Những “bí kíp” khắc phục tâm lý căng thẳng trong thi cử

Nếu bạn thường xuyên bị chi phối bởi căng thẳng trước những kì thi thì bạn có thể áp dụng những phương pháp sau đây để quản lý và kiểm soát các cảm xúc tiêu cực, không để chúng ảnh hưởng tới chất lượng bài thi.
11/06/2021 18:15

Thi cử là một phần hết sức quan trọng trong quá trình học tập của mọi học sinh, sinh viên và nó cũng chính là yếu tố gây căng thẳng. Trong mỗi bài thi, tùy theo từng môn học, mức độ căng thẳng cũng sẽ tỉ lệ thuận theo mức độ khó hay dễ của bài thi đó. Tuy nhiên, khi đã để sự căng thẳng, hồi hộp ấy lấn át tinh thần, chất lượng của bài thi cũng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

 Để tránh những cảm giác tiêu cực này, chúng ta cần tiếp cận chúng bằng một tâm trí minh mẫn nhất:

- Hướng về bài thi với sự tự tin.

- Hãy tìm mọi cách có thể để cá nhân hóa thành công: Khả năng quan sát, tính logic, tự nhủ với bản thân, luyện tập, làm việc theo nhóm, ghi chép,…

- Hãy coi bài thi là công cụ để chúng ta chứng tỏ mình đã học nhiều như thế nào và để chúng ta có thể nhận được một phần thưởng cho công sức mà mình đã bỏ ra.

726

Cần biết cách hóa giải các căng thẳng thường có trong kỳ thi

- Sử dụng bản liệt kê các thứ cần mang đi thi.

- Chọn một tư thế thoải mái nhất để làm bài thi.

- Đến chỗ làm bài thi sớm hơn một chút.

- Tránh nhồi nhét kiến thức ngay trước khi thi.

“Có sức khỏe là có tất cả”. Sức khỏe dồi dào khiến bạn có thể tập trung được vào việc học tốt hơn khi người mệt mỏi, uể oải. Vì vậy, quan tâm tới sức khỏe thể chất và khẩu phần ăn uống hàng ngày cũng đóng góp một phần không nhỏ trong việc xua tan lo lắng.

Chúng ta có thể làm cho đầu óc được nhanh nhẹn hơn bằng cách luyện tập thể thao, ngủ thật ngon vào đêm trước ngày thi, không được để đói bụng khi đi làm bài thi, ăn nhiều hoa quả tươi và rau xanh (là một cách hữu hiệu để giải tỏa lo lắng), ăn nhẹ để giúp chúng ta tránh được sự hồi hộp.

Tránh dùng những thức ăn gây căng thẳng như: Thức ăn chế biên sẵn, các chất hóa học làm ngọt, nước ngọt có ga, sôcôla, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đường, bim bim, những thức ăn chứa nhiều chất bảo quản hoặc nhiều gia vị.

Để đạt được kết quả thi tốt bên cạnh việc phụ thuộc vào năng lực học tập thì tinh thần cũng có ảnh hưởng không hề nhỏ. Đừng quá chú trọng tới việc ôn tập bài vở mà quên đi sức khỏe của bản thân. Với lượng kiến thức đã trang bị cũng như một tinh thần thoải mái, tự tin các em sẽ hoàn thành thật tốt kì thi sắp tới và đạt được kết quả như mong muốn.

ThS. tâm lý Nguyễn Như Phương

comment Bình luận

largeer