8 loại thực phẩm giàu chất xơ tốt nhất cho trẻ em

Nếu bạn đã từng tập cho trẻ tập ngồi bô, bạn sẽ biết giá trị của chất xơ trong chế độ ăn uống. Bổ sung nhiều chất xơ có thể giúp kiểm soát lượng cholesterol. Nó thúc đẩy sức khỏe đường ruột tốt. Thực phẩm giàu chất xơ cũng thường giàu vitamin, khoáng chất và các hợp chất tốt cho sức khỏe như chất chống oxy hóa.

05/04/2021 14:56

Vậy trẻ cần bao nhiêu chất xơ?

Nhu cầu chất xơ của trẻ em thay đổi theo độ tuổi (dao động từ 19 gam mỗi ngày đối với trẻ từ 1 đến 3 tuổi lên đến 26 và 38 gam đối với trẻ em gái và trẻ em trai tuổi vị thành niên). Một nguyên tắc đơn giản là chỉ cần thêm 10 vào tuổi của con bạn. Bạn có một đứa trẻ 6 tuổi? Mục tiêu là 16 gram mỗi ngày.

Một giải pháp đơn giản khác, hãy đảm bảo con bạn ăn 5 phần trái cây và rau mỗi ngày. Với số lượng đó, rất có thể họ sẽ đạt được mục tiêu về chất xơ của mình.

8 thực phẩm giàu chất xơ hàng đầu cho trẻ em

1. Ngũ cốc giàu chất xơ

Hầu như tất cả trẻ em đều thích ngũ cốc. Một loại ngũ cốc ăn liền đóng gói có chất xơ có thể cung cấp từ 3 đến 14 gam chất xơ cho mỗi khẩu phần. Lúa mì vụn (được làm lạnh thân thiện với trẻ em hơn, nhưng cũng có hàm lượng đường cao hơn một chút) có 6 gam chất xơ trong mỗi khẩu phần.

Bạn nên chọn loại ngũ cốc không quá ngọt - lý tưởng nhất là loại có dưới 7 gam đường mỗi khẩu phần và ít nhất 3 gam chất xơ.

breakfast_650x400_61525935969

2. Quả mâm xôi

Một cốc quả mâm xôi có 8 gam chất xơ. Quả mâm xôi đặc biệt giàu chất xơ so với các loại trái cây khác. Khi chúng không vào mùa, bạn có thể mua quả mâm xôi đông lạnh và sử dụng chúng trong sinh tố và bánh nướng xốp, hoặc rã đông chúng cho bát sữa chua.

3. Đậu Hà Lan

Một trong số ít loại rau xanh mà hầu hết trẻ em không phản đối cũng có nhiều chất xơ: một chén đậu xanh có 9 gam chất xơ. Đậu Hà Lan là một bổ sung tuyệt vời cho mac và pho mát, súp và salad. Đậu Hà Lan đông lạnh không đắt và dễ bảo quản; chúng chỉ cần được rã đông và làm nóng trước khi chế biến.

unnamed

4. Đậu

Một nửa chén đậu đen và đậu xanh đều cung cấp 8 gam chất xơ. Đậu là một loại thực phẩm siêu lành mạnh cho trẻ em ăn, và nếu bạn nghĩ rằng con bạn không thích chúng, có thể bạn chưa tìm được cách chuẩn bị thích hợp. Mì ống mới làm từ đậu, được làm bằng bột đậu xanh hoặc bột đậu lăng, có nhiều chất xơ và protein và có kết cấu thân thiện với trẻ em. Đậu lăng, đậu trắng và đậu tây đều là những loại đậu thân thiện với trẻ em (và giàu chất xơ) cũng nên thử.

5. Quả bơ

Bơ cũng rất giàu chất béo có lợi cho tim mạch. Hầu hết trẻ em đều thích hương vị, nhưng nếu bạn không thích kết cấu hoặc hương vị của quả bơ, hãy thử pha nó vào sinh tố để tăng chất xơ. 

1572573456-a3f730b1c41d3700cb9a64dd4ffcf9c3

6. Xoài

Không chỉ có loại trái cây ngon ngọt này quanh năm, mà bạn còn có thể mua xoài đông lạnh đã được đóng gói sẵn trong ngăn đá tủ lạnh để cắt bỏ phần sơ chế. Một cốc có gần 3 gam chất xơ. Nếu con bạn thích sinh tố xoài, xoài đông lạnh là một lựa chọn đặc biệt tuyệt vời.

 

7. Mận khô

Một khẩu phần mận khô có 3 gam chất xơ khá phong phú. Đối với trẻ nhỏ và thích ăn vặt, hãy thử mận khô đóng gói riêng trông giống như "kẹo" và rất ẩm bên trong gói.

unnamed (1)

8. Bắp rang bơ

Món ăn nhẹ ít calo, thoáng mát này về mặt kỹ thuật là ngũ cốc nguyên hạt. Và trong khi một cốc chỉ có 1 gam chất xơ, thì thông thường bạn nên ăn gần 3 cốc (như vậy là 3 gam chất xơ!). Đối với trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, bỏng ngô được coi là một mối nguy hiểm gây nghẹt thở, vì vậy hãy đợi cho đến khi chúng lớn hơn để cho trẻ ăn món ăn vặt giàu chất xơ này.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận