Những điều cần biết về bệnh viêm túi lệ

Viêm túi lệ là một trong những bệnh lý nhãn khoa nghiêm trọng. Nếu như bệnh không được phát hiện, điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng.
21/10/2020 11:17

Viêm túi lệ là bệnh gì?

107329_thong-tac-tuyen-le-o-tre-so-sinh-11727237

Viêm túi lệ ở trẻ sơ sinh- ảnh mạng

Viêm túi lệ là tình trạng viêm ở túi lệ, một bộ phận dẫn nước mắt từ bề mặt nhãn cầu xuống phần khoang mũi.

Khi cơ thể bình thường thì các tuyến lệ nằm dưới mí mắt sẽ liên tục tiết ra nước mắt, điều này sẽ giúp mắt luôn ẩm ướt, khỏe mạnh. Khi nước mắt mới xuất hiện thì phần nước mắt cũ cùng với bụi bẩn sẽ chảy khỏi mắt thông qua các lỗ nhỏ được gọi là Puncta, sau đó đi vào phần túi lệ và theo ống lệ chảy về phía sau mũi. Tuy nhiên, vì một số nguyên nhân nước mắt không thể dẫn lưu xuống mũi mà tích tụ lại ở túi lệ, điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi gây ra tình trạng viêm, thậm chí là nhiễm trùng túi lệ.

Viêm túi lệ hiện nay chia thành 2 loại là cấp tính và mãn tính. Trong đó, viêm túi lệ cấp tính thường bắt đầu đột ngột với các triệu chứng như sốt, mắt chảy mủ. Còn viêm túi lệ mãn tính thì thường sẽ xảy ra trong một thời gian dài và cần phải tiến hành phẫu thuật để điều trị dứt điểm bệnh.

Những nguyên nhân nào gây viêm túi lệ

  • Đối với trẻ sơ sinh: viêm túi lệ nguyên nhân thường là do các bất thường bẩm sinh xuất hiện ở lệ đạo như là tắc nghẽn lệ đạo,…
  • Đối với người lớn ( thông thường là sau độ tuổi 40): viêm túi lệ nguyên nhân thường là do viêm xoang, áp xe mũi, xuất hiện chấn thương ở mũi hoặc mắt, polyp mũi, xuất hiện khối u bên trong xoang hoặc đường mũi, xuất hiện dị vật bên trong lệ đạo, viêm niêm mạch mũi,…

Những triệu chứng viêm túi lệ

viem-tui-le-la-gi2

Hình minh họa

Tùy vào tình trạng cũng như mức độ viêm mà bệnh sẽ có những biểu hiện khác nhau:

  • Viêm túi lệ cấp tính sẽ có biểu hiện: mắt tiết dịch hoặc chảy mủ, xuất hiện cảm giác đau, sưng đỏ ở vùng túi lệ, xuất hiện tình trạng đau đầu khi liếc mắt, chảy nước mắt sống, sốt,…Nếu như bị viêm túi lệ nặng thì sẽ xuất hiện tình trạng áp xe túi lệ, gây rò mủ ra bên ngoài da kèm theo những biến chứng nặng nề khác.
  • Viêm túi lệ mãn tính sẽ có biểu hiện: khó chịu ở khóe mắt trong thời gian dài, thường bị chảy nước mắt, tiết gỉ mắt nhưng lại không bị sốt.

Nếu như không điều trị kịp thời viêm túi lệ có thể gây ra những vấn đề nguy hiểm khác như áp xe não, viêm màng não, nhiễm trùng máu,…thậm chí là tử vong.

Cách điều trị viêm túi lệ

Bệnh viêm túi lệ bạn không thể tự điều trị tại nhà. Khi thấy xuất hiện những dấu hiệu trên thì bạn nên đến bác sĩ để khám và tiến hành điều trị theo chỉ định. Phương pháp điều trị thường thấy là dùng thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng, ngoài ra bạn sẽ được cho kèm các loại thuốc phù nề, giảm đau để giảm tình trạng tắc nghẽn lệ đạo cho bệnh gây ra.

Đối với những trường hợp viêm tuyến lệ mãn tính thì người bệnh cần phải thực hiện thủ thuật thông lệ đạo. Thủ thuật này sẽ giúp giải phóng chỗ tắc ở ống lệ mũi, giúp dịch mủ không còn ứ đọng, gây viêm.

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer