Những điều cần biết về mụn cóc sinh dục

Mụn cóc sinh dục là căn bệnh lây qua đường tình dục có thể, bệnh này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Vì thế, mọi người cần tìm hiểu kỹ về mụn cóc sinh dụng, nguyên nhân, triệu chứng, cũng như cách điều trị căn bệnh này.
28/11/2020 19:04

Mụn cóc sinh dục là gì?

487-mun-com-sinh-duc-9559-5b06

Hình minh họa

Mụn có sinh dục hay còn được gọi là sùi mào gà chính là sự phát triển quá mức của các mô mềm ở vùng sinh dục hoặc hậu môn ở cả nam và nữ. Mụn cóc sinh dục là căn bệnh lây truyền thông qua đường tình dục, bệnh này do virus Human Papilloma virus –HPV gây u nhú ở người gây ra.

HPV là loại virus gây bệnh tình dục thường gặp nhất, nếu quan hệ tình dục không an toàn thì hầu hết mọi người, cả nam lẫn nữ đều sẽ bị nhiễm ít nhất một chủng HPV. Tuy nhiên, trên thực tế chỉ có khoảng 10% người bị nhiễm virus HPV phát triển thành mụn có sinh dục.

Mụn cóc sinh dục khi xuất hiện sẽ gây đau, ngứa, khó chịu tại bộ phận sinh dục ở cả nam và nữ. Đối với phụ nữ, mụn cóc sinh dục lại đặc biệt nguy hiểm hơn, vì một số chủng HPV có thể gây ra ung thư cổ tử cung.

Xuất hiện mụn cóc sinh dục sẽ gây ra những triệu chứng gì?

Mụn có sinh dục có thể xuất hiện sau vài tuần hoặc vài tháng sau khi bạn nhiễm virus HPV. Các mụn có sinh dục thường có kích thước nhỏ, màu sắc cũng tương tự như màu da hoặc sẫm màu hơn một ít, vì thế không phải ai cũng có thể quan sát mụn cóc được bằng mắt thường. Bề mặt của mụn có sinh dục khi quan sát bạn sẽ thấy nhẵn nhụi hoặc hơi gồ ghề, lúc sờ vào nhiều người sẽ có cảm giác như súp lơ trắng. Tùy vào từng trường hợp mà mụn cóc sinh dục có thể xuất hiện thành cụm hoặc riêng lẻ.

Đối với nam giới, mụn cóc sinh dục có thể xuất hiện và phát triển ở dương vật, bìu, bẹn, đùi trong hoặc xung quanh hậu môn. Còn với nữ giới, mụn cóc sinh dục lại phát triển ở khu vực âm đạo, cổ tử cung và hậu môn. Ngoài ra, ở những trường hợp quan hệ bằng miệng mụn cóc sinh dục còn có thể phát triển trên môi, miệng, lưỡi, thậm chí là cổ họng.

Khi xuất hiện mụn cóc sinh dục thì các triệu chứng như chảy dịch âm đạo, ngứa, chảy máu, bỏng rát vùng sinh dục cũng sẽ xuất hiện, nếu mụn cóc ngày càng tiến triển và lan rộng thì cảm giác khó chịu, đau đơn sẽ càng trầm trọng hơn.

Những yếu tố nguy cơ lây mụn cóc sinh dục là gì?

20190716_100246_254078_photo1530083809229-.max-1800x1800

Hình minh họa

Bất cứ ai đang quan hệ tình dục cũng đều có nguy cơ nhiễm virus HPV và tiến triển thành mụn cóc sinh dục. Tuy nhiên, đối với những đối tượng này thì mụn cóc sinh dục sẽ dễ phát triển hơn. Đó là những người dưới 30 tuổi, hút thuốc lá, có hệ thống miễn dịch kém, từng bị lạm dụng lúc nhỏ, có mẹ nhiễm virus HPV khi sinh con.

Mụn có sinh dục có thể biến chứng như thế nào?

HPV chính là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư cổ tử cung ở nữ giới, thậm chí một số chủng HPV còn có thể gây ra tình trạng ung thư âm hộ, ung thư dương vật thậm chí là ung thư hậu môn.

Việc xuất hiện mụn cóc sinh dục cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến việc mang thai, sinh con ở nữ giới. Bởi vì các mụn có sinh dục có thể phát triển, to hơn, lan rộng hơn trong quá trình mang thai. Điều này có thể khiến cho thai phụ gặp khó khăn trong quá trình tiểu tiện. Ngoài ra, khi sinh con mụn cóc sinh dục ở thành âm đạo cũng làm ức chế sự co giãn mô âm đạo, khi bị kéo căng chúng có thể gây chảy máu nghiêm trọng khi sinh.

Làm thế nào để biết mình có xuất hiện mụn có sinh dục hay không?

Khi thấy xuất hiện những triệu chứng được nói ở trên thì bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, khám và điều trị. Để chuẩn đoán về tình trạng bệnh các bác sĩ sẽ hỏi bạn về tình trạng sức khỏe hiện tại, hành vi quan hệ tình dục trong quá khứ, có dùng dụng biện pháp an toàn khi quan hệ hay không. Tiếp đến, các bác sĩ sẽ tiến hành khám vùng chậu vì một số mụn có sinh dục có thể mọc sâu bên trong cơ thể, đồng thời bạn cũng sẽ tiến hành thực hiện xét nghiệm Pap để kiểm tra sự hiện diện của virus HPV

Làm thế nào để phòng ngừa mụn cóc sinh dục?

  • Sử dụng bao cao su hoặc những biện pháp tình dục an toàn mỗi khi quan hệ để giảm nguy cơ lây nhiễm mụn có sinh dục.
  • Nên tiến hành tiêm phòng vắc xin phòng ngừa HPV để chống lại các chủng HPV gây các bệnh liên quan đến tình dục và chống ung thư cổ tử cung. Nam nữ trong độ tuổi từ 9-26 nên tiến hành tiêm ngừa để tránh lây nhiễm loại virus này

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mụn cóc sinh dục, triệu chứng cũng như cách phòng ngừa bệnh để có thể bảo vệ bản thân được tốt hơn. Mặc dù những triệu chứng của mụn có sinh dục có thể biến mất dần theo thời gian, tuy nhiên việc điều trị bệnh kịp thời sẽ tránh bệnh tái phát cũng như tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Vì thế nếu có dấu hiệu bạn nên đến bác sĩ để thăm  khám, điều trị ngay, không nên chủ quan.

Thanh Trà

comment Bình luận

largeer