Những hành xử thiếu y đức và trách nhiệm của Phòng khám Đa khoa quốc tế Bệnh viện Thu Cúc trong tâm dịch COVID-19

Bệnh viện Thu Cúc (BV Thu Cúc) lại một lần nữa dấy lên làn sóng chỉ trích mạnh mẽ của xã hội, với hai lần hành xử thiếu trách nhiệm đối với người từ vùng có dịch và người nghi nhiễm COVID-19.
13/05/2021 16:40

Hoạt động trong ngành Y nhưng thiếu Y Đức?

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, chiều 12/5 ghi nhận hai ca dương tính SARS-CoV-2 là ông Nguyễn Văn Thanh (BN 3634) - Giám đốc Công ty Đầu tư Xây dựng số 2, Hà Nội (Hacinco) và vợ (BN3633). Hai bệnh nhân trú tại P806, tòa nhà Central Point, 27 Lê Văn Lương, Thanh Xuân. Cả 2 người có tiền sử đi du lịch Đà Nẵng, từ 30/4 đến 2/5.

Empty

Sau khi trở về từ Đà Nẵng, vợ chồng ông Thanh đã di chuyển nhiều nơi. Đến ngày 9/5, do vợ có biểu hiện ho, đau họng ông Thanh đã đưa vợ vào Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc - BV Thu Cúc, địa chỉ 216, Trần Duy Hưng, Hà Nội thăm khám. Tuy nhiên, do có yếu tố dịch tễ đi về từ Đà Nẵng, nên các nhân viên ở đây đã từ chối, không tiếp nhận khám cho vợ ông Thanh. Sau đó, vợ chồng ông Thanh ra về và tiếp tục sinh hoạt, làm việc, giao lưu, gặp gỡ nhiều người như mọi ngày.

Điều đáng nói ở đây là, sau khi tiếp nhận thông tin về lịch trình dịch tễ của vợ chồng ông Thanh, biết họ là người có nguy cơ nhiễm COVID-19, nhưng PK Đa khoa quốc tế Thu Cúc đã xử lý thiếu trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. Không những đã từ chối tiếp nhận bệnh nhân là vợ của ông Thanh, mà còn hướng dẫn vợ chồng ông Thanh về Trạm y tế Phường. Hành động này vô tình đã làm tăng nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng nhiều hơn, khiến cho công tác phòng chống dịch của xã hội, nói chung và của ngành y tế nói riêng, càng thêm khó khăn hơn.

Trước đó, hành động tương tự này của BV Thu Cúc đã từng dấy lên làn sóng chỉ trích mạnh mẽ của xã hội, tại thời điểm đợt dịch COVID-19 đầu tiên, tháng 2/2020. Thời điểm đó, Bệnh viện Thu Cúc cũng đã vướng vào sự phản đối gay gắt của xã hội với cách hành xử không đúng với Tâm - Đạo -Y Đức của ngành Y. Theo đó, đợt dịch bùng phát đầu tiên tại Việt Nam, lúc đó Vĩnh Phúc là ổ dịch, tối ngày 17/2/2020 dư luận xã hội xôn xao thông tin về một sản phụ ở Vĩnh Phúc đi đẻ, mà bị BV Thu Cúc kỳ thị, chỉ vì đến từ Vĩnh Phúc.

Empty

Nội dung thông tin chủ facebook này cho biết, sản phụ này trước đó đã thanh toán một nửa chi phí đăng ký sinh con tại BV Thu Cúc, đến ngày sinh chị đã đến BV Thu Cúc để sinh nở, nhưng lại bị BV Thu Cúc từ chối tiếp nhận, chỉ vì nhà ở Vĩnh Phúc. Cùng chung số phận với sản phụ này có thêm một sản phụ nữa cũng đến từ Vĩnh Phúc, và một số bệnh nhân khác đến thăm khám, cũng quê ở Vĩnh Phúc đều đã bị BV Thu Cúc "kỳ thị" từ chối tiếp nhận thăm khám, điều trị.

Sự thiếu trách nhiệm của BV Thu Cúc?

Sau đợt dịch đầu tiên, để công tác phòng chống dịch bệnh tái phát, và cũng để tăng cường công tác kiểm soát tốt dịch bệnh, ngành y tế đã phân công nhiệm vụ rà soát, xét nghiệm, sàng lọc virus SARS-CoV-2 , theo đó, Bệnh viện Thu Cúc cũng nằm trong danh sách các cơ sở y tế được phân công nhận mẫu xét nghiệm, sàng lọc virus SARS-CoV-2. “Các bệnh viện: Tâm Anh, Quốc tế Bắc Hà, Hy vọng mới, Nam học và Hiếm muộn Việt - Bỉ, An Việt, Thẩm mỹ Keangnam, Thăng Long, Việt Pháp, Đông Đô, Tràng An, Hồng Hà, Bảo Sơn 2, Hà Thành, chuyên khoa Nam học Đức Phúc, Phụ sản Thiên An, Mắt Ánh sáng, chuyên khoa Thẩm mỹ Thu Cúc, Mắt Hitec, Chữ Thập Xanh, Dolife, Đa khoa Quốc tế Thu Cúc chuyển mẫu đến Bệnh viện Đa khoa Medlatec”, trích theo thông tin Sở Y tế Hà Nội.

Thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong sáng nay ngày 13/5, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu kiểm tra và ra quyết định đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc, nơi đã từ chối tiếp nhận điều trị bệnh nhân nhiễm vius SARS – CoV-2, ca bệnh được ghi nhận ngày 12/5.

135-syt-hn-tno_cozw

Phải nói rằng, BV Thu Cúc trong hai ngày qua đang phải hứng chịu sự chỉ trích lớn về sự thiếu trách nhiệm Y Đức, và vô tình đã làm mất đi vai trò quan trọng của mình trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay. 

 Trần Vũ

comment Bình luận

largeer