Những bệnh ung thư thường phổ biến ở nam giới

Đàn ông dường như khỏe hơn phụ nữ, nhưng họ có nhiều khả năng mắc một số bệnh ung thư hơn phụ nữ. Dưới đây là một số loại ung thư mà nam giới thường mắc phải.
26/05/2022 10:34
hhh3

Ảnh minh họa

Ung thư phổi

Đa số bệnh nhân ung thư phổi là nam giới, bởi nguyên nhân chính gây ra ung thư phổi là do hút thuốc lá, số người hút thuốc vẫn vượt xa nữ giới.

Ung thư phổi còn liên quan đến không khí ô nhiễm, khói bụi trong môi trường làm việc, nam giới tiếp xúc với môi trường này nhiều hơn cũng như một số thói quen sinh hoạt không tốt, làm việc và nghỉ ngơi không đều đặn, làm việc quá sức dễ dẫn đến ung thư phổi.

Ung thư gan

Nam giới nên duy trì thói quen đi khám sức khỏe định kỳ, ít uống rượu bia, tốt nhất là bỏ rượu, không ăn thực phẩm ẩm mốc, cố gắng tránh những động lực của bệnh ung thư gan trong cuộc sống.

Khối u hệ tiết niệu

Ung thư bàng quang là loại ung thư phổ biến nhất của hệ tiết niệu ở nam giới. Các bác sĩ chuyên khoa tiết niệu khuyến cáo nam giới sau 50 tuổi nên làm xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu ung thư tuyến tiền liệt hằng năm.

Ngoài ra, ung thư bàng quang giai đoạn đầu sẽ có triệu chứng tiểu máu không đau, có thể chẩn đoán bằng siêu âm B và soi bàng quang.

Ung thư miệng

Các nguyên nhân gây ung thư miệng bao gồm hút thuốc lá, uống rượu, nhai trầu,… Nhiều nam thanh niên thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố gây ung thư này nên rất dễ bị ung thư miệng. 

Nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 10 lần nữ giới. Cảnh giác những vết loét miệng kéo dài 2 tuần không lành, chú ý đi khám chữa bệnh kịp thời là dấu hiệu rất quan trọng của bệnh ung thư miệng.

Ung thư dạ dày

Nhiều nam giới nghiện thuốc lá, rượu bia, mặt khác, nam giới thiếu sự bảo vệ của estrogen nên thường có nguy cơ mắc ung thư dạ dày so với nữ giới.

Để ngăn ngừa ung thư dạ dày, trước tiên bạn nên thực hiện chế độ ăn nhạt vào các ngày trong tuần, bỏ thuốc lá và hạn chế rượu bia, không ăn cay, ít ăn thực phẩm hun khói, bảo quản.

Ung thư trực tràng

So với phụ nữ, nam giới ăn nhiều thức ăn giàu đạm, nhiều chất béo là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến ung thư trực tràng. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ và đảm bảo một chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp ngăn ngừa ung thư trực tràng.

(THEO ABOLUOWANG)

comment Bình luận

largeer