Những điều cần biết về các triệu chứng bệnh tay chân miệng ở trẻ nhỏ

Các triệu chứng điển hình của bệnh tay chân miệng bao gồm loét trong miệng của trẻ (đặc biệt là lưỡi, lợi và bên trong má), nổi mụn nước trên bàn tay và bàn chân (lòng bàn tay và lòng bàn chân) và sốt nhẹ .
07/04/2021 17:35

Các triệu chứng khác có thể bao gồm phát ban ở mông và chân của trẻ và đau nhẹ do loét miệng và thường kéo dài khoảng 3-6 ngày.

Sau đó, một số trẻ bị bong tróc da tay và chân và thậm chí chúng có thể bị loạn dưỡng móng. Điều này có thể bao gồm từ việc phát triển các rãnh trên móng tay đến việc thực sự mất một hoặc nhiều móng tay. 

Các triệu chứng dễ nhầm lẫn với bệnh tay, chân, miệng

Mặc dù thường dễ dàng chẩn đoán một đứa trẻ mắc các triệu chứng cổ điển của bệnh tay chân miệng, nhưng có những bệnh nhiễm trùng ở trẻ em khác cũng gây ra các triệu chứng tương tự và không phải tất cả các trường hợp bệnh tay chân miệng đều như vậy.

Ví dụ, một số trẻ mắc bệnh tay chân miệng:

  • Có thể không bị sốt
  • Có thể chỉ bị loét miệng (herpangina) và có thể không có mụn nước trên bàn tay và bàn chân của họ
  • Có thể chỉ có một vài vết loét miệng
  • Có thể bị bong tróc ở ngón tay và ngón chân và thậm chí có thể bị mất móng tay và móng chân một vài tuần sau khi các triệu chứng khác biến mất

Và một số trẻ không có bất kỳ triệu chứng nào, nhưng vẫn có thể lây nhiễm.

benh-tay-chan-mieng-o-tre-em-nhung-dieu-can-biet

Điều trị bệnh tay chân miệng như thế nào?

Không có điều trị cụ thể cho bệnh tay chân miệng. Thay vào đó, các phương pháp điều trị triệu chứng, bao gồm truyền nước và thuốc giảm đau/ hạ sốt, có thể giúp con bạn cảm thấy dễ chịu hơn cho đến khi bệnh tự khỏi.

Nếu bạn cảm thấy lo lắng về tình trạng của con mình hãy tìm đến sự tư vấn của các bác sĩ để tìm được các điều trị phù hợp nhất.

 

Những điều cần biết về các triệu chứng bệnh tay chân miệng ở trẻ nhỏ

  • Trẻ em không nhất thiết phải được đưa ra khỏi nhà trẻ khi chúng mắc bệnh tay chân miệng trừ khi chúng chảy nhiều nước dãi hoặc bị sốt.
  • Bệnh tay chân miệng không giống như bệnh lở mồm long móng, xảy ra ở gia súc, lợn và cừu.
  • Bệnh tay chân miệng thường do vi rút coxsackievirus A16 gây ra và tự khỏi mà không cần điều trị, mặc dù các phương pháp điều trị triệu chứng để kiểm soát cơn đau có thể hữu ích. Các biến chứng quan trọng cần tìm bao gồm mất nước, đặc biệt nếu con bạn bị loét miệng đau đớn và ăn uống không tốt.
  • Enterovirus 71 và coxsackievirus A6 cũng có thể gây ra bệnh tay chân miệng.
  • Trong khi hầu hết mọi người có được miễn dịch tự nhiên đối với bệnh tay chân miệng khi họ bị nhiễm bệnh lúc còn nhỏ. Tuy nhiên cũng có một số trẻ lớn hơn và cha mẹ sẽ bị bệnh tay chân miệng nếu họ không có miễn dịch.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer