Những cách kết hợp thực phẩm gây hại cho trẻ nhỏ

Tiêu thụ thực phẩm lành mạnh giúp cung cấp nguồn năng lượng và dinh dưỡng cần thiết cho trẻ phát triển toàn diện, học tập hiệu quả và vui chơi thỏa thích. Song, việc kết hợp không phù hợp một số thực phẩm có thể tổn hại sức khỏe thể chất và tinh thần của các bé, điển hình như:
01/08/2022 15:46

Ngũ cốc và nước ép cam/quýt

Nước ép cam/quýt làm giảm hoạt động của các enzyme cần thiết để phân hủy lượng tinh bột - đường (carb) trong ngũ cốc. Do đó, cách kết hợp này không chỉ tước đi giá trị dinh dưỡng trong thực phẩm, mà về lâu dài còn khiến lượng carb tồn đọng gây nguy hại cho sức khỏe của trẻ.

Bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên

Tuy là thức ăn nhanh mà đa số trẻ nhỏ yêu thích, nhưng cách kết hợp này không tốt cho sức khỏe. Do thịt và khoai tây đều được chiên ngập dầu, nên nếu ăn chung sẽ làm giảm mức đường huyết trong cơ thể của trẻ.

Bánh pizza và nước có gas

Ðây cũng là một trong những bộ đôi thực phẩm yêu thích của trẻ nhỏ, nhưng chỉ có hại. Lý do, tác động kết hợp của lượng tinh bột và đạm (prôtêin) trong bánh pizza khiến phần lớn năng lượng của cơ thể được dùng cho quá trình tiêu hóa chúng. Ăn bánh pizza với nước có gas còn dễ gây đầy hơi và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe về lâu dài.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chuối và sữa

Tuy chuối và sữa đều dồi dào các dưỡng chất rất tốt cho trẻ nhỏ, nhưng nếu ăn chung thì dễ sinh các độc tố gây nặng bụng và khiến trẻ buồn ngủ. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, cách kết hợp này thậm chí có thể làm suy yếu sự phát triển trí não của trẻ.

Bánh mì trắng và mứt

Cách kết hợp này chứa hàm lượng carb quá cao, dễ làm đường huyết tăng vọt và buộc tuyến tụy của trẻ phải làm việc cật lực hơn để sản xuất insulin kiềm chế đường huyết. Nếu không xử trí thành công, nó sẽ gây mất cân bằng đường huyết và dẫn tới bệnh tiểu đường.

Cà chua và mì ống

Món ăn phổ biến này không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe người lớn, nhưng lại gây hại cho trẻ nhỏ. Do có tính axít, cà chua cản trở quá trình tiêu hóa tinh bột trong mì ống. Dạ dày của người lớn thường sản xuất đủ lượng enzyme cần thiết để tiêu hóa tinh bột trong mì ống, song dạ dày trẻ nhỏ chưa đủ sức làm như vậy. Do đó, ăn chung 2 thực phẩm này sẽ khiến trẻ dễ bị đầy hơi và gặp các vấn đề tiêu hóa.

Sữa chua và trái cây

Sự kết hợp này có thể tạo thành các chất độc làm thay đổi hệ vi khuẩn đường ruột ở nhóm trẻ dưới 10 tuổi. Nó gây tắc nghẽn xoang, ho, cảm lạnh và thậm chí gây dị ứng ở một số trường hợp. Do đó, chỉ nên cho trẻ ăn riêng trái cây và sữa chua và cách nhau ít nhất 1 tiếng.

Thịt và khoai tây

Cách kết hợp này không giúp bổ sung chất xơ mà trái lại nó ảnh hưởng đến tiêu hóa và khiến trẻ dễ bị đau bụng, nặng bụng, khó tiêu, đầy hơi, chuột rút...

Ðu đủ và chanh

Ðây là sự kết hợp có thể kích hoạt các vấn đề về nồng độ huyết sắc tố hemoglobin, cũng như làm tăng nguy cơ mắc bệnh thiếu máu cho trẻ em.

Cam và cà rốt

Ăn cặp thực phẩm này có thể tổn thương hệ thống thận, làm khởi phát một số bệnh như ợ nóng và trào ngược dịch mật dư thừa.

Ổi và chuối

Khi dùng chung, ổi và chuối có thể làm sinh nhiều khí trong dạ dày, gây cảm giác buồn nôn, đau đầu và các bệnh dạ dày khác.

Lựu và đào

Sự kết hợp giữa một loại trái cây giàu prôtêin với một loại giàu đường có thể gây ra một số vấn đề dạ dày. Ðường gây hại cho các enzyme tiêu hóa prôtêin, nên cũng gây chậm tiêu hóa.

Cam và sữa

Axít trong cam sẽ tiêu hủy các enzyme chịu trách nhiệm tiêu hóa lượng tinh bột có trong ngũ cốc. Nó còn có thể làm đông sữa và khiến sữa trở thành chất tạo dịch nhầy trong cơ thể trẻ.

Dứa và sữa

Hợp chất bromelain trong dứa khi hòa với sữa sẽ gây ra nhiều vấn đề tiêu hóa như đầy hơi, buồn nôn, nhiễm trùng, đau dạ dày và đau đầu.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer