Thái Lan: Muốn thực hiện cách ly bệnh nhân COVID-19 theo cách mới

Bộ Y tế Thái Lan đang thăm dò ý kiến người dân về việc cách ly các bệnh nhân nhiễm COVID-19 theo cách đơn giản hơn và đây là một phần trong quá trình biến COVID-19 trở thành một bệnh đặc hữu.
02/03/2022 16:56

Chương trình cách ly mới của Thái Lan đưa ra dự kiến sẽ thay thế cho việc tự cách ly tại nhà như hiện nay. Tiến sỹ Kiatiphum - Thư ký thường trực Bộ Y tế cho biết, 95% số ca nhiễm COVID-19 hiện nay không có triệu chứng hoặc nhẹ, điều đó có nghĩa là hầu hết những người bị nhiễm không cần phải được điều trị y tế tại các bệnh viện.

66

Một học sinh tại Thái Lan được tiêm vaccine ngừa COVID-19 hôm 4/10

Ngoài ra, ít hơn 1% số trường hợp nhiễm chủng Omicron không có biểu hiện ở mức trung bình chứ chưa nói tới mức độ nghiêm trọng. Do đó, Bộ Y tế Thái Lan đặt mục tiêu áp dụng việc cách ly theo chuẩn mới và biến nó trở thành một xu hướng phổ biến.

Chương trình cách ly mới của Thái Lan tương tự như chương trình cũ tuy nhiên nó sẽ giảm thiểu các chi phí mà nhà nước phải bỏ ra. Theo đó, người bệnh vẫn phải tự cách ly tại nhà song sẽ không được phát thuốc và bữa ăn. Ngoài ra, các thiết bị y tế như máy đo nồng độ oxy cũng sẽ không được cấp. Bệnh nhân sẽ được kê đơn thuốc tuỳ theo tình trạng bệnh và được tái khám một lần trong vòng 48 giờ. Người tự cách ly theo chương trình mới được khuyến cáo theo dõi 7 ngày và xét nghiệm nhanh 2 lần trong quãng thời gian đó.

Thái Lan đã phải chi ra hơn 130 tỷ baht, tương đương hơn 4 tỷ USD để điều trị cho hơn 2 triệu bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 suốt 2 năm qua. Bộ Y tế Thái Lan khẳng định, bệnh nhân sẽ phải chi trả các khoản phí này hoặc thông qua các gói chăm sóc sức khoẻ, bảo hiểm. Ngoài ra, Thái Lan cũng sẽ tiếp tục duy trì việc cách ly tại nhà và cách ly trong cộng đồng như hiện nay nhằm dành cho những người bệnh nặng hoặc thiếu điều kiện.

Theo VOV

comment Bình luận

largeer