Những cách chữa bệnh vảy nến dễ thực hiện tại nhà

Vảy nến (psoriasis) là một bệnh da liễu mãn tính, tiến triển liên quan đến sự tăng sản bất thường về tế bào da. Bệnh thường có biểu hiện là các mảng da bong tróc thành vảy, gây ngứa, đỏ ở nhiều vùng cơ thể, phổ biến nhất là ở đầu gối, khuỷu tay, thân và da đầu.
01/12/2022 14:41

Tuy chưa có phương pháp chữa khỏi hoàn toàn, song chúng ta có thể khắc phục các triệu chứng của bệnh bằng cách áp dụng một số phương pháp tại nhà, chẳng hạn như những liệu pháp tự nhiên sau đây:

Tắm nắng

Theo các chuyên gia, phơi da dưới ánh nắng có thể giúp cải thiện vùng da bị vảy nến, bởi tia UVB trong ánh bắng có tác dụng làm giảm tổn thương trên da. Thời lượng tắm nắng tốt nhất là 5-10 phút/lần mỗi ngày. Lưu ý, liệu pháp này không phù hợp cho người có bệnh sử gia đình bị ung thư da.

Dầu cá

Axít béo omega-3 trong các loại cá béo (như cá hồi, cá ngừ, cá thu) và dầu cá được chứng minh là có tác dụng giảm viêm và cải thiện các bệnh tự miễn - gồm cả vảy nến. Theo một phân tích quy mô lớn hồi năm 2014, dầu cá có lợi ích điều trị vảy nến. Tuy nhiên, do dầu cá có khả năng tương tác với một số loại thuốc điều trị, bệnh nhân cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Nha đam

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một nghiên cứu tiến hành năm 2018 cho thấy bôi kem thuốc chứa nha đam có thể giúp làm dịu phần da bị đỏ, viêm và tróc vảy. Theo các chuyên gia, nên chọn loại kem chứa nha đam ở tỷ lệ ít nhất 0,5%. Còn nếu dùng nhựa nha đam, thì nên bôi trực tiếp lên da thay vì uống.

Giấm táo

Một số chuyên gia cho biết loại giấm này có thể làm dịu cảm giác ngứa rát do vảy nến gây ra trên da đầu. Song cần đảm bảo pha loãng giấm táo với nước ở tỷ lệ 1-1.

Nghệ

Hoạt chất curcumin có trong nghệ được chứng minh có tác dụng giảm viêm nên có khả năng làm giảm đáng kể các triệu chứng của vảy nến.

Theo The HealthSite

comment Bình luận

largeer