Nhộng tằm - Loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng ăn được?

Tuy là món ăn dân giã, bổ dưỡng nhưng thực tế, nhiều người sau khi ăn nhộng tằm có biểu hiện dị ứng, ngứa ngáy, khó thở...
06/10/2020 11:27

"Tôi ăn nhộng tằm xong có biểu hiện ngứa ngáy, nổi mề đay. Như vậy liệu có phải tôi bị dị ứng với món ăn này không?" (Nguyễn Công Hưng, 65 tuổi, Hà Nội)

Nhộng tằm được biết đến là món ăn dân giã, quen thuộc với người dân. Nó có mặt ở hầu khắp mọi nơi bởi giá thành rẻ, chất dinh dưỡng lại cao.

nhong tam

Hình minh họa.

Theo GS Bùi Công Hiển, Hội Côn trùng học Việt Nam cho biết, nhộng tằm là loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng ăn được loại thực phẩm này.

Trong 100g nhộng tằm có 79,7g nước, 13g protit, 6,5g lipit và cung cấp tới 206 calo. Hàm lượng protein trong nhộng tằm cũng rất cao, chiếm tới 73,5% gồm nhiều axit amin quan trọng như leucin, isoleucin, lysin, glycin, serin…

 Đây là một loại thức ăn ngon, thích hợp với mọi lứa tuổi. Trẻ em ăn nhộng tằm rất tốt vì có nhiều canxi và photpho cần thiết cho cơ thể đang phát triển của các em và phòng chống được còi xương. Người cao tuổi bị yếu thận, liệt dương hay tiểu tiện són, táo bón dùng nhộng tằm thường xuyên cũng thấy tình hình sức khoẻ được cải thiện.

Tuy nhiên cũng vì lượng đạm trong nhộng tằm quá cao, nhộng tằm lại là loại thực phẩm dễ bị hỏng khiến chất đạm bị phân hóa, không còn giá trị dinh dưỡng và trở nên độc.

Các nguyên nhân gây ra ngộ độc nhộng tằm gồm:

- Nhộng tằm để lưu cữu lâu đã bị ôi hỏng, chất đạm trong thực phẩm đã bị phân hoá không còn giá trị dinh dưỡng nữa và trở nên độc.

- Nhộng tằm đã bị ngâm hoá chất cho nhộng căng, nom ngon hơn dễ bán.

- Cơ địa nhiều người có thể dị ứng với chất Natri sunfit.

Biểu hiện của dị ứng nhộng tằm:

- Sau khi ăn bị nổi mề đay, phát ban từng vùng hoặc ngứa khắp người.

- Người nôn nao khó chịu, nôn, đau quặn bụng, có cảm giác nóng rát vùng thượng vị, tiêu chảy, khó thở.

- Nặng hơn, nạn nhân có thể sốc phản vệ, nếu không được cấp cứu xử trí kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Dương Nhung (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer