Những ai cần trữ đông tinh trùng?

Bệnh nhân ung thư, quai bị hay người có lịch trình công tác dài ngày là những trường hợp thường có nhu cầu trữ đông tinh trùng.
23/10/2020 14:34

Việc trữ đông và bảo quản với điều kiện -196 độ C tại bệnh viện có thể giúp các cặp vợ chồng duy trì chất lượng tinh trùng trong nhiều năm. Do đó, số người tìm hiểu và áp dụng hoạt động này có chiều hướng tăng mạnh thời gian gần đây.

Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thúy Nga, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản và Nam học, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, nhận định: "Nhu cầu này là hoàn toàn chính đáng. Việc chủ động trữ đông tinh trùng có thể giúp một số trường hợp đặc biệt duy trì nòi giống".

bac si

Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thúy Nga, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản và Nam học, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Ảnh: BVCC.

Theo bác sĩ Nga, cơ sở y tế này thường xuyên tiếp nhận 4 nhóm có nhu cầu trữ đông và gửi tinh trùng vào ngân hàng.

Bệnh nhân ung thư

Số lượng bệnh nhân được chẩn đoán ung thư và có nhu cầu trữ đông tinh trùng đang tăng mỗi ngày. Hành động này thường xuất phát ở thời điểm họ chuẩn bị bước vào quãng thời gian phải điều trị ung thư với tia xạ, hóa chất.

"Do lo ngại sẽ ảnh hưởng đến khả năng có con cũng như dự phòng trường hợp xấu nhất, các bệnh nhân mong muốn được bảo tồn tinh trùng trong ngân hàng trước khi bắt đầu điều trị ung thư", bác sĩ Nga giải thích.

Chuyên gia này nhận định số lượng bệnh nhân ung thư tới Bệnh viện Phụ sản Hà Nội để lưu trữ tinh trùng có tăng lên cùng thực trạng ung thư gia tăng ở Việt Nam. Không chỉ nam giới, các bệnh nhân ung thư là phụ nữ cũng có mong muốn trữ đông noãn trước khi điều trị.

tu van

Bác sĩ Nga thăm khám cho bệnh nhân tại khoa Hỗ trợ sinh sản và Nam học. Ảnh: Quốc Toàn

Bệnh nhân quai bị

Theo Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản và Nam học, bệnh quai bị có ảnh hưởng lớn tới chức năng sinh sản của nam giới.

"Chúng tôi tiếp nhận khá nhiều trường hợp tới khám vô sinh và chia sẻ họ mắc quai bị vài năm trước. Nguyên nhân là số lượng tinh trùng ở đàn ông sau khi mắc quai bị có thể giảm mạnh, thậm chí không còn", bác sĩ Nga nói.

Vị chuyên gia này khuyến cáo các bệnh nhân nam sau khi khỏi quai bị nên gửi một số mẫu tinh trùng của bản thân vào ngân hàng để trữ đông nhằm bảo tồn khả năng sinh sản tối ưu.

Bác sĩ Nga cho biết: "Sau một thời gian theo dõi, chúng tôi phát hiện chất lượng tinh trùng của những người từng mắc quai bị ngày càng giảm".

Các cặp vợ chồng làm thụ tinh trong ống nghiệm

Đây là một nhu cầu khá lớn trên thực tế khi các bệnh nhân chủ động bày tỏ mong muốn có thêm mẫu tinh trùng dự phòng. Các mẫu này sẽ được trữ đông và đưa vào thụ tinh trong ống nghiệm khi cần.

Nhu cầu này xuất phát từ các rủi ro có thể xảy ra tại ngày lấy mẫu tinh trùng như người chồng ốm, đi công tác đột xuất. Thậm chí, một vài trường hợp xuất hiện bất ổn tâm lý khi họ tiến sát khoảng thời gian này và không thể lấy mẫu tinh trùng. Lúc đó, các bác sĩ sẽ có sẵn mẫu dự phòng để không bỏ lỡ cơ hội thụ tinh tốt nhất.

Bác sĩ Nga chia sẻ: "Chúng tôi từng gặp nhiều trường hợp tới ngày thụ tinh, người chồng không thể lấy được tinh trùng và buộc các bác sĩ phải trữ đông noãn để chờ cách giải quyết".

Người hiến tinh trùng

Với những người có mong muốn hiến tinh trùng vào ngân hàng và sử dụng cho cộng đồng, các mẫu này cũng cần được trữ đông để duy trì chất lượng tốt nhất. Tuy nhiên, trước khi được lấy mẫu, những người này phải trải qua một quá trình sàng lọc bắt buộc.

"Đầu tiên là kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ của họ phải đảm bảo chất lượng tinh trùng tốt. Bên cạnh đó, họ phải được loại trừ các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục gồm HIV, giang mai và viêm gan B. Đồng thời, người hiến tinh trùng cũng phải khám sức khỏe tổng thể để xác định không mắc bệnh truyền nhiễm", bác sĩ Nga cho hay.

Theo Zing

comment Bình luận

largeer