th. nguy kịch và mất tại nhà riêng. Nhận được tin báo, nhân viên Ngân hàng Mắt của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM đã đến nhận 2 giác mạc của bà và mang về bảo quản.

Qua sàng lọc danh sách đăng ký ghép giác mạc, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM đã quyết định ghép giác mạc cho anh Kha và anh Cường. Bác sĩ của Bệnh viện Nguyễn Trãi hỗ trợ trong quá trình ghép.

Bác sĩ Danh nói: “Cả anh Kha và anh Cường đều được ghép giác mạc miễn phí trong chương trình hỗ trợ bệnh nhân nghèo của bệnh viện và hội. Trước khi ghép cho hai anh, chúng tôi đã kiểm tra rất kỹ về sự tương thích, kiểm soát nguy cơ như hạ nhãn áp…

Sau 45 phút ghép, ca mổ đã thành công, anh Kha và anh Cường đều được sử dụng thuốc ức chế miễn dịch theo phác đồ. Hiện hai anh có thể mở băng gạc và đã cải thiện 40% thị giác”.

 
hon-20-nam-hom-nay-toi-moi-_121603691326

Theo tiến sĩ Trần Thành Long – Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM, hiện tại hội có khoảng gần 2.000 bệnh nhân đăng ký để xin được ghép giác mạc, nhưng mỗi năm hội chỉ nhận được 2 - 3 người hiến nên chỉ có thể ghép cho khoảng 6 người, con số khá nhỏ so với mong đợi.

Bác sĩ Danh nói thêm, theo y văn thế giới, tỷ lệ thải ghép của giác mạc rơi vào khoảng 20% - 40% sau ghép, người hiến càng trẻ thì tỷ lệ thải ghép càng thấp. Hầu hết người bệnh có thể cải thiện cuộc sống, tự tin hơn trong thời gian lâu dài.

Tuy nhiên, ông luôn hy vọng sẽ có nhiều người đăng ký hiến giác mạc hơn để bệnh nhân nghèo có hy vọng trở về cuộc sống bình thường.

Bác sĩ Quách Thanh Hưng – Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Trãi nói thêm: “Anh Kha và anh Cường là những bệnh nhân còn rất trẻ nên sau khi sáng mắt, hy vọng hai anh có cuộc sống tốt hơn, cải thiện kinh tế gia đình và giúp ích cho xã hội. Là bác sĩ, tôi chân thành cám ơn bệnh nhân đã hiến giác mạc cho anh Kha và anh Cường, sự giúp đỡ của hội để hai anh có thêm niềm vui trong cuộc sống”. 

Tính đến hiện tại, Bệnh viện Nguyễn Trãi TPHCM đã thực hiện ghép giác mạc cho 49 trường hợp, anh Kha và anh Cường là hai trường hợp đầu tiên trong năm nay.

Theo Phụ Nữ

comment Bình luận

largeer