Những loại hình phẫu thuật được sử dụng phổ biến hiện nay

Hiện nay, các hình thức phẫu thuật trở nên ngày càng trở nên quen thuộc đối với mọi người, những loại hình phẫu thuật đã giúp cho ngành y học thế giới trong đó có cả Việt Nam rất nhiều.
21/03/2021 13:13

Những lợi ích mà các loại hình phẫu thuật mang lại

Việc phẫu thuật có thể mang lại một vài lợi ích như khám phá thêm tình trạng bệnh cho mục đích chuẩn đoán, làm xét nghiệm khối u đáng ngờ, loại bỏ vật cản hay sửa chữa các mô, các cơ quan nhiễm bệnh.

Ngoài những lợi ích trên, các loại hình phẫu thuật giúp định vị lại cấu trúc về vị trí bình thường, chuyển hướng mạch máu, cấy ghép mô hoặc toàn bộ cơ quan và các thiết bị cơ học hay điện tử, cải thiện ngoại hình. Cải thiện ngoại hình là loại phẫu thuật khá phổ biến và được nhiều người quan tâm.

Các loại phẫu thuật bạn nên biết

20200401_094630_633223_phau-thuat-sua-van-ti.max-800x800

Loại phẫu thuật đầu tiên nhắc tới có thể là phẫu thuật cắt amidan. Đây là một thủ thuật phẫu thuật để loại bỏ amidan viêm, nhiễm trùng. Quá trình phẫu thuật amidan thường sẽ mất khoảng 30 phút hoặc hơn nếu khó. Bác sỹ sẽ sử dụng dao mổ để cắt amidan hoặc sử dụng phương pháp đốt các mô thông qua một quá trình đốt bỏ hoặc phương pháp dao siêu âm để cắt amidan.

Loại phẫu thuật thứ hai được làm khá nhiều là mổ ruột thừa. Với phẫu thuật ruột thừa chúng ta có thể kể tới hai phương pháp là mổ hở và mổ nội soi. Đối với mổ hở thì trong quá trình phẫu thuật cắt ruột thừa bác sỹ sẽ phẫu thuật bằng cách rạch một đường ở phía dưới phải bụng. Sau khi cắt bỏ ruột thừa thì vết thương sẽ được khâu lại bằng chỉ y khoa. Đối với hình thức phẫu thuât mổ nội soi thì bác sỹ sẽ phải rạch 2 tới 3 vết nhỏ gần rốn và trên xương mu hơi chếch về phía xương hông của người bệnh.

Phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ cũng là loại hình phẫu thuật khá phổ biến. Người Việt ta rất hay thường gặp những bệnh về đường ruột. Đối với bệnh trĩ, chúng ta sẽ có 3 phương pháp phẫu thuật. Phương pháp cổ điển, phương pháp phẫu thuật Lông và phương pháp khâu triệt mạch trĩ. Trĩ là hiện tượng các tĩnh mạch sưng lên nằm xunhq quanh hậu môn hoặc phần dưới trực tràng.

Phẫu thuật được nhiều người quan tâm đó là phẫu thuật sinh mổ. Đối với phẫu thuật sinh mổ thì em bé được đưa ra ngoài không phải bằng đường tự nhiên từ người mẹ mà đưa ra trực tiếp ở phần bụng dưới.

Sẽ nhiều người ngạc nhiên với phẫu thuật cắt bao quy đầu, tuy nhiên đây lại là phẫu thuật được xử lý khá nhiều. Đây là loại phẫu thuật có lợi rất nhiều cho bệnh nhân như giảm nguy cơ mắc HIV và các bệnh lây nhiễn qua đường tình dục, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu, phòng chống nhiễm trùng và kích ứng, cải thiện vệ sinh và chống nguy cơ ung thư.

Trước phẫu thuật nên làm gì?

Đây là lúc khá cần chú ý bởi sự chuẩn bị trước phẫu thuật là cực kì quan trọng. Cần phải tẩy trang và lau sạch sơn móng tay, móng chân trước phẫu thuật, cắt hoặc buộc gọn tóc lại, tháo kính áp tròng, tháo răng giả, tháo tất cả đồ trang sức trên người. Điều chú ý là phải mặc đồ do bệnh viện cung cấp, không mang tất và mặc đồ lót. Nên đi dép thoải mái và nên đi tiểu trước khi vào phòng mổ. Với những bệnh nhân nhỏ tuổi cần có bố mẹ hay người giám hộ đi kèm. Nếu như trước phẫu thuật mà có các dấu hiệu bất thường như cảm lạnh, sốt, ho, đau bụng, tiêu chảy,.. bệnh nhân cần báo ngay với các bác sỹ để kiểm tra kỹ sức khỏe trước phẫu thuật.

Sau khi phẫu thuật nên làm gì?

Đây là câu hỏi mà bệnh nhân nào sau phẫu thuật cũng suy nghĩ. Sau khi thực hiện bất kỳ phẫu thuật nào thì bạn cũng nên làm theo hướng dẫn của các bác sỹ để chăm sóc vết mổ, hạn chế đi lại và hoạt động nặng, tránh tiếp xúc ánh nắng để vết sẹo không bị thâm đen và sử dụng các loại thuốc của bác sỹ kê đơn. Bạn cũng nên chú ý tới cách ăn uống và bổ sung đầy đủ chất cho cơ thể mình để nhanh hồi phục và an toàn.

Thu Hoài

comment Bình luận

largeer