Những cách hiệu quả để cải thiện khả năng nghe của bạn

Hầu như tất cả mọi người khi trưởng thành đều nhận ra rằng khi lớn lên, họ bắt đầu nhấn nút “tăng âm lượng” thường xuyên hơn hoặc gặp khó khăn khi nghe và yêu cầu những người xung quanh bắt đầu lên tiếng. Có 2 nguyên nhân phổ biến khiến con người mất thính lực theo thời gian: tuổi tác và tiếng ồn.
15/12/2022 15:39

Khi bạn già đi, các tế bào lông nhỏ ở tai trong của bạn bắt đầu bị hỏng và không thể thu nhận một số rung động âm thanh tốt như trước đây. Ngoài ra, tiếng ồn lớn quá mức có thể làm hỏng các tế bào lông bên trong tai dẫn đến suy giảm thính lực sớm.

Tránh tiếng ồn lớn

Empty

Cách tốt nhất để ngăn ngừa và cải thiện tình trạng suy giảm thính lực do tiếng ồn là tránh xa những tiếng ồn lớn càng nhiều càng tốt. Bạn có thể tự hỏi, "Có bao nhiêu tiếng ồn là quá nhiều tiếng ồn?" Đối với một số người, độ lớn của tiếng ồn có thể là chủ quan, nhưng có nhiều cách khách quan để mô tả nó để mọi người có thể hiểu được.

Nói chung, tiếng ồn có thể đủ lớn để làm hỏng thính giác của bạn nếu:

Bạn cần lên giọng để nói với người khác hoặc để người khác nghe thấy bạn.

Bạn cảm thấy khó nghe những người xung quanh đang nói gì.

Tai bạn bị đau.

Sau đó, bạn bị giảm thính lực hoặc tai của bạn bắt đầu ù đi.

Cách duy nhất để đo mức độ tiếng ồn là tính bằng decibel (dB). Con số càng cao, tiếng ồn càng lớn. Âm thanh được đo trên 85 dB có thể gây hại cho tai của bạn, đặc biệt nếu bạn tiếp xúc với âm thanh đó trong thời gian dài.

Ví dụ:

Ai đó thì thầm = 30 dB

2 người đang trò chuyện = 60 dB

Lưu lượng = 85 dB

Máy cắt cỏ = 90 dB

Tàu điện ngầm = 100 dB

Với công nghệ mà chúng tôi có sẵn trong tầm tay, thật dễ dàng để đo mức độ tiếng ồn. Bạn có thể cài đặt một ứng dụng trên điện thoại thông minh của mình, hiệu chỉnh nó cho phù hợp và nhận được kết quả chính xác về mức độ tiếp xúc với tiếng ồn của bạn.

Thận trọng khi nghe nhạc

Empty

Phát nhạc lớn qua tai nghe hoặc tai nghe có thể là một trong những điều nguy hiểm nhất bạn có thể làm cho sức khỏe thính giác của mình. Điều này là do khi bạn đeo tai nghe hoặc tai nghe nhét tai, bạn cũng đang cố gắng tắt tiếng mọi âm thanh bên ngoài để bạn có âm lượng nhạc ở mức cao nhất. Hãy nhớ rằng giảm âm lượng nhạc, dù chỉ một chút, có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với sức khỏe của bạn.

Để giúp tránh làm hỏng thính giác của bạn, đây là một số lời khuyên để bạn cân nhắc:

Chọn tai nghe/tai nghe khử tiếng ồn thay vì tăng âm lượng để tắt âm thanh bên ngoài.

Điều chỉnh âm lượng đến mức bạn có thể nghe nhạc thoải mái, nhưng không cao hơn.

Tránh phát nhạc của bạn ở mức hơn 60% âm lượng tối đa.

Không sử dụng tai nghe/tai nghe quá 1 giờ mỗi lần. Cố gắng thỉnh thoảng nghỉ ngơi ít nhất 10 phút để tai bạn được thở và bảo vệ chúng khỏi bị nhiễm trùng.

Bảo vệ đôi tai của bạn trong các sự kiện ồn ào

Empty

Khi chúng ta tiếp xúc với tiếng ồn lớn trong một thời gian dài, chúng ta sẽ dần dần bắt đầu suy giảm thính lực mà không hề nhận ra. Điều này là do tác hại của việc tiếp xúc với tiếng ồn lớn thường diễn ra từ từ, vì vậy sẽ không thể nhận thấy cho đến khi các triệu chứng trở nên rõ ràng hơn. Tiếp xúc với tiếng ồn lớn cũng có thể gây ra chứng ù tai (tiếng chuông, tiếng ù hoặc tiếng ầm ầm trong tai hoặc đầu), sau đó có thể dẫn đến mất thính lực ở cả hai tai.

Điều quan trọng là phải bảo vệ đôi tai của bạn khỏi tiếng ồn đặc biệt lớn có thể tìm thấy tại các buổi hòa nhạc, quán bar, câu lạc bộ đêm, công trường, hợp đồng biểu diễn, sự kiện thể thao, v.v.

Dưới đây là một số lời khuyên để xem xét:

Di chuyển ra khỏi nguồn tiếng ồn lớn.

Hãy tạm dừng tiếng ồn cứ sau 15 phút.

Hãy cho đôi tai của bạn khoảng 18 giờ để phục hồi sau khi tiếp xúc với tiếng ồn quá mức.

Cân nhắc đeo nút tai. Bạn có thể mua “nút bịt tai dành cho nhạc sĩ” có thể tái sử dụng để giảm âm lượng của nhạc mà không làm méo tiếng.

Thêm một số bài tập tim mạch vào cuộc sống của bạn

Empty

Tăng cường thính giác của bạn với tập thể dục. Một  nghiên cứu gần đây cho thấy rằng với mức độ sức khỏe tim mạch ngày càng tăng thì mức độ nhạy cảm của thính giác cũng tăng lên. Có một mối liên hệ giữa hệ thống tim mạch và khả năng hoạt động của các cơ quan và mô ở tai trong.

Bằng cách tập thể dục, bạn tăng cường lưu thông máu đến xương tai và cơ bắp. Khi lưu lượng máu được tạo điều kiện thông qua tập thể dục, các chất dinh dưỡng như chất chống oxy hóa và protein sốc nhiệt bảo vệ sẽ đi khắp hệ thống của bạn và cải thiện thính giác của bạn.

Khi bạn chọn tập thể dục để ngăn ngừa mất thính giác, bạn cần thực hiện các động tác vận động cơ bắp lớn như đi bộ, đi xe đạp và bơi lội trong ít nhất 20-30 phút mỗi lần, 5 ngày một tuần.

Hãy thử các bài tập aerobic. Chúng có thể chuyển hướng lưu lượng máu từ các bộ phận ít hoạt động trao đổi chất của cơ thể (tức là các cơ quan và mô của tai trong) sang các bộ phận hoạt động trao đổi chất nhiều hơn của cơ thể (tức là các cơ xương tham gia tập thể dục).

Thực hành các bài tập cải thiện khả năng nghe của bạn

Empty

Bộ não con người đóng một vai trò rất quan trọng trong việc xử lý thông tin âm thanh mà đôi tai của chúng ta nhận được và chúng ta không thể bỏ qua nó. Một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Đại học Pennsylvania chỉ ra rằng có mối liên hệ giữa mất thính giác và các tình trạng tâm thần như lo lắng và trầm cảm.

Nghiên cứu cho thấy mất thính giác có thể dẫn đến  teo chất xám ở các vùng thính giác của não, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Do đó, một số bài tập trí não như giải câu đố và chơi trò chơi âm thanh có thể khiến não bạn hoạt động.

Bắt đầu chơi trò chơi chiến lược. Các trò chơi chiến lược, trò chơi ô chữ và trò chơi đố vui giúp rèn luyện tinh thần tuyệt vời. Chúng xây dựng dựa trên khả năng hình thành và duy trì các liên kết nhận thức của bộ não. Thử chơi bài, xếp hình, trò chơi cờ bàn hoặc trò chơi chữ/số như Scrabble và Sudoku.

Thực hành trò chuyện ở những nơi ồn ào bằng cách mô phỏng những môi trường đó ở nhà. Bạn có thể dễ dàng làm điều này bằng cách bật radio hoặc tivi ở mức âm lượng bình thường, sau đó nói chuyện với những người khác trong cùng phòng. Tập trung vào cuộc trò chuyện trong khi bỏ qua tất cả các âm thanh khác. Điều này sẽ giúp tâm trí bạn tập trung hơn vào những điều quan trọng và rèn luyện đôi tai của bạn để loại bỏ những âm thanh không cần thiết.

Thực hành tìm nguồn gốc của âm thanh. Nhắm mắt lại và sau đó yêu cầu ai đó lặng lẽ di chuyển đến các phần khác nhau của căn phòng hoặc ngôi nhà và tạo ra tiếng động. Sau đó, bạn sẽ phải xác định hướng của âm thanh và mối quan hệ của nó với khoảng cách.

Thực hành nhận biết các loại âm thanh. Đến một nơi tương đối yên tĩnh, nhắm mắt lại và cố gắng xác định tất cả các âm thanh khác nhau trong môi trường của bạn. Cố gắng hiểu và xác định các âm thanh khác nhau mà bạn có thể nghe thấy, cả âm thanh gần và âm thanh xa. Bạn càng thực hành bài tập này nhiều, bạn càng có thể nhận ra nhiều âm thanh hơn.

Thay đổi chế độ ăn uống của bạn

Empty

Kết hợp các loại thực phẩm vào chế độ ăn uống của bạn có chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe tốt và chức năng bình thường của tai. Hãy chắc chắn rằng chế độ ăn uống của bạn ít chất béo động vật bão hòa và carbohydrate tinh chế. Thực phẩm béo có thể làm giảm lượng máu cung cấp cho tai (do tích tụ cholesterol) và các bộ phận khác của cơ thể.

Cố gắng ăn cá nước lạnh, như cá hồi, cá hồi và cá trích, đồng thời kết hợp các loại hạt, hạt và ngũ cốc nguyên hạt vào thói quen ăn uống hàng ngày của bạn. Và quan trọng nhất, hãy chắc chắn bao gồm rau và trái cây tươi.

Nhận được rất nhiều  chất chống oxy hóa trong hệ thống của bạn. Chất chống oxy hóa chống lại quá trình lão hóa khắp cơ thể và vô hiệu hóa các gốc oxy tích tụ trong cơ thể và gây ra thiệt hại.

Bổ sung đủ vitamin B3 + vitamin B6. Vitamin B3, còn được gọi là niacin, thúc đẩy lưu thông máu đến tai và khắp cơ thể bằng cách làm cho các mạch máu nhỏ nở ra. Ngoài ra, vitamin B6, còn được gọi là pyridoxamine, cần thiết cho chức năng thần kinh khỏe mạnh.

Bổ sung đủ vitamin B12 + vitamin B9. Vitamin B12 và vitamin B9 (folate) đóng vai trò quan trọng trong hoạt động bình thường của não và hệ thần kinh, cũng như trong quá trình hình thành máu và DNA. Sự thiếu hụt vitamin B12 có thể liên quan đến rối loạn chức năng thính giác do tuổi tác, vì vậy điều quan trọng là phải tiêu thụ đủ lượng vitamin này thông qua thực phẩm hoặc chất bổ sung.

Giữ ống tai ngoài sạch sẽ

Empty

Đôi khi ráy tai có thể chặn ống tai ngoài. Đây là một nguyên nhân rất phổ biến của mất thính lực dẫn truyền. Nhìn chung, ráy tai có đặc tính kháng khuẩn bảo vệ và tương đối tốt cho sức khỏe khi bạn lấy với một lượng nhỏ. Hầu hết thời gian, ống tai có khả năng tự làm sạch, tuy nhiên, trong một số trường hợp, chúng bị tắc hoặc bị ảnh hưởng, điều này có thể gây mất thính lực một phần.

Dụng cụ có đầu bông chắc chắn không phải là dụng cụ lý tưởng để làm sạch sâu ống tai. Thực sự tốt hơn là xem xét các phương pháp an toàn hơn, chẳng hạn như nhỏ giọt dầu khoáng hoặc dầu em bé vào tai bị tắc.

Hãy thử sử dụng hydro peroxide. Thuốc nhỏ hydro peroxide có thể được sử dụng để làm sạch tai và hòa tan ráy tai một cách an toàn, tuy nhiên, chúng có thể gây cảm giác bỏng rát nhẹ trong vài phút.

Sử dụng một  ống tiêm. Sử dụng ống tiêm, bạn có thể nhẹ nhàng rửa sạch ống tai bằng nước hoặc dung dịch muối. Phương pháp này thường hiệu quả hơn nếu sử dụng một số loại chất làm mềm ráy tai trong vòng 15-30 phút trước khi tưới.

Tránh sử dụng tăm bông. Bạn nên tránh làm sạch tai bằng tăm bông vì bạn có thể đẩy ráy tai vào sâu hơn trong ống tai. Khi ráy tai tích tụ, nó có thể bị ảnh hưởng và dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer