Nhóm máu nào thu hút muỗi đốt nhiều nhất?

Bạn có bao giờ nhận thấy rằng muỗi dường như đốt một số người nhiều hơn những người khác, ngay cả khi tất cả ở cùng một nơi vào cùng một thời điểm, với cùng một lượng da tiếp xúc? Trong bài viết này sẽ xem xét mối liên hệ giữa vết muỗi đốt và nhóm máu, đồng thời xem xét các yếu tố khác thu hút muỗi.
09/03/2021 17:15

Nhóm máu nào thu hút muỗi đốt nhiều nhất?

Những người có nhóm máu khác nhau có các bộ protein cụ thể (kháng nguyên) khác nhau trên bề mặt hồng cầu của họ. Bạn thừa hưởng nhóm máu của mình từ cha mẹ. Có bốn nhóm máu khác nhau:

  • A: chỉ kháng nguyên A trên bề mặt hồng cầu
  • B: chỉ kháng nguyên B trên bề mặt hồng cầu
  • AB: cả kháng nguyên A và B trên bề mặt hồng cầu
  • O: không có kháng nguyên A hoặc B trên bề mặt hồng cầu

Một số người cũng có thể có những kháng nguyên này trong dịch cơ thể như nước bọt hoặc nước mắt. Những người này được gọi là thư ký. Ví dụ, một người có nhóm máu A sẽ là một người bí mật thuộc nhóm máu A. Những người có nhóm máu O tiết ra kháng nguyên H, tiền thân của kháng nguyên A và B.

nhom-mau-b-1-b5b56

Vì vậy, tất cả những điều này có ý nghĩa gì đối với mức độ hấp dẫn của bạn đối với muỗi?

Nói chung, muỗi có vẻ bị thu hút bởi những người có nhóm máu O hơn các nhóm máu khác. 

Trong một nghiên cứu được trích dẫn năm 2004 được công bố trên Tạp chí Côn trùng học y tế của Đại học Oxford (Mỹ), kết quả cho thấy có đến 83% những người có nhóm máu O bị muỗi tấn công.

  • Nhiều muỗi đậu hơn vào những người có nhóm máu O. Tuy nhiên, kết quả này chỉ có ý nghĩa thống kê khi so sánh với nhóm máu A chứ không phải với các nhóm máu khác.
  • Muỗi đậu vào các cơ quan tiết mật loại O thường xuyên hơn đáng kể so với các cơ quan tiết dịch loại A.
  • Khi các kháng nguyên nhóm máu được áp dụng trên cánh tay của những người tham gia nghiên cứu, muỗi bị thu hút bởi những người có kháng nguyên H (loại O) nhiều hơn đáng kể so với kháng nguyên A. Trong khi đó, kháng nguyên A hấp dẫn hơn kháng nguyên B.

Nghiên cứu hiện có chỉ ra rằng muỗi có thể thích những người có nhóm máu O. Tuy nhiên, có khả năng nhiều yếu tố bổ sung khác cũng đóng một vai trò trong sự hấp dẫn của một người đối với muỗi.

 

Những điều thu hút muỗi nhiều nhất

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn một số yếu tố cá nhân khác có thể thu hút muỗi.

  • Khí Co2

Bạn thải ra carbon dioxide khi thở ra, để lại một vệt carbon dioxide mà muỗi có thể theo dõi.

Sự gia tăng carbon dioxide trong không khí có thể cảnh báo muỗi rằng một vật chủ có thể đang ở gần. Sau đó, muỗi sẽ di chuyển về phía nguồn carbon dioxide.

  • Mùi cơ thể

Nếu bạn nhận thấy muỗi đốt mình nhiều hơn những người khác, bạn có thể cảm thấy dễ chịu hơn đối với chúng. Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến mùi của bạn đối với muỗi, chẳng hạn như:

Hợp chất trên da của bạn. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một số hợp chất có trên da khiến một số người trở nên hấp dẫn hơn đối với muỗi. Ví dụ bao gồm amoniac và axit lactic.

1_800x500

Vi khuẩn. Vi khuẩn trên da cũng có thể ảnh hưởng đến mùi cơ thể của bạn. Theo một nghiên cứu năm 2011 , những người có số lượng vi khuẩn trên da nhiều hơn nhưng ít đa dạng hơn sẽ hấp dẫn muỗi hơn

Di truyền học. Người ta thấy rằng muỗi làthu hút hơnNguồn đáng tin cậy mùi trên tay của các cặp song sinh giống hệt nhau hơn là mùi của các cặp song sinh cùng chủng loại (không khác loài).

  • Nhiệt

Ngoài carbon dioxide và mùi, cơ thể chúng ta cũng tỏa nhiệt. Nghiên cứu từ năm 2017 đã phát hiện ra rằng muỗi cái sẽ di chuyển về phía nguồn nhiệt, bất kể kích thước của chúng.

  • Màu sắc

Mặc dù không rõ lý do tại sao, nhưng nghiên cứu từ năm 2018 đã chỉ ra rằng muỗi bị thu hút nhiều hơn bởi các vật thể màu đen. Do đó, bạn có thể nhận thấy rằng mình bị muỗi đốt nhiều hơn nếu bạn mặc quần áo màu tối hơn.

  • Rượu

Muỗi có thể bị thu hút nhiều hơn đối với những người đã uống rượu. Trong nghiên cứu, muỗi đậu vào những người tham gia thường xuyên hơn sau khi họ uống một lượng bia nhỏ.

  • Thai kỳ

Một trạng thái làm tăng lượng CO2, đó là mang thai.

Một nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Y học Anh cho thấy, trong số 36 phụ nữ mang thai và 36 phụ nữ không mang thai ở Gambia (Tây Phi), muỗi đã bị thu hút đến với phụ nữ mang thai nhiều gấp đôi.

Khánh Hà (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer