Những công dụng cây lưỡi hổ có thể bạn chưa biết

Cây Lưỡi hổ thường được dùng để trang trí nhà vì ý nghĩa phong thuỷ của nó. Nhiều người biết đến loại cây này, tuy nhiên tác dụng chữa bệnh của cây Lưỡi hổ không phải ai cũng biết.
02/03/2022 18:13
cay-luoi-ho

Bác sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết cây lưỡi hổ hay còn gọi là cây hổ vĩ, cây đuôi hổ, tên khoa học là Sansevieria trifasciata, thuộc họ măng tây, có chiều cao từ 50-60 cm. Cây có dáng dẹt mọng nước, nhìn hơi nguy hiểm nhưng thân rất mềm, khi chạm vào không bị đứt tay.

Trên thân cây có 2 màu lá xanh lục và vàng đậm dọc từ gốc đến ngọn. Cây lưỡi hổ khi ra hoa nở thành từng cụm với nhau, mọc từ phần gốc lên và có quả hình tròn. Không phải ai cũng biết lưỡi hổ là loại cây có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới, có tới 70 loài khác nhau như cây lưỡi hổ cọp, hay cây lưỡi hổ Thái, lưỡi hổ xanh...Và phổ biến nhất hiện nay đó là lưỡi hổ thái và lưỡi hổ cọp.

Cây lưỡi hổ thường được trồng và đặt trong phòng khách để thể hiện phong cách, cá tính của chủ nhân. Nó thích hợp đặt ngay cạnh kệ tivi hoặc sofa trong phòng khách, hoặc hai bên cửa ra vào, cũng là cách để xua đuổi vận đen, mang lại may mắn cho ngôi nhà. Đặt nó trong phòng ngủ sẽ làm cho không gian thêm màu sắc và cây cũng có khả năng loại bỏ các khí độc hại như khói thuốc lá và các oxit nitơ. Rất hữu ích để cung cấp nhiều oxy hơn cho quá trình thở của con người.

Cây lưỡi hổ được trồng trong nhà tắm vì đây là loại cây ưa bóng, có thể sống lâu ngay cả trong phòng tối. Độ ẩm cao trong phòng tắm không ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Ngoài dễ trồng, lá cây còn có thể hút hơi nước, loại bỏ khí độc hại trong không khí. Vì vậy, nó là một sự lựa chọn lý tưởng để đặt cây nhà.

Lợi ích của cây lưỡi hổ

Hầu hết các loại cây đều thải ra khí cacbonic vào ban đêm và thông thường không nên đặt chúng trong phòng ngủ, nhưng sự thật thì ngược lại. Ưu điểm của việc đặt cây lưỡi hổ trong phòng ngủ mà hầu hết mọi người chưa biết.

Cải thiện chất lượng không khí: Theo nghiên cứu, loại cây này là một loại cây lọc không khí tuyệt vời. Không giống như các loại cây khác, cây lưỡi hổ có thể chuyển hóa carbon dioxide thành oxy vào ban đêm. Vì vậy, bạn cần đặt một cây lưỡi hổ trong phòng ngủ để cải thiện vận khí và chất lượng giấc ngủ.

IMG_9926

Giúp chống dị ứng: Cũng theo bác sĩ Cao đẳng Y Dược Sài Gòn nhiều người quá nhạy cảm với không khí và giấc ngủ, gây ra các phản ứng dị ứng như hắt hơi và ngứa. Trong trường hợp này, cây lưỡi hổ giúp giảm dị ứng.

Giảm nhẹ hội chứng bệnh nhà kín: Bạn đã bao giờ nghe nói về hội chứng nhà kín hay còn gọi là hội chứng khối tháp chưa? Đây là một hội chứng mà một người có xu hướng bị bệnh khi ở trong một tòa nhà hoặc tòa nhà có điều hòa nhiệt độ. Người mắc phải tình trạng này sẽ có các phản ứng như kích ứng mũi họng, ho, ngứa, chóng mặt, buồn nôn. Nhưng chúng sẽ trở nên mạnh mẽ hơn khi rời khỏi tòa nhà. Theo một nghiên cứu, hội chứng này liên quan nhiều đến chất lượng không khí của các tòa nhà. May mắn thay, là một máy lọc không khí, cây cối giúp giảm thiểu các phản ứng do tình trạng này gây ra.

Lọc formol: Formalin là một chất thường được bài tiết trong các sản phẩm tẩy rửa như khăn giấy, giấy vệ sinh và các sản phẩm chăm sóc cá nhân, và cũng được sử dụng trong hầu hết các sản phẩm bìa cứng công nghiệp. Đây là những loại sản phẩm thường thấy trong phòng ngủ và phòng tắm của chúng ta. Do đó, rất có thể buồng bị nhiễm formaldehyde. Một lần nữa, các loại máy lọc không khí tự nhiên như cây hoa hổ được khuyến khích sử dụng để thực hiện khả năng lọc cặn formaldehyde và làm sạch không khí. Cây lưỡi hổ rất thích hợp làm cây trang trí trong phòng ngủ và không cần nhiều ánh nắng. Bạn nên cẩn thận trong việc tưới nước cho loại cây này bởi đây là một loại cây chịu khô, vì vậy, hãy tưới nước cho cây sau mỗi 2 tuần. Ngoài ra, bạn cần giữ đất khô ráo, chú ý đến độ ẩm của đất bởi rễ của cây có thể bị thối nếu được tưới quá nhiều nước.

Lê Khanh - Sông Cấm

comment Bình luận

largeer