Phẫu thuật thành công cứu bé gái 12 tuổi bị xoắc phần phụ suýt gây ra hoại tử buồng trứng

Các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vừa phẫu thuật cho bé T.N.T. (12 tuổi, ở Hà Nội) bị xoắn phần phụ gây ra biến chứng nguy hiểm.
08/03/2021 09:04

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhi này, nhóm chuyên gia của viện đã chỉ định mổ nội soi cấp cứu. Khi phẫu thuật, ê-kíp nhận thấy bé bị xoắn phần phụ bên phải 3 vòng, buồng trứng và vòi tử cung tím đen, bắt đầu có dấu hiệu hoại tử.

Nếu cắt bỏ một bên phần phụ, bệnh nhi sẽ thiệt thòi trong quá trình làm mẹ cũng như nội tiết. Vì vậy, ê-kíp quyết định thận trọng bảo toàn xoắn. Sau 10 phút, các bác sĩ đã tháo xoắn hoàn toàn, giúp phần phụ hồng trở lại. Để khắc phục hiện tượng xoắn trở lại, ê-kip phẫu thuật đã cố định phần phụ vào hố buồng trứng.

Sau 2 ngày điều trị hậu phẫu, bé T. đã bình phục hoàn toàn, được xuất viện và đi học trở lại vào ngày 8/3.

Trước đó, bé T. xuất hiện các cơn đau bụng vùng hố chậu sau khi chơi đùa cùng các bạn. Cơn đau ngày càng tăng, tối lại dịu nên gia đình không đưa em đi khám. Ngày hôm sau, bé T. đau bụng trở lại và được nhập viện theo dõi u phần phụ, chưa loại trừ viêm ruột thừa.

 
xoan_buong_trung

Bé T.N.T. đã bình phục hoàn toàn và được xuất viện. Ảnh: BVCC.

Theo thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Trương Minh Phương, xoắn phần phụ ở bé gái sắp dậy thì là bệnh lý tự nhiên, có thể gặp ở trẻ từ 8 đến 16 tuổi. Khi đó, buồng trứng của các bé hoạt động, dẫn đến tăng kích thước và trọng lượng. Ngoài ra, việc chạy nhảy chơi đùa của trẻ và nhu động ruột dễ khiến phần phụ bị xoắn.

Đây là bệnh lý xuất hiện tự nhiên, nếu can thiệp muộn, phần phụ bị hoại tử sẽ khiến trẻ phải cắt bỏ bộ phận này. Trẻ được can thiệp sớm sẽ khỏi hoàn toàn mà không để lại di chứng.

Nếu các bé gái đau bụng lệch một bên, phụ huynh cần khẩn trương đưa con đến cơ sở khám bệnh có khả năng phẫu thuật để được chẩn đoán cũng như can thiệp kịp thời.

Theo Zing News

comment Bình luận

largeer