Những kiến thức về thuốc lá điện tử có thể bạn chưa biết?

Nhiều người lầm tưởng thuốc lá điện tử là một sản phẩm an toàn; thậm chí có thể dùng để cai nghiện thuốc lá điếu. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai lầm.
22/12/2020 09:20
thuoc la dt

Dưới đây là một số sự thật về thuốc lá điện tử mà bạn nên biết.

Thuốc lá điện tử ít gây hại nhưng không an toàn

Thuốc lá điện tử đốt nóng nicotine (chiết xuất từ thuốc lá), hương liệu và các hóa chất khác để tạo ra khói mà người sử dụng hít vào từng được tưởng là an toàn.

Tuy nhiên, tại Mỹ đã có một đợt bùng phát những nạn nhân bị chấn thương phổi và tử vong liên quan đến vaping. Tính đến đầu năm 2020, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã xác nhận 60 trường hợp tử vong ở bệnh nhân sử dụng thuốc lá điện tử, hoặc vaping hay sử dụng sản phẩm có liên quan dẫn đến tổn thương phổi. Tình trạng này xảy ra khi người sử dụng các sản phẩm vaping tự ý sửa đổi thiết bị của họ hoặc sử dụng các tinh dầu đốt được bán tại thị trường chợ đen, không rõ nguồn gốc xuất xứ có chứa tetrahydrocannabinol (THC).

CDC đã xác định điểm chung của những nạn nhân này liên quan đến đến chất “vitamin E acetate”. Đây là một chất hóa học tác dụng làm đặc thường được sử dụng trong các sản phẩm thuốc lá điện tử có chứa THC và nó được tìm thấy trong tất cả các mẫu dịch phổi của bệnh nhân sử dụng thuốc lá điện tử do CDC kiểm tra.

Thuốc lá điện tử cũng gây nghiện

Cả thuốc lá điện tử và thuốc lá thông thường đều chứa nicotine, mà nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy chúng có thể gây nghiện như heroin và cocaine. Điều tồi tệ hơn, nhiều người sử dụng thuốc lá điện tử thậm chí còn hấp thụ được nhiều nicotine hơn so với sản phẩm thuốc lá truyền thống bởi họ có thể mua tinh dầu đốt có nồng độ nicotine cao hơn hoặc bạn có thể tăng điện áp của thuốc lá điện tử để đốt nhiều lượng tinh dầu hơn.

Có hại cho tim và phổi

Nicotine là thành phần chủ đạo trong cả thuốc lá thông thường và thuốc lá điện tử và nó rất dễ gây nghiện. Nó khiến bạn thèm hút thuốc, đây cũng là một chất độc hại. Nó làm tăng huyết áp và tăng vọt adrenaline dẫn đến làm tăng nhịp tim và những khả năng bị đau tim.

Thuốc lá điện tử không phải là công cụ cai thuốc lá tốt

Mặc dù hiện nay ở nhiều nơi trên thế giới, thuốc lá điện tử được tiếp thị như một biện pháp hỗ trợ giúp người nghiện thuốc lá truyền thống bỏ thuốc lá, nhưng thuốc lá điện tử đã không nhận được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng như một thiết bị cai thuốc lá. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng hầu hết những người có ý định sử dụng thuốc lá điện tử để loại bỏ thói quen nicotine cuối cùng vẫn tiếp tục hút cả thuốc lá truyền thống và thuốc lá điện tử.

Thế hệ trẻ đang bị lôi cuốn vào thuốc lá điện tử

Hiện nay, thuốc lá điện tử ngày cảng trở nên phổ biến hơn bất kỳ sản phẩm thuốc lá truyền thống nào trong giới trẻ. Cách đây 5 năm, các bác sĩ của Mỹ đã cảnh báo rằng việc sử dụng thuốc lá điện tử ở học sinh trung học đã tăng 900% và 40% thanh niên sử dụng thuốc lá điện tử chưa bao giờ hút thuốc lá thông thường.

comment Bình luận

largeer