Những dấu hiệu nguy hiểm của bệnh suy tim bạn cần biết

Suy tim có thể xảy ra nếu tim của bạn không chứa đủ máu và quá yếu để bơm đúng cách. Vậy những dấu hiệu nguy hiểm của bệnh suy tim bạn cần biết là gì?
20/03/2022 16:10

Suy tim là gì?

Suy tim là tình trạng phát triển khi tim của bạn không bơm đủ máu cho nhu cầu của cơ thể.

Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát & Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ chỉ ra rằng, mỗi năm có khoảng sáu triệu người ở Mỹ bị suy tim. Đây là một bệnh nghiêm trọng và hiện tại không có cách chữa trị.

Nguyên nhân của suy tim

Theo NIH, có nhiều nguyên nhân gây suy tim như bệnh động mạch vành, huyết áp cao hoặc một cơn đau tim trước đó. Nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh mạch vành là do xơ vữa động mạch, hoặc do sự tích tụ của mảng bám trong động mạch. 

Ngoài ra, thói quen lối sống không lành mạnh, chẳng hạn như chế độ ăn uống nghèo nàn, ít vận động, thừa cân và hút thuốc có thể dẫn đến xơ vữa động mạch.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các triệu chứng suy tim

Người bị suy tim trái thường có các triệu chứng sau: 

- Khó thở

- Ho 

- Mệt mỏi 

- Suy kiệt cơ thể

- Ngón tay hoặc môi hơi xanh  

- Khó tập trung 

- Không thể ngủ khi nằm thẳng

Người bị suy tim phải thường có các triệu chứng sau: 

- Buồn nôn hoặc chán ăn 

- Đau bụng

- Sưng ở mắt cá chân, bàn chân, cẳng chân, bụng hoặc tĩnh mạch ở cổ 

- Đi tiểu thường xuyên 

- Tăng cân 

Cách ngăn ngừa suy tim và bệnh tim

Để ngăn ngừa suy tim và bệnh tim, các chuyên gia khuyến nghị cần kiểm soát các tình trạng làm tăng nguy cơ suy tim, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và tăng huyết áp (huyết áp cao).

Ngoài ra, để giữ trái tim hoạt động tốt, NIH cũng khuyên bạn nên tuân theo lối sống lành mạnh cho tim (chọn chế độ ăn uống lành mạnh, duy trì cân nặng hợp lý, tập thể dục thường xuyên và bỏ hút thuốc), hạn chế hoặc tránh rượu và không sử dụng ma túy.

Theo Healthline

comment Bình luận

largeer